Nhiều doanh nghiệp châu Âu hạ ước tính doanh thu

18:16' - 22/01/2024
BNEWS Căng thẳng địa chính trị, với xung đột tại Ukraine và Gaza và một năm 2024 đầy các cuộc bầu cử, là những thách thức mà doanh nghiệp phải vượt qua.
Trong bối cảnh tình hình địa chính trị và kinh tế vĩ mô diễn biến phức tạp, Bank of America cho rằng trong ba tháng đến cuối tháng Mười Hai, nhiều công ty châu Âu hạ ước tính doanh thu hơn bất kỳ thời điểm nào trong ba năm qua.

Đại dịch COVID-19 và xung đột Ukraine cùng những ảnh hưởng tiêu cực đối với dòng chảy thương mại toàn cầu và đà tăng của giá nguyên liệu thô đã khiến lạm phát lên mức chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ ảnh hưởng đến người tiêu dùng và ngành công nghiệp, nhưng lại làm tăng lợi nhuận của các công ty.

Tuy nhiên, hiện nay, xu hướng trên đã giảm dần, nền kinh tế toàn cầu giảm tốc và tình hình địa chính trị nhiều bất ổn. Do đó, mùa thu nhập sắp tới sẽ tập trung vào việc công ty nào có thể bảo toàn tỷ suất lợi nhuận của mình và công ty nào không.

 
Theo số liệu của LSEG I/B/E/S, tỷ suất lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp trong chỉ số STOXX 600 đạt đỉnh 16,1% trong quý I/2023, nhưng dự kiến sẽ giảm xuống 10,1% trong quý IV.

Thêm vào đó, sự gián đoạn trong thương mại toàn cầu do căng thẳng trên Biển Đỏ, khiến giá cước vận chuyển tăng gấp đôi, việc giao hàng bị trì hoãn và buộc một số công ty ô tô phải tạm dừng sản xuất. Điều này đã làm dấy lên mối lo ngại về một đợt lạm phát khác.

LSEG I/B/E/S ước tính thu nhập quý IV dự kiến sẽ giảm 7,1% so với cùng kỳ năm 2022. Các doanh nghiệp chủ chốt như ASML và STMicro, tập đoàn công nghệ Đức SAP và tập đoàn hàng đầu LVMH, sẽ công bố báo cáo trong tuần tới.

Căng thẳng địa chính trị, với xung đột tại Ukraine và Gaza và một năm 2024 đầy các cuộc bầu cử, là những thách thức mà doanh nghiệp phải vượt qua.

Chiến lược gia đầu tư Lindsay James tại công ty đầu tư Quilter Investor, cho rằng sự phụ thuộc nặng nề vào nền kinh tế sản xuất và tình trạng gián đoạn liên tục đối với thương mại toàn cầu đang “phủ mây đen” lên triển vọng của doanh nghiệp.

Khả năng tăng giá sản phẩm của các công ty sẽ rất quan trọng đối với các nhà đầu tư, khi tốc độ tăng trưởng yếu hơn, người tiêu dùng đã tiêu hết tiền tiết kiệm thời đại dịch COVID-19 và đang phải đối mặt với lãi suất cao và lạm phát.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục