Người dân được tạo điều kiện ra sao trong cấp đổi giấy phép lái xe?

16:14' - 03/12/2021
BNEWS Việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông; trong đó, có lĩnh vực cấp đổi giấp phép lái xe sẽ giúp người dân và xã hội hưởng lợi...

Liên quan đến việc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh thí điểm cấp giấy phép lái xe ngay sau khi có kết quả sát hạch đối với giấy phép quá thời hạn sử dụng. Thời gian cấp có thể được rút ngắn từ 10 ngày xuống ngay trong ngày đã nhận được phản ánh tích cực từ người dân. 

Trao đổi với phóng viên TTXVN về vấn đề này, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) khẳng định, đây là việc cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam về cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp .

Ông Lương Duyên Thống cho hay, việc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh đã nghiên cứu và thực hiện thí điểm rút ngắn thời gian trả kết quả giấy phép lái xe cho người dân, thay vì sau 10 ngày theo quy định, chuyển sang nhận giấy phép lái xe ngay trong ngày là phù hợp với quy định hiện hành.

Cụ thể, theo quy định hiện hành của Bộ Giao thông Vận tải, thời hạn đối với trường hợp thi sách hạch giấy phép lái xe không quá 10 ngày kể từ ngày thi và cấp đổi giấy phép lái xe không quá 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Đối với các trường hợp cấp đổi do quá thời hạn được coi như thi mới thì cũng áp dụng thời gian 10 ngày. Nếu các Sở Giao thông Vận tải địa phương có sự chuẩn bị tốt về trang thiết bị, máy in, nhân sự tra cứu hồ sơ thì đều có thể thực hiện thí điểm như Tp. Hồ Chí Minh,

Về lý do tại sao chỉ chọn đối tượng cấp đổi giấy phép lái xe do quá thời hạn quy định, ông Lương Duyên Thống cho biết, trước mắt chỉ làm thí điểm cho đối tượng này vì số lượng ít, phù hợp với năng lực con người và hạ tầng của các trung tâm sát hạch. Đặc biệt là khả năng kiểm soát đảm bảo đúng quy trình cấp, đổi giấy phép lái xe đã được ban hành.

“Còn lại các đối tượng khác như đổi, thi mới về giấy phép lái xe hiện số lượng rất lớn nên sẽ phải nghiên cứu lộ trình, tiến tới thực hiện dần dần. Quan điểm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là ủng hộ các địa phương rút ngắn được thủ tục cho người dân và doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực nói chung, lĩnh vực sát hạch lái xe nói riêng”, ông Lương Duyên Thống chia sẻ.

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc nỗ lực rút ngắn thủ tục là rất quan trọng, nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ triển để quy trình đã đề ra. Đồng thời, lường trước, kiểm soát được các vấn đề tiêu cực có thể xảy ra. Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tăng cường việc thanh, kiểm tra cũng như hỗ trợ kỹ thuật, nhân sự trong lĩnh vực này cho các địa phương.

Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Tuấn Đạt, 34 tuổi, làm nghề xe tải tại Hà Nội cho hay: “Nếu cơ quan chức năng rút ngắn thời gian cấp đổi giấy phép lái xe thì người dân sẽ tiết được thời gian và tiền bạc. Hy vọng, tại Hà Nội sẽ thực hiện thí điểm như Tp. Hồ Chí Minh. Tôi làm tài xế nên bằng lái rất quan trọng vì đi lại trên đường. Nếu thời gian chờ nhận bằng chậm thì phải nghỉ việc”.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, ngày 28/11 vừa qua, tại Trung tâm sát hạch lái xe Củ Chi (huyện Củ Tri) đã diễn ra chương trình thí điểm cấp giấy phép lái xe ngay sau khi có kết quả sát hạch. Đây là đơn vị đầu tiên tại thành phố thực hiện việc cấp giấy phép lái xe ngay sau khi có kết quả sát hạch. Để thực hiện thí điểm này, các đơn vị đã có sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, đường truyền và thủ tục liên quan trong vòng 6 tháng để có thể làm thí điểm cấp bằng lái trong ngày cho người dân.

“Đây là một trong những hoạt động cải cách thủ tục hành chính của sở và thành phố trong năm 2021. Sau thí điểm, chúng tôi sẽ cố gắng triển khai đại trà để đáp ứng nhu cầu của người dân", đại diện Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Theo đánh giá cho chuyên gia giao thông, việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông; trong đó, có lĩnh vực cấp đổi giấp phép lái xe sẽ giúp người dân và xã hội hưởng lợi. Những địa phương có số lượng cấp, đổi lớn như Hà Nội từ 500-700 hồ sơ/ngày thì việc rút ngắn thời gian ngắn nhất có thể có ý nghĩa rất lớn về kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Liên quan đến tình hình đào tạo, sát hạch lái xe trong 11 tháng năm 2021, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) thông tin, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 số lượng đào tạo, sát hạch lái xe giảm rất mạnh chỉ đạt khoảng 50% so với cùng kỳ. Cá biệt, nhiều tỉnh, thành phố phía Nam giảm tới 70% so với cùng kỳ.

Vì vậy,có nhiều Sở Giao thông Vận tải, các đơn vị đào tạo, sát hạch lái xe kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét điều chỉnh lộ trình trong đầu tư trang thiết bị theo yêu cầu trước đó. Cụ thể, do khó khăn về tài chính, các đơn vị đề nghị lùi thời hạn đầu tư ca bin tập lái, thiết bị giám sát thời gian học trên xe tập lái…

Đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, từ đầu tháng 12, Trung tâm đã phối hợp cùng các đơn vị trong ngành cung cấp bổ sung 100 dịch vụ công, nâng số dịch vụ công của Bộ Giao thông Vận tải lên 325 dịch vụ; trong đó, có 284 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và 41 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục