Ngành chế tạo sẽ hồi sinh kinh tế Hàn Quốc

13:35' - 19/03/2019
BNEWS Kinh tế Hàn Quốc đang có những dấu hiệu cải thiện, song một số lĩnh vực vẫn cần có thêm lực đẩy, nhất là lĩnh vực chế tạo.
Tập đoàn điện tử Samsung Hàn Quốc bắt đầu sản xuất số lượng lớn chip DRAM DDR4 dung lượng 8GB sử dụng công nghệ lớp 10nm lần đầu tiên được đưa vào sản xuất trong ngành công nghiệp này trên toàn thế giới. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là nhận định được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đưa ra tại cuộc họp Nội các hàng tuần ngày 19/3.
Tổng thống lưu ý triển vọng kinh tế toàn cầu yếu đi trong năm nay không tránh khỏi gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế Hàn Quốc.

Kinh tế Hàn Quốc trong năm 2018 chỉ tăng trưởng 2,7%, mức tăng thấp nhất trong 6 năm qua. Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) trong năm 2018 đã nhiều lần phải hạ dự báo tăng trưởng kinh tế nước này trong bối cảnh đầu tư của các doanh nghiệp chững lại.

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service mới đây đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc trong năm 2019 và 2020 xuống lần lượt 2,1 và 2,2%.
Theo báo cáo được công bố tại cuộc họp Nội các, bất chấp những khó khăn kể trên, kinh tế Hàn Quốc có những dấu hiệu cải thiện trong nhiều lĩnh vực, như sản lượng kinh tế và chi tiêu của các doanh nghiệp tăng.
Một điểm đáng lưu ý là trong tháng 2/2019, nền kinh tế đã tạo thêm được 263.000 việc làm so với một năm trước đó, mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ tháng 1/2018.

Bên cạnh đó, giá cả cũng dần ổn định, trong khi chi phí bảo hiểm cho các hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng - một căn cứ để nhận biết nguy cơ vỡ nợ - đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 11 năm qua.
Tại cuộc họp, Tổng thống Moon Jae-in đã kêu gọi chính phủ cần đẩy mạnh những nỗ lực trong việc đem lại luồng sinh khí mới cho nền kinh tế.

Ông nhấn mạnh mặc dù được coi là nền tảng của kinh tế Hàn Quốc, song chế tạo hiện là ngành cần được hỗ trợ nhiều nhất.

Ông cũng thừa nhận thực tế rằng tuy Chính phủ đang làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ ngành này, song đối với các doanh nghiệp và người lao động trong nước, có lẽ chừng đó vẫn chưa đủ khi vấn đề chính đối với ngành chế tạo Hàn Quốc là sức cạnh tranh giảm sút. Do vậy, việc thổi làn gió mới vào lĩnh vực chế tạo cũng là phương thức để hồi sinh nền kinh tế.
Giải pháp mà Tổng thống Moon Jae-in đưa ra là các bộ ngành phải đánh giá lại hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ đối với các doanh nghiệp; song song với việc đưa ra các biện pháp bổ sung và hướng tới từng ngành; và phát triển một cách cân bằng giữa các ngành chế tạo thông thường và các ngành chế tạo mới.

Hướng đi tới đây là đẩy mạnh việc phát triển các sản phẩm bán dẫn ngoài lĩnh vực chip nhớ, nhằm gia tăng sức cạnh tranh của các công ty và doanh nghiệp sản xuất chip Hàn Quốc trên thị trường toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục