Nhật Bản sẽ viện trợ hàng chục tỷ yen để đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu

10:05' - 24/06/2022
BNEWS Ukraine là nước xuất khẩu ngũ cốc quan trọng của thế giới nên xung đột ở nước này đang gây ra những tác động lớn tới an ninh lương thực toàn cầu do có hàng triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt ở Ukraine.

Theo truyền thông Nhật Bản, dự kiến trong lần tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sắp tới, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ công bố khoản viện trợ không hoàn lại trị giá hàng chục tỷ yen để đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

 

Ukraine là nước xuất khẩu ngũ cốc quan trọng của thế giới nên xung đột ở nước này đang gây ra những tác động lớn tới an ninh lương thực toàn cầu do có hàng triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt ở Ukraine.

Dự kiến số tiền viện trợ mà lãnh đạo các nước công bố tại hội nghị lần này sẽ được sử dụng để chi trả cho công tác xây dựng thêm các kho dự trữ ngũ cốc ở Ukraine vốn đang quá tải do các tuyến đường biển xuất khẩu bị phong tỏa để đảm bảo được chất lượng cho đến khi có thể xuất khẩu được trở lại.

Bên cạnh đó, Nhóm G7 và các nước khác sẽ tìm cách đảm bảo các tuyến đường bộ vận chuyển lương thực thay thế tuyến đường biển để hỗ trợ Ukraine xuất khẩu lương thực.

Khi đó, khoản viện trợ đến từ Nhật Bản có thể sẽ được sử dụng để mua sắm các thiết bị cần thiết và thuê nhân công cho các chốt kiểm dịch dọc tuyến đường bộ này.

Một phần sẽ được sử dụng để mua hạt giống, phân bón… đang tăng giá chóng mặt vào thời điểm này nhằm giảm bớt gánh nặng cho ngành nông nghiệp.

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7 dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 26/6 tại bang Bayern, miền Nam nước Đức với một trong những chủ đề trọng tâm thảo luận là các giải pháp đối phó với tình trạng khan hiếm nguồn cung lương thực và giá cả thực phẩm tăng chóng mặt hiện nay.

Dự kiến lãnh đạo các nước sẽ thông báo các biện pháp hỗ trợ cụ thể và tuyên bố của Thủ tướng Kishida sẽ là một phần trong số này.

Đây sẽ là khoản đóng góp đáng kể cho Chương trình Lương thực thế giới của Liên hợp quốc (WFP) và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) trong nỗ lực đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục