Nhập khẩu của Trung Quốc giảm tháng thứ 4 liên tiếp

18:58' - 12/04/2019
BNEWS Giới phân tích cho rằng các công ty Trung Quốc có thể đã không bổ sung các kho hàng nhiều như thường lệ do lo ngại về triển vọng nền kinh tế và tình hình thương mại toàn cầu trong dài hạn.
Hàng hóa được xếp tại cảng Dương Sơn, Thượng Hải, Trung Quốc ngày 1/11/2018. Ảnh: THX/TTXVN

Số liệu thống kê mới nhất của Tổng Cục Hải quan Trung Quốc (GAC) công bố ngày 12/4 cho thấy trong tháng 3/2019 hoạt động xuất khẩu của nước này đã hồi phục, nhưng nhập khẩu tiếp tục suy giảm trong tháng thứ tư liên tiếp.

Diễn biến này vẽ nên một bức tranh nhiều gam màu về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, khi các cuộc đàm phán thương mại giữa nước này với Mỹ sắp đến hồi kết.

Theo số liệu mới công bố, hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng Ba vừa qua tăng tới 14,2% so với cùng kỳ một năm trước đó. Đây là mức tăng mạnh nhất trong 5 tháng qua và đảo chiều từ mức giảm 20,8% đã ghi nhận hồi tháng Hai.

Tuy nhiên, nhà kinh tế cấp cao Julian Evans-Pritchard tại công ty tư vấn Capital Economics cho rằng xuất khẩu của Trung Quốc vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau khi suy giảm mạnh vào cuối năm 2018. Theo chuyên gia này, khả năng xuất khẩu của Trung Quốc hồi phục mạnh ít xảy ra vì đà tăng trưởng kinh tế trên toàn cầu dự kiến sẽ yếu đi trong các quý tới.

Giới chuyên gia kỳ cựu về Trung Quốc cũng nhận định rằng hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc gia tăng có thể vì yếu tố mùa vụ chứ không phải là nhu cầu của thị trường quốc tế đảo chiều đột ngột. Theo những chuyên gia này, số lượng hàng hóa xuất đi thường sẽ tăng mạnh sau kỳ nghỉ lễ khá dài hồi tháng Hai.

Điều khiến giới quan sát thêm lo lắng là việc nhập khẩu của nền kinh tế hàng đầu châu Á giảm mạnh hơn dự kiến, cho thấy nhu cầu trong nước vẫn còn yếu.

Cụ thể, hoạt động nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 3/2019 đã giảm 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo giảm 1,3% mà các nhà phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Reuters đưa ra và cao hơn so với mức giảm 5,2% của tháng Hai.

Giới phân tích cho rằng các công ty Trung Quốc có thể đã không bổ sung các kho hàng nhiều như thường lệ do lo ngại về triển vọng nền kinh tế và tình hình thương mại toàn cầu trong dài hạn, dù các biện pháp thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng của chính phủ có thể giúp hoạt động nhập khẩu nguyên liệu thô được cải thiện.

Tính chung trong quý đầu tiên của năm 2019, xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng 1,4%, trong khi nhập khẩu giảm 4,8% so với cùng kỳ năm trước đó.

Ngoài ra, ước tính của hãng tin Reuters dựa trên các số liệu chính thức cho thấy trong tháng Ba, Trung Quốc đạt thặng dư thương mại khoảng 32,64 tỷ USD, lớn hơn nhiều so với con số dự báo trước đó là 7,05 tỷ USD.

Thặng dư thương mại trong tháng Ba của Trung Quốc với Mỹ, một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất giữa Washington và Bắc Kinh, đã tăng gần 40% so với tháng trước đó lên 20,5 tỷ USD. Trong cả quý I/2019, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đạt 62,66 tỷ USD.

>>> Đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc tiếp tục tiến triển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục