Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tạm dừng hoạt động để tránh siêu bão Haishen

20:23' - 05/09/2020
BNEWS Hãng sản xuất ô tô Toyota thông báo ngừng hoạt động 3 nhà máy tại Kyushu cho đến tối 7/9, trong khi các công ty như Canon và Mitsubishi Electric thông báo có kế hoạch tương tự.

Nhà chức trách Nhật Bản đã tiến hành sơ tán hàng nghìn người dân ở khu vực Tây Nam nước này trước khi một cơn bão đặc biệt mạnh, có khả năng thành siêu bão, đổ bộ ngày 5/9.

Theo cơ quan khí tượng Nhật Bản, chiều 5/9, tâm bão Haishen ở vị trí gần Minamidaito, phía Đông đảo chính Okinawa miền Nam nước này.

Bão đang di chuyển về phía Bắc với tốc độ hơn 30km/h. Dự báo, bão sẽ gây mưa to và gió lớn tại các vùng của Nhật Bản vào tối 5/9 với sức gió vùng gần tâm bão lên tới 290km/h, cao nhất trong thang phân loại cường độ bão của Nhật Bản, trước khi đổ đổ bộ vào Kyushu vào tối 6/9 hoặc sáng 7/9.

Hiện cơ quan chức năng Nhật Bản đã yêu cầu 4.600 người ở Tarumizu, Kagoshima sơ tán, trong khi người dân ở Kyushu chuẩn bị sơ tán. Giới chức Minamidaitojima cũng đã hướng dẫn 1.300 người sơ tán.

Theo dự báo của giới chức khí tượng Nhật Bản, bão Haishen có nguy cơ trở thành siêu bão, gây mưa lớn kỷ lục và có thể hình thành cột sóng biển có sức mạnh tương đương sóng thần. Do đó, giới chức Nhật Bản khuyến cáo người dân "cảnh giác cao độ" để ứng phó với cơn bão này.

Nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão Haishen có thể gây ra, Công ty đường sắt Kyushu thông báo ngừng một số tuyến đường vận tải vào ngày 6/9 và ngừng toàn bộ hoạt động vào ngày 7/9.

Hãng sản xuất ô tô Toyota cũng thông báo ngừng hoạt động 3 nhà máy tại Kyushu cho đến tối 7/9, trong khi các công ty như Canon và Mitsubishi Electric thông báo có kế hoạch tương tự. Theo đài truyền hình NHK, do ảnh hưởng của bão, hơn 100 chuyến bay đã phải hủy bỏ trong ngày 5/9.

Theo hãng tin Kyodo, Nhật Bản đã cho xả nước tại 23 đập ở 6 tỉnh đề phòng nguy cơ lũ lụt do bão Haishen. Cũng do ảnh hưởng của bão Haishen, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã ngừng tìm kiếm thủy thủ mất tích trong vụ tàu bị lật tại trên biển Đông Nhật Bản./.

>>>Hàng nghìn người dân Nhật Bản vẫn phải sống tại các trung tâm sơ tán sau siêu bão Hagibis

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục