Nhật Bản chi hơn 580 tỷ USD để mở rộng quy mô nền kinh tế tuần hoàn

18:13' - 28/08/2022
BNEWS Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này đặt mục tiêu mở rộng quy mô nền kinh tế tuần hoàn trong nước lên 80.000 tỷ yen (581,67 tỷ USD) đến năm 2030.

Trong đó, Nhật Bản sẽ tập trung vào giảm lượng khí thải carbon thông qua việc tái sử dụng các sản phẩm và tài nguyên.


 
Kinh tế tuần hoàn là một hệ thống, trong đó các tài nguyên được tận dụng lại hoặc tái sử dụng, các dòng phế liệu được biến thành đầu vào để tiếp tục sản xuất. Hoạt động này đã được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa nhanh chóng, biến đổi khí hậu, tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên có hạn.
Động thái thúc đẩy quy mô nền kinh tế tuần hoàn hiện đang có giá trị 50.000 tỷ yen của “xứ Mặt Trời mọc” nhằm thúc đẩy các hoạt động kinh tế bền vững bằng cách tái sử dụng và tái chế hàng hóa và vật liệu.
Thông báo được đưa ra giữa bối cảnh Chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida đang nỗ lực hướng tới nền kinh tế trung hòa carbon (không phát thải carbon) vào năm 2050.
Các sáng kiến sẽ bao gồm tái chế nguyên liệu thô và phân phối hàng hóa đã qua sử dụng, nhằm giảm lượng khí thải CO2, vốn là thủ phạm chính gây ra hiện tượng ấm lên toàn cầu, nguồn tin từ chính phủ cho biết.
Với sự phát triển của kinh tế tuần hoàn, các doanh nghiệp mới sẽ xuất hiện. Đó có thể những doanh nghiệp làm ra ứng dụng trao đổi hàng hóa đã sử dụng hoặc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đăng ký cho thuê quần áo hàng tháng.
Bộ Môi trường Nhật Bản dự định sẽ đưa các chi phí liên quan đến chương trình này vào kế hoạch ngân sách chính phủ cho năm tài chính 2023, và Bộ sẽ lập thời gian biểu để thực hiện chương trình trong tương lai gần.
Theo các nguồn tin, kế hoạch sẽ kêu gọi tăng gấp đôi số lượng tái chế các sản phẩm thiết bị điện tử và pin lưu trữ, vốn là những bộ phận thường xuất hiện trong các thiết bị gia dụng nhỏ đã qua sử dụng. Động thái này nhằm nâng tính bền vững của quá trình sử dụng các kim loại quý và hiếm.
Hiện nay, nhu cầu toàn cầu đối với lithium và các kim loại hiếm khác cần thiết cho quá trình sản xuất pin xe điện đang tăng cao, giữa bối cảnh các quốc gia đang hướng tới loại bỏ các loại hình ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Để đạt được mục tiêu này, Bộ Môi trường Nhật Bản sẽ tìm cách tăng nhập khẩu các thiết bị gia dụng phế thải từ các nước, bao gồm cả các nước ở Đông Nam Á. Kế hoạch ngân sách dự kiến của Bộ cũng bao gồm hỗ trợ tài chính cho việc chi tiêu vốn của các công ty Nhật Bản.
Thời gian biểu của Bộ Môi trường sẽ đưa ra các biện pháp nhằm đối phó với việc các tấm pin Mặt Trời tại Nhật Bản dự kiến sẽ hết tuổi thọ vào cuối những năm 2030.
Bộ Môi trường cũng sẽ kêu gọi thiết lập các vùng pháp lý để thúc đẩy việc tái sử dụng và tái chế các tấm pin Mặt Trời, vốn đã trở nên phổ biến ở Nhật Bản kể từ trận động đất tháng 3/2011 làm rung chuyển vùng Đông Bắc nước này và gây ra sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
Ngoài ra, Bộ cũng sẽ xem xét các mục tiêu thúc đẩy giảm phát thải carbon, tăng cường tái sử dụng, sửa chữa và nghiên cứu các cách sử dụng bền vững khác đối với hàng may mặc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục