Nguy cơ nhập viện vì nhiễm Omicron thấp hơn 70% so với Delta

09:33' - 24/12/2021
BNEWS Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) ngày 23/12 cho biết người nhiễm biến thể Omicron có nguy cơ nhập viện thấp hơn 70% so với khi nhiễm biến thể Delta.

UKHSA thông báo một nghiên cứu mới nhất về số ca nhiễm Omicron tại Vương quốc Anh cho thấy "người nhiễm Omicron có nguy cơ phải điều trị tích cực thấp hơn 31-45% so với người nhiễm Delta, trong khi nguy cơ nhập viện thấp hơn từ 50-70%".

Tuy nhiên, cơ quan trên cũng lưu ý rằng đây chỉ là kết quả "sơ bộ và rất không chắc chắn" vì dựa trên một số ít các mẫu phẩm của các ca Omicron phải nhập viện đến thời điểm này.

UKHSA cho biết hiện có 132 ca nhập viện vì Omicron ở Anh, với hơn 40% tại thủ đô London. Trong số các ca phải nhập viện, 17 người đã tiêm mũi vaccine tăng cường, trong khi 74 người đã tiêm hai mũi và 27 người chưa tiêm vaccine.

Hai nghiên cứu trước đó của Anh cũng cho thấy số ca nhiễm Omicron có thể ít nguy cơ nhập viện so với nhiễm Delta. Một nghiên cứu, được công bố trực tuyến dưới dạng bài báo làm việc của các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh tiến hành tại Scotland, cho thấy Omicron có liên quan đến việc giảm 2/3 nguy cơ nhập viện so với Delta.

Nghiên cứu bao gồm dữ liệu về 23.840 ca nhiễm Omicron và 126.511 ca nhiễm Delta từ ngày 1/11 - 19/12. Các nhà nghiên cứu - từ Đại học Edinburgh, Đại học Strathclyde và Y tế Cộng đồng Scotland - đã xem xét kỹ các kết quả sức khỏe giữa những trường hợp nhiễm Omicron so với nhiễm Delta. Có 15 người nhập viện trong số những người bị nhiễm Omicron và 856 người nhập viện do nhiễm Delta.

 

Theo ông James Naismith, Giám đốc Viện Rosalind Franklin, dù quy mô nhỏ, nhưng nghiên cứu này là một thông tin tích cực bởi việc giảm 2/3 tỷ lệ nhập viện ở những người trẻ tuổi được tiêm đủ vaccine so với Delta cho thấy Omicron sẽ nhẹ hơn đối với nhiều người.

Trong khi đó, bài báo khác công bố nghiên cứu từ Nam Phi đăng trên trang medrxiv.org, cho rằng những người nhiễm biến thể Omicron có tỷ lệ nhập viện thấp hơn 80% so với nhiễm Delta. Tuy nhiên, báo cáo này cũng nhấn mạnh rằng một khi bệnh nhân nhập viện, không có sự khác biệt về nguy cơ mắc bệnh nặng.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tỷ lệ nhiễm Omicron có khả năng tái nhiễm cao hơn 10 lần so với Delta. Dữ liệu cũng cho thấy rằng việc tiêm mũi vaccine tăng cường có liên quan đến việc giảm 57% nguy cơ nhiễm Omicron./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục