Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo họp báo về các vấn đề nóng

21:48' - 15/03/2019
BNEWS Ngày 15/3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tổ chức cuộc họp báo trong đó đề cập tới nhiều vấn đề được dư luận quan tâm như phi hạt nhân hóa Triều Tiên và cuộc khủng hoảng ở Yemen.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại cuộc họp báo ở Washington, Ngoại trưởng Mike Pompeo bày tỏ hy vọng Mỹ có thể tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

Ông cũng tin rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tuân thủ đúng cam kết của mình, đó là không nối lại hoạt động thử hạt nhân và tên lửa.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết nước này mong muốn Mỹ và Triều Tiên tiếp tục đối thoại.

Các tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui nhấn mạnh Bình Nhưỡng không có ý định nhượng bộ trước những yêu cầu của Mỹ (được đưa ra trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội) "dưới bất kỳ hình thức nào" và cũng "không sẵn sàng" tham gia thương lượng như vậy.

Cũng tại buổi họp báo, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định chính quyền Tổng thống Donald Trump phản đối hành động cản trở sự hỗ trợ của Mỹ đối với liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu tại Yemen.

Ông Pompeo nêu rõ cần phải trao cho liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu sự hỗ trợ cần thiết để đánh bại lực lượng nổi dậy "do Iran hậu thuẫn, từ đó đảm bảo nền hòa bình".

Ngoài ra, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh Mỹ sẽ áp đặt lệnh hạn chế thị thực đối với những đối tượng có liên quan tới bất kỳ cuộc điều tra nào của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) nhằm vào tội ác chiến tranh mà quân nhân Mỹ bị cáo buộc thực hiện ở Afghanistan.

Thậm chí, Mỹ cũng sẽ áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với những ai khởi xướng cuộc điều tra tại ICC. Đây được xem là động thái nhằm ngăn chặn hành động chống lại Mỹ và các đồng minh ở Afghanistan.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Pompeo sẽ có chuyến thăm tới Israel, Liban và Kuwait vào tuần tới. Dự kiến, tại Israel, ông sẽ có các cuộc gặp với nhà lãnh đạo CH Cyprus và Hy Lạp ở Jerusalem để thảo luận vấn đề an ninh năng lượng ở khu vực Địa Trung Hải, cũng như việc xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu.

Trong khi đó, tại Kuwait, tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh mạng và thương mại là một trong những nội dung trong chương trình nghị sự./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục