Nhiều công ty công nghệ vào Ấn Độ sản xuất và xuất khẩu điện thoại

08:54' - 09/10/2020
BNEWS Nhiều công ty đã đăng ký tham gia chương trình Khuyến khích liên kết sản xuất các điện thoại thông minh cùng linh kiện điện tử trị giá hơn 143 tỷ USD tại Ấn Độ trong 5 năm tới.

Công ty sản xuất sản phẩm điện tử tiêu dùng Samsung (Hàn Quốc), ba đối tác sản xuất hợp đồng lớn của công ty công nghệ Apple (Mỹ) và 13 doanh nghiệp khác đã được Ấn Độ cho phép tham gia một chương trình khuyến khích sản xuất với các biện pháp ưu đãi trị giá 6,65 tỷ USD nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất điện thoại thông minh trong nước trong 5 năm tới.
Theo một tuyên bố của Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ, các công ty trên đã đăng ký tham gia chương trình Khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) hồi tháng 8/2020 và sẽ sản xuất các điện thoại thông minh cùng linh kiện điện tử trị giá hơn 143 tỷ USD tại Ấn Độ trong 5 năm tới.

Đổi lại, Ấn Độ sẽ cung cấp biện pháp ưu đãi tương đương 4-6% doanh thu tăng thêm của các hàng hóa sản xuất trong nước trong khoảng thời gian này, với tài khóa 2019-2020 được tính là năm cơ sở. Để nhận được ưu đãi, các công ty phải đáp ứng được mục tiêu về đầu tư và mục tiêu về giá trị sản xuất điện thoại mỗi năm.
Kế hoạch của New Delhi nhằm tăng cường đáng kể năng lực sản xuất và xuất khẩu của Ấn Độ cũng như tạo thêm công ăn việc làm. Theo bộ trên, khoảng 60% các sản phẩm được sản xuất trong nước này sẽ được xuất khẩu. Các công ty sẽ tạo ra hơn 200.000 việc làm trực tiếp trong 5 năm tới và đến 600.000 cơ hội việc làm gián tiếp trong cùng khoảng thời gian.

Động thái này có thể được xem như một điềm báo về động lực của các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn sẽ thay đổi ra sao trong ít năm tới tại Ấn Độ, thị trường lớn thứ hai trên thế giới.
Tuyên bố của Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ nhấn mạnh, Apple và Samsung chiếm tổng cộng gần 60% doanh thu điện thoại di động toàn cầu và kế hoạch này dự kiến sẽ gia tăng đáng kể hoạt động sản xuất của họ tại Ấn Độ.

Ngành công nghiệp đã đặt lại niềm tin vào sự tiến bộ vượt bậc của Ấn Độ như một điểm đến sản xuất đẳng cấp thế giới, và điều này được làm nổi bật trong lời kêu gọi mạnh mẽ của Thủ tướng về một “Ấn Độ tự lực”.
Các công ty Ấn Độ Lava, Bhagwati (Micromax), Padget Electronics, UTL Neolyncs và Optiemus Electronics cũng đã được chấp thuận tham gia PLI.

Tuy nhiên, danh sách này thiếu vắng những tên tuổi lớn của Trung Quốc như Oppo, Vivo, OnePlus và Realme, vốn đã không đăng ký tham gia chương trình. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc hiện chiếm khoảng 80% thị trường Ấn Độ.

Trước đây Samsung từng dẫn đầu thị trường này trong lĩnh vực điện thoại thông minh, nhưng đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Xiaomi và Vivo trong những năm gần đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục