Ngành hải quan đảm bảo không gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa

17:09' - 18/08/2021
BNEWS Tổng cục Hải quan đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa không bị gián đoạn.

Ngày 18/8, tại buổi Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp trong cao điểm dịch COVID-19” do Tạp chí Hải quan tổ chức, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa không bị gián đoạn.

Dịch COVID-19 tại các tỉnh, thành phố lớn, tập trung đông dân cư, đặc biệt tại các địa phương có nhiều khu công nghiệp lớn nhất trong cả nước, như Tp.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… đã ảnh hưởng đến hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu của doanh nghiệp, hoạt động lưu thông vận chuyển hàng hóa.

Điều này gây nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, đình trệ sản xuất. Tp.Hồ Chí Minh là địa bàn có số lượng doanh nghiệp xuất nhập khẩu rất lớn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ông Phan Bình Tuy, Phó trưởng Phòng Giám sát quản lý, Cục Hải quan Tp.Hồ Chí Minh cho biết, doanh nghiệp trên địa bàn phải dừng hoạt động nhiều khiến cảng Cát Lái bị quá tải hàng hóa nhập khẩu. Điều này dẫn đến khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu vì thiếu tàu vận chuyển hàng hóa.

Theo ông Phan Bình Tuy, cảng Cát Lái cũng đang thiếu hụt nhân sự, nhân công hỗ trợ bốc xếp hàng dẫn đến tình trạng một số tàu nhập cảng thiếu người bốc dỡ hàng hóa. Nếu tình trạng này kéo dài, cảng Cát lái sẽ hết chỗ chứa hàng hóa, tạm dừng tiếp nhận tàu nhập cảng hàng hóa mới.

Điều này khiến cho tiến độ giao hàng bị chậm trễ, hãng tàu bị phạt, chi phí tăng. Quá trình lưu thông, phân phối hàng hóa bị gián đoạn, tồn kho chưa được giải phóng làm dòng vốn bị ách tắc...  cũng trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp

Ông Đào Duy Tám, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý (Tổng cục Hải quan) cho biết, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa là rất cao. Trước vấn đề này, hiện Tổng cục Hải quan đã có những tháo gỡ nhất định cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu như: ban hành công văn chấp nhận doanh nghiệp nộp bản scan làm chứng từ hải quan và bổ sung bản chính sau. Trong khi thủ tục này giai đoạn trước doanh nghiệp phải nộp bản chính.

Đồng thời, Tổng cục Hải quan có công văn chỉ đạo hải quan địa phương thành lập các Tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hải quan hàng hóa xuất nhập khẩu, cũng như đảm bảo thông quan hàng hóa ngay trong ngày.

Đặc biệt, theo ông Đào Duy Tám vấn đề vướng mắc mà cơ quan Hải quan đã kịp thời tháo gỡ là cho phép Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn được vận chuyển hàng hóa đang chịu sự giám sát hải quan bị ùn ứ tại cảng Cát Lái đến các khu vực cảng biển/cảng cạn trong cùng hệ thống cảng biển của Tổng Công ty trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Việc này nhằm giải tỏa tình trạng ùn tắc, quá tải tại cảng Cát Lái. Từ đó hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương thực hiện thủ tục ngay tại các đơn vị hải quan trên địa bàn doanh nghiệp đóng trụ sở mà không phải di chuyển đến Tp.Hồ Chí Minh để nhận hàng.

Đối với mặt hàng nông sản, đặc biệt là hoa quả xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới đường bộ với yêu cầu bảo quản đặc biệt, thời gian vận chuyển, lưu giữ nhanh, Tổng cục Hải quan cũng có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Theo đó, Tổng cục Hải quan đã có văn bản chỉ đạo hải quan các tỉnh, thành phố biên giới phía Bắc đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, giải phóng hàng cho doanh nghiệp để không xảy ra tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu, đảm bảo chất lượng sản phẩm xuất khẩu.

Ngoài ra, ngành hải quan còn tăng cường tiếp xúc, nắm tình hình, đánh giá vướng mắc của doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh để chủ động xây dựng kế hoạch hỗ trợ, giải quyết thông quan hàng hóa nhanh chóng, kịp thời cung cấp nguyên liệu phục vụ sản xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục