Người da màu tại Anh có thể đã phải trả phí bảo hiểm xe cao hơn

19:32' - 22/03/2022
BNEWS Người da màu trung bình phải chi nhiều hơn 250 bảng so với người da trắng cho việc mua bảo hiểm xe của mình và xu hướng này vẫn tồn tại ngay cả khi điều chỉnh theo giới tính, tuổi và thu nhập.

Citizens Advice, một tổ chức tư vấn cho người tiêu dùng, đã yêu cầu Cơ quan kiểm soát tài chính Anh (FCA) điều tra về việc có thể có sự phân biệt đối xử sắc tộc trong lĩnh vực bảo hiểm ô tô sau khi tổ chức này phát hiện ra rằng người da màu đang trả phí bảo hiểm cao hơn hàng trăm bảng so với khách hàng da trắng.

 

Trong một báo cáo công bố ngày 22/3, Citizens Advice đã nhấn mạnh một "xu hướng đáng lo ngại" giữa sắc tộc và chi phí bảo hiểm mà không thể giải thích được bằng các yếu tố rủi ro phổ biến.

Trên cơ sở phân tích dữ liệu 18.000 người tìm kiếm tư vấn về các khoản nợ, Citizens Advice thấy người da màu trung bình phải chi nhiều hơn 250 bảng so với người da trắng cho việc mua bảo hiểm xe của mình và xu hướng này vẫn tồn tại ngay cả khi điều chỉnh theo giới tính, tuổi và thu nhập.

Tổ chức này cũng đã tiến hành một cuộc "mua sắm bí mật" và nhận thấy rằng những người sống ở các khu vực có tỷ lệ người da đen hoặc người Nam Á cao sẽ phải trả thêm ít nhất 280 bảng tiền bảo hiểm xe.

Theo tổ chức này thì sự chênh lệch trên cũng không thể giải thích được bằng sự khác biệt về tình trạng nghèo đói hay tỷ lệ tội phạm.

Trên cơ sở những phát hiện này, Citizens Advice kêu gọi FCA yêu cầu các công ty bảo hiểm kiểm tra và giám sát nhằm xác định sự phân biệt đối xử sắc tộc, cũng như đề nghị chính FCA đánh giá và xác định mối tương quan giữa lợi nhuận và thành phần chủng tộc của các khu vực địa lý.

Matthew Upton, Giám đốc chính sách của Citizens Advice, cho biết bằng chứng trong báo cáo đã đủ để cơ quan quản lý và ngành bảo hiểm đưa ra một quy trình định giá phí bảo hiểm minh bạch hơn kể từ nay về sau.

Báo cáo của Citizens Advice cho biết rằng nếu không có quyền truy cập vào dữ liệu do các công ty bảo hiểm nắm giữ thì sẽ “không thể xác định được một cách rõ ràng điều gì đang thúc đẩy xu hướng (sắc tộc này)” hoặc xác định liệu việc định giá có “tương xứng với rủi ro đối với công ty bảo hiểm không”.

Báo cáo cũng thể hiện lo ngại rằng những thuật toán định giá đang được các công ty bảo hiểm sử dụng có thể hàm chứa các định kiến hay sự bất bình đẳng chung gây ra bởi sự phân biệt chủng tộc có hệ thống.

Phản ứng trước báo cáo của Citizens Advice, Hiệp hội các công ty bảo hiểm Anh cho biết các thành viên của mình tuân thủ luật bình đẳng và “không bao giờ” sử dụng sắc tộc làm yếu tố khi định giá.

James Dalton, Giám đốc phụ trách vấn đề chính sách bảo hiểm chung của Hiệp hội, cho biết: “Tất cả các yếu tố đánh giá khác đều giống nhau, hai người thuộc các sắc tộc khác nhau sống trong cùng một mã bưu điện sẽ trả một khoản phí bảo hiểm cho ô tô của mình giống nhau”.

FCA hoan nghênh báo cáo của Citizens Advice và cho biết sẽ xem xét mọi bằng chứng về những lo ngại xung quanh việc định giá bảo hiểm.

Citizens Advice đã từng gây chấn động thị trường bảo hiểm ô tô và bảo hiểm nhà của Anh khi nêu ra hành vi “đi bộ về giá” của các công ty bảo hiểm, theo đó các công ty sẽ đưa ra mức giá tốt để thu hút khách hàng mới, tăng giá khi gia hạn và như thế khách hàng lâu năm phải chịu “các khoản phạt trung thành”.

Trước những phàn nàn này của Citizens Advice, cơ quan quản lý Anh đã đưa ra quy định được áp dụng từ đầu năm nay buộc các công ty bảo hiểm phải cho các khách hàng trung thành được hưởng mức giá bảo hiểm tốt như khách hàng mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục