Ngoại trưởng Rex Tillerson: Mỹ mong muốn quan hệ với Ấn Độ sâu sắc hơn nữa

11:44' - 19/10/2017
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Mỹ coi Ấn Độ là một đối tác quan trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác với Ấn Độ,
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: AFP 

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) ở Washington, Ngoại trưởng Tillerson khẳng định Mỹ và Ấn Độ có các mục tiêu chung về đảm bảo an ninh, tự do thương mại, tự do hàng hải cũng như chống khủng bố tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. 

Ông nhấn mạnh Mỹ là một đối tác tin cậy mà Ấn Độ cần trong một thế giới đầy biến động hiện nay do hai nước cùng chia sẻ giá trị và tầm nhìn về sự ổn định, hòa bình và thịnh vượng toàn cầu. Hiện hai nước đang đi đầu trong các nỗ lực của khu vực đẩy mạnh cuộc chiến khủng bố. Dự kiến, cuối năm nay, Mỹ và Ấn Độ sẽ tiến hành một cuộc đối thoại mới về vấn đề này. 

Ngoại trưởng Mỹ cho biết Washington chào bán máy bay do thám không người lái Guardian, chuyển giao công nghệ tàu sân bay và máy bay chiến đấu F-16, F-18 nhằm tăng cường năng lực quân sự của Ấn Độ.

Giới phân tích cho rằng không chỉ thúc đẩy các mối quan hệ song phương, trong chuyến thăm Ấn Độ sắp tới, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson có thể đề nghị Pakistan có các bước đi mạnh mẽ hơn nhằm chống lại các phần tử cực đoan cũng như gia tăng sức ép buộc các nhóm phiến quân đối thoại hòa bình với Afghanistan. Đây là một phần trong chiến lược Nam Á vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bối hồi tháng 8 vừa qua.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến công du thứ 4 tới Mỹ hồi cuối tháng 6 vừa qua của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (Na-ren-đra Mô-đi), chính quyền Tổng thống Trump đã chấp thuận thương vụ trị giá 2 tỷ USD bán máy bay trinh sát không người lái Guardian MQ-9B cho Ấn Độ, giúp nước này tăng cường hoạt động giám sát trên Ấn Độ Dương.

Đây được xem là động thái hiếm hoi khi tới nay, Mỹ thường chỉ chuyển giao những công nghệ cao như vậy cho các đồng minh hay đối tác quốc phòng gần gũi và có các hoạt động phối hợp cùng lực lượng Mỹ. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã phê chuẩn thương vụ bán một máy bay vận tải quân sự C-17 trị giá 365 triệu USD cho New Dehli.

Những kết quả này phần nào phản ánh mối quan hệ Mỹ-Ấn ngày càng chặt chẽ, đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng. Cần nhắc lại rằng kể từ năm 2008 đến nay, Ấn Độ đã ký các thỏa thuận quốc phòng trị giá lên tới 15 tỷ USD với Mỹ, trong đó có các máy bay vận tải C-130J, C-17, máy bay tuần tra trên biển P-8I, tên lửa Harpoon và các máy bay trực thăng Apache và Chinook./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục