Nhật Bản: Toyota giảm mạnh lượng xe sản xuất ở trong nước

09:21' - 23/04/2020
BNEWS Hãng xe Toyota của Nhật Bản ngày 22/4 thông báo hãng sẽ cắt giảm khoảng một nửa lượng xe sản xuất nội địa trong tháng Năm và giảm khoảng 40% trong tháng Sáu so với kế hoạch ban đầu.
Kế hoạch cắt giảm sản xuất tại 18 nhà máy sản xuất ô tô của hãng tại Nhật Bản đã được quyết định, song Toyota chưa thông báo quy mô cụ thể. Nếu việc cắt giảm sản lượng tiếp tục kéo dài, mục tiêu duy trì quy mô sản xuất nội địa của Toyota là 3 triệu xe có nguy cơ không thể đạt được, qua đó sẽ ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất phụ tùng.
Nhu cầu mua xe mới trên thế giới sụt giảm mạnh do dịch viêm đường hô hấp COVID-19 bùng phát đã khiến Toyota phải dừng hoạt động tới 15 ngày đối với 5 nhà máy, 7 dây chuyền sản xuất nội địa. Khối lượng xe sản xuất của hãng này trong tháng Tư có thể giảm 20% so với kế hoạch đặt ra hồi cuối tháng Ba.
Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, hãng này cho biết sẽ phải chính thức cắt giảm sản xuất kể từ tháng Năm đối với các dòng xe sản xuất chủ yếu phục vụ xuất khẩu ra nước ngoài.
Theo kế hoạch ban đầu, Toyota đặt mục tiêu sản xuất tại Nhật Bản 3,24 triệu ô tô trong năm 2020. Hãng này cho biết ảnh hưởng tiêu cực do COVID-19 ít nhất sẽ kéo dài đến tháng Sáu. Song nếu tác động của dịch bệnh tiếp tục kéo dài sau thời gian trên thì mục tiêu duy trì lượng xe sản xuất ở trong nước của Toyota rất khó đạt được.
Trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 khiến nhu cầu thế giới sụt giảm, Toyota đã buộc phải tính toán giảm sản xuất quy mô lớn. Năm 2019, Toyota đã sản xuất 3,41 triệu ô tô tại thị trường nội địa, trong đó khoảng 2,1 triệu xe được xuất khẩu ra nước ngoài. Thị trường xuất khẩu lớn nhất của hãng này là Bắc Mỹ với 850.000 xe, chiếm 40%, tiếp đến là châu Á với khoảng 390.000 xe và châu Âu với khoảng 290.000 xe./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục