Nhân rộng và lan tỏa sức ảnh hưởng của Bộ Chỉ số CSI100
Theo đó, việc này sẽ gắn với tỷ lệ/tốc độ tăng trưởng liên tục qua các năm, hướng tới việc mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Báo cáo phát triển bền vững Việt Nam, được lập theo Bộ chỉ số CSI100 do VCCI xây dựng theo chuẩn ESG và chuẩn mực quốc tế, là một thước đo rất quan trọng, hiệu quả nhằm hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các giải pháp về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Bà Hà Thu Thanh, Trưởng Ban Kiểm tra VCCI, Chủ tịch Deloitte Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) chia sẻ, Bộ chỉ số CSI100 đã góp phần gia tăng hiệu quả và ứng dụng trong việc đo lường khả năng chống chịu của các doanh nghiệp Việt Nam; trong đó có cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nhiều ngành nghề.
Sau bảy năm triển khai, các doanh nghiệp tham gia chương trình và ứng dụng Bộ chỉ số CSI100 có năng suất lao động và hiệu suất sử dụng lao động trung bình cao hơn đáng kể. Thu nhập trung bình của người lao động cũng cao hơn, đóng góp cho xã hội lớn hơn so với các doanh nghiệp chưa quan tâm đến bộ chỉ số. Các doanh nghiệp ứng dụng bộ chỉ số cũng cho thấy năng lực cạnh tranh tốt hơn.
Tuy nhiên, bà Thanh cho rằng cũng sẽ cần nhiều nỗ lực để nhân rộng và lan tỏa bộ chỉ số này hơn nữa. Trước hết, chính doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, nhận thức nhu cầu và mong muốn phát triển bền vững nhằm nhìn nhận kinh doanh có trách nhiệm, phát triển bền vững là định hướng chiến lược và xu hướng tất yếu.Chỉ khi đó, doanh nghiệp mới tham khảo và áp dụng được các chương trình phát triển bền vững mà Bộ chỉ số CSI là một công cụ quản trị khoa học, hiệu quả, phù hợp với bối cảnh Việt Nam, bắt kịp xu hướng thế giới.
Ông Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững cho biết, VCCI cũng đã thành lập và phát triển mạng lưới doanh nghiệp kinh doanh liêm chính với sự trợ giúp Đại sứ quán Anh quốc.Kinh doanh kiêm chính đi từ việc tuân thủ hiệu quả các quy định của luật pháp một cách có chiến lược gắn với đạo đức kinh doanh của doanh nhân. Đây là một chương trình định hướng có sự tham gia của 15 hiệp hội ngành nghề lớn của Việt Nam ở nhiều lĩnh vực: dệt may, da giày, túi xách, thủy sản...
Đối với Việt Nam, hơn 90% là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, do vậy, doanh nghiệp càng cần phải thực hiện tốt quản trị, có nền tảng quản trị tốt. Quản trị công ty có 3 cấp độ chính: một là tuân thủ, hai là hiệu quả, ba là phát triển cao theo thông lệ quốc tế.Hiện nay nhiều doanh nghiệp lớn đang thực thi cả 3 cấp độ này. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhiệm vụ đầu tiên và trước hết cần làm là thực hiện quản trị tuân thủ. Công tác này giúp tiết kiệm đáng kể chi phí không liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong ngắn hạn và giúp kiểm soát rủi ro trong trung hạn và dài hạn.
Ngoài ra, dù là loại hình doanh nghiệp nào, quy mô ra sao, việc tiết kiệm nguồn tài nguyên xã hội (điện, nước, sử dụng đất đai, giảm rác thải) đều có thể thực thi được - đó là chữ E (Môi trường). Việc xây dựng văn hóa nơi làm việc với sự tin cậy và tôn trọng người lao động, tuân thủ là quản trị tạo giá trị xã hội và gia tăng nguồn vốn xã hội là doanh nghiệp có thể thực thi tốt.Vậy nên, ESG hiện nay được coi là công cụ để đo năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, là một thành tố quan trọng gia tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, là sợi dây kết nối những lợi thế, năng lực về sản phẩm/thị trường, văn hóa doanh nghiệp. Đây cũng là nguồn lực tài chính, tạo thành bộ khung hình tam giác vững chắc chống chịu cả tác động nội tại và bên ngoài.
Để có nền quản trị tốt và từ đó vững vàng vượt qua giai đoạn khó khăn, xây dựng nền móng và tạo đà để doanh nghiệp bứt phá, phát triển, theo bà Hà Thu Thanh, doanh nghiệp cần thực hiện các nguyên tắc nền tảng là minh bạch, liêm chính, bình đẳng, hài hòa và trách nhiệm.Từ đây, các trụ đỡ cơ bản của quản trị công ty mới được xây dựng. Một khung quản trị công ty tốt cần có ba trụ cột cơ bản là hệ thống, tổ chức và nhân lực. Giống như ngôi nhà cần được thiết kế trước khi dựng thành hình, doanh nghiệp cũng cần được gây dựng từ một hệ thống tốt với những điều lệ, quy chế quản trị ban đầu, từ đó phát triển cơ cấu hội đồng quản trị và tìm kiếm những thành viên phù hợp với các vị trí còn khuyết.
"Một lực đỡ cũng như lực đẩy khác không thể bỏ qua là văn hóa doanh nghiệp. Như tôi đã nói ở trên, văn hóa doanh nghiệp là một phần của năng lực cạnh tranh, là thứ duy nhất còn thiếu khi doanh nghiệp phát triển và là thứ duy nhất còn lại khi doanh nghiệp gặp khủng hoảng. Giá trị cốt lõi này dù có thể không tạo ra lợi nhuận ngay lập tức, nhưng đây chính là nền tảng thiết yếu để doanh nghiệp gia tăng khả năng chống chịu, tạo nên những lợi thế cạnh tranh không thể thay thế trên thương trường", bà Thanh nói. Thay đổi tư duy bắt đầu từ người lãnh đạo cao nhất được coi là điều kiện tối quan trọng, là điều cần thiết trong một thế giới biến đổi đặc biệt nhanh như hiện nay, thế giới của chuyển đổi số. Những thế hệ lãnh đạo trước đây thuộc thế hệ babyboomer chú trọng đến khả năng của con người, của từng cá nhân. Tuy nhiên, hiện tại, nguồn lực con người có thể dần bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo AI hay sự phát triển của app công nghệ như ChatGPT. Nguồn lực con người gắn với trí tuệ số cũng sẽ là một xu thế và một công cụ để các doanh nghiệp có thể đầu tư, hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Sự hỗ trợ của công nghệ trong bối cảnh hiện này là điều không thể phủ nhận, tuy nhiên chúng ta cũng nhìn thấy những thác thức từ xu thế này. Do vậy chúng ta cần quản trị rủi ro, bắt đầu tư việc thay đổi tư duy quản trị của chính các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, để ứng dụng một cách hài hòa nhưng không đại trà, để giảm thiểu những tác hại có thể gây ra./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
VCCI hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập kinh tế quốc tế
16:55' - 28/04/2023
Việt Nam hiện đã tham gia 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA) cả song phương và đa phương với nhiều đối tác trên toàn cầu và ở nhiều lĩnh vực.
-
DN cần biết
VCCI: Đồng tình đề xuất tiếp tục chính sách giảm thuế giá trị gia tăng
17:54' - 26/04/2023
VCCI hoàn toàn đồng tình với việc giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% vào thời điểm này để hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
VCCI: 60 năm vì sự nghiệp phát triển doanh nghiệp
15:39' - 26/04/2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lưu ý, doanh nhân phải tuân thủ pháp luật, đặt lợi ích của doanh nghiệp, cá nhân gắn liền với lợi ích của đất nước, lợi ích cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
VCCI phát triển cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp bằng cách nào?
15:10' - 21/04/2023
VCCI với ba đột phá là thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi; tiên phong xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12
22:13' - 20/12/2025
Từ 21/12, Bộ Xây dựng sẽ vận hành đồng loạt ba hệ thống công nghệ thông tin quan trọng, tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành xây dựng.
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22' - 20/12/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15' - 20/12/2025
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

Biểu tượng của Công ty kiểm toán Deloitte. Ảnh: AFP/TTXVN