Người dân Thủ đô đồng lòng, dồn sức phòng chống dịch

14:32' - 17/03/2020
BNEWS Những ngày qua, chuyện phòng chống dịch COVID - 19 được người dân Hà Nội và cả nước quan tâm hơn hết, là chủ đề chính trong nhiều cuộc trò chuyện, bữa cơm gia đình...
Cán bộ quận Ba Đình vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực cách ly Trúc Bạch. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Lãnh đạo và các các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội vào cuộc quyết liệt với quyết tâm ngăn chặn hiệu quả dịch COVD-19. Ngay khi phát hiện ca mắc đầu tiên trên địa bàn, thành phố đã tổ chức họp khẩn với mong muốn không để thông tin thất thiệt lan truyền, gây hoang mang dư luận, xáo trộn cuộc sống, các đối tượng cơ hội lợi dụng kích động người dân.

Cùng với đó, thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp điều trị, cách ly và khống chế dịch bệnh, tránh lây lan ra diện rộng.

Thường trực Thành ủy cũng như Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã trực tiếp có nhiều cuộc họp khẩn cấp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội và Ban Cán sự đảng UBND thành phố, cùng nhiều sở ngành, quận huyện.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố cùng lãnh đạo UBND thành phố đã làm việc riêng với một số ngành, đơn vị chủ lực như Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an Hà Nội, quận Ba Đình… về các giải pháp cấp bách phòng chống dịch.

Thành phố đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, quy định cũng như chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người thuộc diện cách ly. Các cấp chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương và không nghe theo những nguồn tin sai sự thật.

Thành phố cũng đề nghị các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí kiểm soát chặt chẽ hơn, thông tin khách quan, trung thực, kịp thời, giúp cho công tác phòng chống dịch hiệu quả hơn.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, thành phố coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, khẩn trương nhưng bình tĩnh để phòng chống dịch hiệu quả nhất. Vì vậy, thành phố sẵn sàng giải đáp bất kỳ ý kiến thắc mắc, đề nghị nào. Có những bệnh nhân gọi điện cho Chủ tịch UBND thành phố nhiều cuộc điện thoại và kéo dài hàng chục phút cũng được người đứng đầu chính quyền thành phố lắng nghe, coi là việc bình thường.

Việc chống dịch tại Hà Nội được nhà nhà, người người quan tâm, có người ví như thời chiến mà đối tượng chính là virus SARS-CoV-2. Hà Nội cũng bám sát tinh thần của Thủ tướng Chính phủ "chống dịch như chống giặc" nên cả hệ thống chính trị vào cuộc rất quyết liệt.

Chỉ cần có thông tin ai vừa tiếp xúc với người mắc hoặc nguy cơ lây cao là mọi lực lượng từ phường, xã đến tổ dân phố áp sát, tìm nguyên nhân, điều tra kỹ tình trạng sức khỏe, lộ trình đi lại, những người đã tiếp xúc để có biện pháp cách ly khẩn trương.

Phun thuốc khử trùng tại trường THCS Mai Động (Hà Nội). Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN

Sở Y tế Hà Nội là đơn vị chủ lực, đi đầu trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Ngành y tế đã nỗ lực thực hiện các giải pháp để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh, chủ động xây dựng các phương án chuẩn bị cơ sở cách ly người nghi mắc; tổ chức rà soát, sàng lọc người bị cách ly tập trung, đặc biệt tăng cường lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại sân bay quốc tế Nội Bài; chuẩn bị các điều kiện khám và điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Cùng với đó, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch. Đội ngũ y, bác sĩ trực tiếp tham gia công tác điều tra dịch tễ, xét nghiệm là những người trực tiếp tiếp xúc người bệnh, người nghi mắc, có nguy cơ mắc cao đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thường xuyên phối hợp với các quận huyện, Phòng giáo dục, tập trung tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn công tác phòng chống dịch trong học đường; đồng thời cung cấp thuốc sát khuẩn để lau chùi bàn ghế, trường lớp sạch sẽ hàng tuần, sẵn sàng đón học sinh quay trở lại lớp.

Tinh thần vì cộng đồng, vì cả nước của người Hà Nội cao hơn lúc nào hết. Đây cũng là nét đẹp truyền thống được hun đúc, phát huy ngàn đời nay trên mảnh đất Thăng Long. 

Nhiều tập đoàn lớn, doanh nghiệp đầu tàu, doanh nhân thể hiện tấm lòng chia sẻ khó khăn, chung tay cùng cả nước và Hà Nội vượt qua khó khăn như: Tập đoàn Vingroup, Vinamilk, Hòa Phát, Bảo Việt... Tập đoàn AIC Group xây dựng các mô hình, cung cấp miễn phí 2 phần mềm ứng dụng sử dụng tiện ích trên hệ điều hành IOS và Android về y tế và giáo dục để nhân dân phòng dịch và giúp học sinh học tại nhà...

Người có nhiều góp nhiều, người có ít góp ít, cùng chung tay góp sức, thêm tiếng nói đồng thuận để công tác phòng chống dịch phát huy hiệu quả, đồng tâm hiệp lực ngay tại tổ dân phố, khu dân cư hay là từng tuyến phố.

Đơn cử, tại tòa nhà dự án Imperial Plaza 360 Giải Phóng, nghe thông tin có dịch, nhiều người đã tài trợ miễn phí cồn sát khuẩn để ngay tại cầu thang máy cho cư dân tiện dùng. Mặc dù khu dân cư mới, chưa có Ban quản trị chính thức nhưng mọi người cùng nhau họp bàn, cùng nhau xây dựng quy chế, thông báo cho từng nhà thực hiện.

Người dân nơi đây tình nguyện đóng góp mỗi nhà trên 100 ngàn đồng để mua các trang thiết bị, dung dịch tẩy rửa, sát khuẩn cho cả tòa nhà. Người dân cũng không ngần ngại nhắc nhở những người khách đến thăm thực hiện quy chế, đeo khẩu trang...

Đồng loạt các cơ quan, đơn vị Trung ương, Hà Nội thực hiện đeo khẩu trang, vệ sinh công sở, ngồi họp có khoảng cách và đo thân nhiệt khi đến nơi làm việc...

Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội đã, đang, sẽ làm hết mình để khống chế, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh, đây vẫn là "thời điểm vàng" để chúng ta phòng chống dịch. Hơn lúc nào hết, phòng chống dịch COVID-19 không chỉ là việc của chính quyền hay của mỗi cá nhân, tổ chức mà là nhiệm vụ cấp bách của toàn dân, toàn quân, cả xã hội cùng chung sức đồng lòng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục