Nhiều Công ty Nhật Bản giảm quy mô văn phòng do dịch COVID-19

07:32' - 06/09/2020
BNEWS Ngày càng nhiều công ty tại Tokyo (Nhật Bản) đang thu hẹp quy mô văn phòng của mình khi xu hướng làm việc từ xa đang trở nên phổ biến nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19.

Xu hướng này có thể sẽ tiếp diễn ngay cả sau khi đại dịch kết thúc.

Các liên doanh và công ty khởi nghiệp công nghệ thông tin, được biết đến với khả năng ra quyết định nhanh chóng và linh hoạt, là những người tiên phong trong xu hướng này.

Các doanh nghiệp này đang phải xem xét lại chi phí thuê văn phòng đắt đỏ do đang phải vật lộn để huy động vốn trong bối cảnh đại dịch.

Hồi tháng 6/2020, Xenodata Lab, một công ty khởi nghiệp cung cấp các dịch vụ phân tích dữ liệu dựa trên trí tuệ nhận tạo (AI), đã bỏ trống văn phòng rộng hơn 150 m2 gần Ga Shibuya để chuyển tới một địa điểm khác gần đó có diện tích nhỏ chỉ bằng 1/3 văn phòng cũ.

Giống như Xenodata, nhiều liên doanh và công ty khởi nghiệp công nghệ thông tin cũng đã đặt văn phòng tại Shibuya, một trung tâm văn hóa thanh thiếu niên còn được gọi là "Bit Valley", phiên bản “Thung lũng Silicon” ở Mỹ của Tokyo.

Tại Xenodata, toàn bộ gần 30 nhân viên của công ty này, hầu hết là kỹ sư, đã chuyển sang làm việc từ xa do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và Xenodata nhận thấy không cần thiết phải thuê văn phòng với mức chi phí cao.

Theo Mariko Kitaguchi, phát ngôn viên của Xenodata, mặc dù doanh thu của Xenodata ngày càng tăng nhờ nhu cầu phân tích tác động dịch bệnh, song doanh nghiệp này dự kiến các khách hàng sẽ cắt giảm ngân sách do đại dịch.

Trong khi đó, Machimachi Inc., nhà điều hành dịch vụ mạng xã hội, đã hủy hợp đồng thuê văn phòng tại Shibuya hồi tháng Tư. Toàn bộ nhân viên hơn 10 người của Machimachi Inc. đã chuyển sang làm việc tại nhà.

Ngay cả sau khi Nhật Bản dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp để đối phó với dịch COVID-19 hồi tháng 5/2020, nhiều người vẫn tiếp tục làm việc tại nhà. Ippo, một công ty hỗ trợ các công ty khởi nghiệp và liên doanh tìm kiếm không gian văn phòng, cho hay hơn 90% khách hàng đang cân nhắc chuyển đến các văn phòng lớn hơn cũng đã thay đổi ý định.

Công ty môi giới bất động sản Miki Shoji Co. cho biết nhu cầu văn phòng tại Tokyo vẫn chậm ngay cả sau khi các hoạt động kinh tế hoạt động trở lại sau khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ.

Tỷ lệ văn phòng bỏ trống tại 5 trong số các khu kinh doanh lớn của Tokyo đã tăng kỷ lục tháng thứ năm liên tiếp trong tháng 7/2020, lên 2,77% so với mức 1,97% trong tháng trước. Đây là mức tăng lớn nhất trong một tháng, vượt cả mức kỷ lục ghi nhận được hồi năm 2009 do hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ngoài ra, có ý kiến trái chiều về vấn đề liệu việc chuyển đổi quy mô văn phòng sẽ tiếp diễn trong tương lai hay không. Công ty Ippo cho rằng xu hướng này sẽ diễn ra trong thời gian ngắn. Norifumi Osumi, Giám đốc điều hành của Ippo cho biết việc dựa vào hội nghị trực tuyến giữa các nhân viên có thể làm chậm tốc độ đổi mới cho các công ty khởi nghiệp.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng nếu bảo mật Internet có thể được đảm bảo, xu hướng giảm quy mô văn phòng sẽ lan rộng đến nhiều công ty hơn, khi làm việc từ xa bắt đầu tạo dựng nền móng.

Theo các nhà phân tích, ngay cả Fujitsu Ltd., một công ty giải pháp công nghệ thông tin khổng lồ, cũng đã cắt giảm diện tích văn phòng, như vậy các công ty nhỏ hơn có thể lấy đó làm động lực để chuyển quy mô văn phòng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục