Nhật Bản điều chỉnh các quy định liên quan đến xe Scooter điện

08:03' - 21/01/2023
BNEWS Bắt đầu từ tháng 7 tới, người dùng xe Scooter điện tại Nhật Bản sẽ không cần giấy phép lái xe, nhưng người dưới 16 tuổi không được phép điều khiển loại phương tiện này.

Đây là thông tin mới được Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản đưa ra ngày 19/1.

 

Các quy định mới áp dụng đối với những loại xe Scooter có tốc độ tối đa 20km/h, người điều khiển phải tuân thủ các quy định an toàn giao thông như khi đi xe đạp, không lấn làn đường dành cho người đi bộ. Người điều khiển Scooter cũng được khuyến nghị đội mũ bảo hiểm nhưng không bắt buộc.

Những loại Scooter 2 bánh đang trở nên ngày càng phổ biến tại Nhật Bản, đặc biệt là những vùng đô thị. Các tai nạn và tình trạng vi phạm luật giao thông cũng tăng.

Hồi tháng 4/2022, Quốc hội Nhật Bản đã điều chỉnh luật giao thông đường bộ để mở đường cho những thay đổi nêu trên. Cảnh sát chịu trách nhiệm thực thi quy định mới một cách nghiêm ngặt đồng thời phổ biến tới người dân về những thay đổi này.

Những loại xe Scooter điện thuộc diện áp dụng quy định mới phải có chiều dài tối đa 190 cm và rộng tối đa 60cm. Trước đó, các loại xe điện Scooter được xếp vào cùng diện xe dưới 50 phân khối, theo đó yêu cầu người điều khiển phải có bằng lái, đội mũ và có biển đăng ký. Theo quy định mới, những phương tiện này được coi là xe đạp điện.

Các quy định mới cũng khuyến nghị lắp thêm đèn màu xanh cho các xe điện Scooter ở phía trước và phía sau để sử dụng khi xe đi trên đường và trên làn dành cho xe đạp, bật nháy khi đi qua làn dành cho người đi bộ.

Những lái xe vi phạm sẽ nhận vé phạt hoặc bị phạt trực tiếp, người điều khiển xe thường xuyên vượt đèn đỏ hoặc lái xe ở những khu vực không được phép có thể phải tham gia các khóa học phổ biến quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục