Nga đề nghị nới lỏng trừng phạt Triều Tiên

09:34' - 14/10/2018
BNEWS Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Vassily Nebenzia cho biết hiện là thời điểm để cân nhắc khả năng nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.
Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia trong cuộc họp Hội đồng bảo an LHQ ở New York, Mỹ ngày 18/9/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Phát biểu tại một sự kiện ở California, Mỹ, ông Nebenzia cho rằng hiện là thời điểm để cân nhắc việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Tuy nhiên, ông cũng nêu rõ rằng cần phải chờ đợi và xem xét thời điểm thích hợp để hiện thực hóa khả năng này.

Từ cuối tháng 12/2017, Hội đồng Bảo an (HĐBA)LHQ quyết định áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên sau các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân của Bình Nhưỡng. Đây là lệnh trừng phạt thứ 3 của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên trong năm 2017.

Lệnh trừng phạt cấm khoảng 90% sản phầm dầu tinh chế xuất khẩu tới Triều Tiên và yêu cầu hồi hương người lao động Triều Tiên ở nước ngoài như một biện pháp cắt đứt một phần nguồn thu ngoại tệ của Bình Nhưỡng. Đây được xem là lệnh trừng phạt nặng nề nhất đối với quốc gia Đông Bắc Á này.

Trong bối cảnh cơ hội phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đan hiện hữu rõ rệt thông qua một loạt hành động thiện chí trong thời gian gần đây nhằm hòa giải mối quan hệ căng thẳng giữa các bên liên quan chính là Hàn Quốc và Triều Tiên, Mỹ và Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã nhiều lần đề xuất xem xét việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này./.

Hàn Quốc sẽ chưa dỡ bỏ biện pháp trừng phạt Triều Tiên nếu Mỹ chưa bật đèn xanh?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục