Nhà thầu Trung Quốc đề nghị giảm mạnh chi phí xây dựng tuyến đường sắt của Malaysia ​

15:03' - 01/02/2019
BNEWS Nhà thầu China Communications Construction Co Ltd đã đề nghị giảm một nửa khoản chi phí 67 tỷ ringgit (16,39 tỷ USD) cho việc xây dựng tuyến đường sắt.

Các nguồn tin cho biết Trung Quốc đã đề nghị giảm gần một nửa số tiền chi cho dự án đường sắt East Coast Railway Link (ECRL) trị giá 20 tỷ USD của Malaysia để "cứu" dự án trọng điểm trong nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng ở Đông Nam Á.

Nhà thầu Trung Quốc đề nghị giảm mạnh chi phí xây dựng tuyến đường sắt của Malaysia​. Ảnh minh họa: Reuters

Trong khi đó, những phát biểu trái chiều từ các bộ trưởng của Malaysia khiến số phận của dự án này chưa rõ ràng.

Nhà thầu China Communications Construction Co Ltd (CCCC) của Trung Quốc đã đề nghị giảm một nửa khoản chi phí 67 tỷ ringgit (16,39 tỷ USD) cho việc xây dựng tuyến đường sắt dài 688 km kể trên.

Ngoài chi phí xây dựng, các chi phí còn lại cho dự án là tiền trả lãi và giải phóng mặt bằng. Nhưng dù đề nghị giảm chi phí đã được đưa ra, Chính phủ của Thủ tướng Mahathir Mohamad đã quyết định hủy bỏ hợp đồng trong tháng này.

Sau khi trở thành Thủ tướng của Malaysia vào tháng Năm năm ngoái, ông Mahathir đã loan báo sẽ thương lượng lại hoặc hủy các dự án của Trung Quốc được phê duyệt dưới thời người tiền nhiệm Najib Razak mà ông cho là không công bằng, và dừng dự án ECRL hồi tháng Bảy.

Các cuộc thương lượng đã được tiếp tục kể từ sau quyết định dừng dự án, khi phía Malaysia chờ đợi những đề xuất giảm chi phí cho việc thực hiện dự án.
Ngày 30/1, Bộ trưởng Tài chính nước này, Lim Guan Eng, nói Malaysia đang tiếp tục đàm phán với Trung Quốc, trong khi một bộ trưởng khác cho biết, chính phủ đã quyết định chấm dứt hợp đồng ECRL.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang tuần này nói rằng dự án đã được các công ty của cả hai nước nhất trí, tuân thủ các nguyên tắc thị trường là công bằng, đôi bên cùng có lợi và đồng thuận, và cả hai phía vẫn đang trao đổi các vấn đề có liên quan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục