Người tiêu dùng Nhật Bản ngày càng ưa chuộng hàng Việt Nam
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 25/6, chương trình Tuần hàng Việt Nam đã bắt đầu được triển khai trên toàn bộ hệ thống siêu thị AEON ở Nhật Bản. Sự kiện này thu hút sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng tại "Xứ sở Hoa anh đào".
Trong khuôn khổ sự kiện, AEON đã trưng bày các sản phẩm Việt Nam ở khoảng 350 cửa hàng, siêu thị của tập đoàn này trên toàn Nhật Bản và trên hệ thống website của tập đoàn.So với năm ngoái, hàng hóa Việt Nam được trưng bày năm nay có sự đa dạng và phong phú hơn về chủng loại và mẫu mã, từ trái cây tươi như vải và chuối, hay các loại thực phẩm chế biến như mỳ tôm và phở ăn liền, cho đến các sản phẩm dệt may, da giày, đồ gia dụng và hàng thủ công mỹ nghệ.
Tuy nhiên, điểm nhấn quan trọng của Tuần hàng Việt Nam tại AEON năm 2021 là vải thiều tươi của Việt Nam. Đây là mặt hàng được người dân Nhật Bản rất ưa chuộng.
Để phục vụ cho sự kiện này, AEON đã nhập khẩu 30 tấn vải thiều từ các tỉnh Bắc Giang và Hải Dương để quảng bá và giới thiệu tới người tiêu dùng Nhật Bản.
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam cho biết: “Năm nay là năm thứ hai vải quả của chúng ta có mặt ở thị trường Nhật Bản. Thắng lợi đầu tiên trong năm 2020 khi vải quả mới vào thị trường này đã tạo nên sự hưng phấn và đón chờ rất lớn của người tiêu dùng Nhật Bản. Vì thế, năm nay số lượng vải nhập khẩu vào Nhật Bản tăng lên rất nhiều”.Về phần mình, ông Tạ Đức Minh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản - cho biết sau hai năm liên tiếp có mặt tại thị trường Nhật Bản, cho đến thời điểm này, có thể khẳng định vải thiều Việt Nam đều đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của nước này.
Nhờ vậy, hiện nay, tình hình xuất khẩu và tiêu thụ vải thiều Việt Nam ở thị trường Nhật Bản đang có nhiều tiến triển thuận lợi bất chấp những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.
Cùng với vải thiều, năm nay, AEON cũng chú trọng quảng bá chuối của Việt Nam. Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, ông Soichi Okazaki - Ủy viên Ban Điều hành AEON phụ trách khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cho biết: “Ngoài vải quả đã rất thành công rồi, có một loại trái cây khác mà chúng tôi đang hướng tới đó là chuối. Nhật Bản đang nhập khẩu chuối từ nhiều nơi như Ecuador, Philippines và Đài Loan (Trung Quốc), nhưng tôi thấy chuối Việt Nam ngon và vị cũng tốt hơn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung nguồn lực để xúc tiến việc nhập khẩu chuối”.
Tuần lễ hàng Việt Nam tại AEON là một sự kiện thường niên do công ty TNHH AEON phối hợp với Bộ Công Thương và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức, với mục tiêu nâng tổng doanh thu bán các sản phẩm Việt Nam trong hệ thống AEON ở Nhật Bản lên 1 tỷ USD vào năm 2025. Sau nhiều năm triển khai, đến nay, Tuần hàng Việt Nam tại AEON đã hỗ trợ cho hơn 100 lượt doanh nghiệp của 21 tỉnh, thành ở Việt Nam quảng bá và giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng Nhật Bản.
Thông qua sự kiện này, nhiều loại sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn đã được AEON nhập khẩu và đưa vào tiêu thụ tại hàng trăm siêu thị thuộc tập đoàn này trên toàn Nhật Bản. Hiện nay, hàng trăm doanh nghiệp đang hợp tác với AEON để sản xuất hàng hóa xuất khẩu sang Nhật Bản.
Phát biểu trong buổi tiếp Đại sứ Vũ Hồng Nam trước lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam ở siêu thị AEON Lake Town (tỉnh Saitama), ông Okazaki cho biết thời gian qua, AEON đã nỗ lực quảng bá và bán nhiều sản phẩm sản xuất tại Việt Nam trong hệ thống siêu thị của tập đoàn này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Nhật Bản và Đông Nam Á.
Kết quả là kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Việt Nam của AEON đã liên tục tăng từ 35 tỷ yen (tương đương 300 triệu USD) năm 2019 lên 40,4 tỷ yen năm 2020 và có thể đạt mục tiêu 50 tỷ yen trong năm nay. Việc nhập khẩu có thể sẽ có sự bứt phá trong năm 2022.
Trong khi đó, trao đổi với TTXVN, Đại sứ Vũ Hồng Nam cho biết: “Chúng tôi đã thống nhất với AEON về mục tiêu nâng tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa qua công ty này lên 1 tỷ USD vào năm 2025. Một số loại hoa quả mà chúng ta kỳ vọng như nhãn sẽ được đưa vào Nhật Bản. Trong khi đó, doanh thu bán các sản phẩm may mặc, giày dép và hàng tiêu dùng của Việt Nam ở Nhật Bản đang tăng. Hiện nay, các sản phẩm Việt Nam bán trong hệ thống siêu thị của AEON được người tiêu dùng Nhật Bản rất ưa chuộng”.
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng nông, thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 1,8 tỷ USD, tăng 0,1% so với năm 2019, trong đó xuất khẩu thủy sản đạt 1,4 tỷ USD; cà phê đạt 181 triệu USD; rau quả đạt 128 triệu USD.
Trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hàng nông, thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản đạt kim ngạch 740,4 triệu USD, tăng 3,2% so với năm 2019./.
- Từ khóa :
- Người tiêu dùng Nhật Bản
- hàng Việt Nam
- Nhật Bản
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Bắc cầu đưa nông sản Việt sang Nhật Bản
20:52' - 02/06/2021
Việt Nam và Nhật Bản đang là thành viên của 3 Hiệp định thương mại tự do (FTA) nên có nhiều cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
-
Công nghệ
Hải Dương chính thức vận hành buồng hun trùng vải xuất khẩu sang Nhật Bản
18:02' - 29/05/2021
Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phía Nhật Bản vừa thông báo đã đồng ý và cấp phép thêm 2 cơ sở xử lý quả vải tại Hải Dương.
-
DN cần biết
Quảng bá hình ảnh đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản
14:06' - 26/05/2021
Với việc quảng bá hình ảnh quả vải thiều tươi tại thị trường Nhật Bản, mùa vụ năm nay, các công ty đầu mối dự kiến sẽ xuất khẩu khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi sang thị trường khó tính này.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Đồng Tháp bứt tốc đưa ngành yến ra thị trường quốc tế
19:56' - 18/10/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2024, tỉnh có khoảng 2.380 cơ sở nuôi chim yến (đứng hàng thứ 5 trong cả nước)
-
Thị trường
OCOP góp sức làm giàu bản sắc du lịch sinh thái miền Tây
08:35' - 18/10/2025
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.
-
Thị trường
Bộ Công Thương chủ trì phối hợp truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu 2025
21:42' - 10/10/2025
Ngày 10/10 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp với các bộ ngành liên quan về truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
Thị trường
Nghị viện châu Âu thông qua lệnh cấm liên quan các sản phẩm thay thế thịt
16:06' - 10/10/2025
Động thái này đã tạo ra nhiều tranh luận trong nội bộ Nghị viện châu Âu thông qua lệnh cấm liên quan các sản phẩm thay thế thịt (EU).