Nguy cơ chiến tranh thương mại - "rủi ro đáng chú ý" đối với triển vọng kinh tế Mỹ

14:14' - 22/03/2018
BNEWS Nguy cơ của một cuộc chiến thương mại được đánh giá là rủi ro đáng chú ý đối với triển vọng tăng trưởng và lạm phát của Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 21/3, ông Jerome Powell cho biết, nguy cơ của một cuộc chiến thương mại được các quan chức Fed tại cuộc họp chính sách trong hai ngày vừa qua cho là rủi ro đáng chú ý đối với triển vọng tăng trưởng và lạm phát.

Tân Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh: THX/ TTXVN

Ông Powell cho biết chính sách thương mại của chính quyền Tổng thống Donald Trump đang trở thành một mối lo ngại của các nhóm doanh nghiệp. Chủ tịch Fed có phát biểu trên khi chính quyền của Tổng thống D.Trump đang cân nhắc đánh thuế vào hàng hóa của Trung Quốc dù các nhóm doanh nghiệp không đồng tình.

Trong một lá thư gửi tới Tổng thống Mỹ, 45 hiệp hội thương mại, đại diện cho các ngành bán lẻ, công nghệ, nông nghiệp và các ngành sản xuất-tiêu dùng khác, đã hối thúc chính phủ không thực hiện kế hoạch này, bởi nó ảnh hưởng đến chính người tiêu dùng và các doanh nghiệp Mỹ.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cũng trong ngày 21/3 đã nhắc lại rằng không bên nào chiến thắng trong một cuộc chiến thương mại và nếu Mỹ có những động thái làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc, nước này chắc chắn sẽ có các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Chủ tịch Fed cũng cho rằng không có dấu hiệu cho thấy giá cả tại Mỹ sẽ tăng mạnh. Theo ông, lương và lạm phát tăng với tốc độ "vừa phải".

Theo tuyên bố của Fed sau cuộc họp, kể từ sau cuộc họp lần trước vào tháng Một, thị trường việc làm tiếp tục mạnh lên, trong khi hoạt động kinh tế tăng trưởng ở tốc độ vừa phải, giữa lúc lạm phát vẫn ở dưới mức mục tiêu 2%.

>>>Đức cảnh báo chiến tranh thương mại là nguy cơ lớn nhất đối với kinh tế toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục