Ngành sản xuất chip Mỹ chuẩn bị cho khả năng hạn chế xuất khẩu sang Nga

15:11' - 20/01/2022
BNEWS Nhà Trắng đã yêu cầu ngành công nghiệp sản xuất chip của Mỹ chuẩn bị cho các hạn chế mới đối với xuất khẩu sang Nga, nếu căng thẳng Nga - Ukraine tiếp tục “nóng thêm”.

Các nguồn tin thân cận mới đây cho hay Nhà Trắng đã yêu cầu ngành công nghiệp sản xuất chip của Mỹ chuẩn bị cho các hạn chế mới đối với xuất khẩu sang Nga, nếu căng thẳng Nga - Ukraine tiếp tục “nóng thêm”.

Theo nguồn tin, trong một cuộc điện đàm hôm 14/1, các quan chức thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng (NSC) là ông Peter Harrell và ông Tarun Chhabra đã nói với các Giám đốc điều hành từ Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Mỹ (SIA) rằng: "Hãy sẵn sàng cho những hành động chưa từng áp đặt lên phía Nga nếu căng thẳng với Ukraine gia tăng".

SIA đang cố gắng tìm thêm thông tin rõ ràng hơn về khả năng xảy ra một loạt các động thái trừng phạt từ phía Mỹ.

Chúng có thể bao gồm các lệnh trừng phạt tài chính, mở rộng các hạn chế xuất khẩu sang Nga giống như đối với Iran và Triều Tiên, cũng như áp dụng một quy tắc năm 2020 tăng cường đáng kể quyền hạn của chính phủ để chặn các sản phẩm sản xuất ở nước khác được bán cho Huawei của Trung Quốc.

 

Việc mở rộng phạm vi của cái gọi là Quy tắc sản phẩm trực tiếp nước ngoài để áp đặt lên Nga, tương tự như động thái của thời Tổng thống Donald Trump chống lại “gã khổng lồ” viễn thông Trung Quốc Huawei, có thể cho phép chính quyền Tổng thống Joe Biden đương nhiệm ngừng việc xuất các sản phẩm chip, máy tính, điện tử tiêu dùng, thiết bị viễn thông, và các mặt hàng khác của bất kỳ đâu trên thế giới nếu chúng được sản xuất theo công nghệ Mỹ.

Sang ngày 18/1, một đại diện thuộc SIA đã có cuộc họp nhóm qua điện thoại với các thành viên của hiệp hội và cho biết về việc chuẩn bị sẵn sàng. Các công ty cần kiểm tra lại các nhân viên tại Moskva để đảm bảo các công nghệ của họ được bảo vệ tốt, đồng thời chuẩn bị để có thể ngừng xuất khẩu sang Nga trong thời gian sớm nhất nếu có yêu cầu.

Ông Jimmy Goodrich, một quản lý cấp cao của SIA cho biết Hiệp hội này vẫn đang cố gắng đánh giá tác động “gợn sóng” đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đây không phải là hiệp hội ngành công nghiệp duy nhất có liên hệ với Nhà Trắng. SEMI, một hiệp hội công nghiệp toàn cầu đại diện cho chuỗi cung ứng thiết kế và sản xuất thiết bị điện tử, cũng nêu ra chủ đề này trong cuộc họp với các quan chức NSC hôm 18/1.

Một nguồn tin nói rằng SEMI lo ngại về tác động tiềm tàng của các yêu cầu như vậy đối với ngành công nghệ của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục