Người tiêu dùng Mỹ tin tưởng hơn vào tương lai của nền kinh tế

12:31' - 27/01/2021
BNEWS Một cuộc khảo sát mới công bố cho thấy, dù vẫn bi quan về tình trạng của nền kinh tế đang chịu nhiều tác động từ dịch COVID-19, người tiêu dùng Mỹ đã cảm thấy tình hình sẽ khởi sắc vào giai đoạn tới.

Một cuộc khảo sát mới công bố cho thấy dù vẫn bi quan về tình trạng của nền kinh tế đang chịu nhiều tác động từ đại dịch COVID-19, người tiêu dùng Mỹ đã cảm thấy tình hình sẽ khởi sắc vào giai đoạn tới. 

Theo báo cáo do tổ chức nghiên cứu Conference Board tổng hợp, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ trong tháng 1/2021 tăng từ mức 87,1 trong tháng 12/2020 lên 89,3 – cao hơn so với dự kiến trước đó.

Giám đốc Cấp cao về Chỉ số Kinh tế của Conference Board, bà Lynn Franco cho biết đánh giá của người tiêu dùng về các điều kiện hiện tại đã suy yếu hơn nữa vào tháng Một, với đại dịch COVID-19 vẫn là yếu tố ảnh hưởng chính.

Tuy nhiên, kỳ vọng của người tiêu dùng đối với nền kinh tế và việc làm đã tăng cao hơn nữa, cho thấy rằng người dân Mỹ cảm thấy điều kiện sẽ được cải thiện trong tương lai không xa.

Chỉ số tình hình hiện tại (đo lường đánh giá của người tiêu dùng về các điều kiện kinh doanh và việc làm hiện tại) giảm khoảng 3 điểm xuống 84,4. Nhưng quan điểm của họ về tương lai nền kinh tế tăng 5,5 điểm lên 92,5.

Người tiêu dùng chỉ đưa ra một số ít đánh giá tích cực về nền kinh tế hiện tại. Nhóm mô tả điều kiện kinh doanh là "tốt" chỉ có sự cải thiện nhỏ, trong khi những người nói rằng tình hình "xấu đi" tăng hơn 3 điểm phần trăm lên 42,8%.

Số người cho rằng thị trường “dồi dào”  việc làm cũng giảm nhẹ, nhưng nhóm đánh giá hiện tại việc làm đang "khó kiếm" đã tăng lên 23,8%.

Về triển vọng tương lai, cuộc khảo sát chỉ rõ rằng người tiêu dùng Mỹ tin rằng tình hình sẽ khởi sắc trong những tháng tới. Điều này thể hiện qua việc số người mong đợi sẽ có nhiều việc làm hơn trong sáu tháng tới tăng lên 31,3%. Số người tiêu dùng kỳ vọng các điều kiện kinh doanh được cải thiện cũng tăng lên 33,7%.

Đề cập đến các động thái gần đây của Quốc hội nhằm đưa ra các biện pháp kích thích kinh tế và hỗ trợ khác cho người dân Mỹ, chuyên gia Kathy Bostjancic của công ty tư vấn tài chính Oxford Economics cho biết điều này có thể nâng cao tâm lý người tiêu dùng.

Dù vậy, niềm tin và mức chi tiêu tổng thể vẫn sẽ bị hạn chế cho đến khi vaccine giúp nước Mỹ đạt được miễn dịch cộng đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục