Nhiều doanh nghiệp chưa triển khai chính sách liêm chính trong kinh doanh
"Hiện mới chỉ có 29% doanh nghiệp đã triển khai các chính sách về liêm chính" là kết quả được công bố tại Hội thảo công bố kết quả báo cáo khảo sát “Hiện trạng Thực hành liêm chính trong Kinh doanh và Nhu cầu hỗ trợ xây dựng năng lực của doanh nghiệp” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 29/12, tại Hà Nội.
Theo báo cáo từ VCCI, đơn vị này đã tiến hành khảo sát 180 doanh nghiệp ở 3 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh gồm các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực, thực phẩm, da giày, dệt may, công nghiệp lắp ráp, điện- điện tử, ngân hàng.
Kết quả cho thấy 55% doanh nghiệp có nhận thức, hiểu rõ về liêm chính và đồng ý cho rằng liêm chính tạo ra rào cản với nạn tham nhũng.
Tuy nhiên, mặc dù có hơn 92% doanh nghiệp hiểu biết về quy tắc ứng xử trong kinh doanh nhưng chỉ có 29% doanh nghiệp cho biết họ đã triển khai chính sách về liêm chính.
Công bố báo cáo khảo sát, Bà Trần Thị Kim Thu, chuyên gia thống kê, Công ty tư vấn quản lý OCD cho biết, các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam với 100% vốn là khối doanh nghiệp ít quan tâm tới liêm chính trong kinh doanh nhất nhưng cũng là nhóm có nhu cầu về đào tạo, hỗ trợ liêm chính thấp nhất.
Cụ thể, việc triển khai các biện pháp kiểm soát gian lận nội bộ ở nhóm này như cơ chế điều tra và ngăn chặn hành vi sai trái của nhân viên, các tiêu chuẩn ứng xử, kiểm soát chi tiêu… đều chỉ đạt dưới 38% - 48% nhưng nhu cầu về đào tạo chỉ đạt trung bình khoảng 20%.
Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng thư kí VCCI, doanh nghiệp Việt nhận thức đầy đủ về liêm chính nhưng thực tế vẫn phải đi cửa sau để thuận lợi trong kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp vẫn còn e ngại trong việc lên tiếng nói về tham nhũng.
Ông Vinh cho rằng, một số lý do dẫn đến các doanh nghiệp Việt Nam chưa thực hiện và thực hiện chưa thành công chương trình liêm chính trong doanh nghiệp so với các công ty đa quốc gia là do họ chưa đủ khả năng kiểm soát hết các quy định về hoạt động của doanh nghiệp, thiếu nhân lực, khó khăn trong việc xác định giá trị cốt lõi, chưa có đồng thuận cao của doanh nghiệp…
Bên cạnh đó, có rất nhiều yếu tố dẫn đến thành công trong thực hiện liêm chính như sự đồng thuận và cam kết cao, tăng cường vai trò của các nhà lãnh đạo và trách nhiệm trong kinh doanh; tính nhất quán, tuân thủ phải là một công việc có tính bắt buộc.
“Để hội nhập, doanh nghiệp không nên chỉ dừng ở những cơ hội săn tìm lợi nhuận trong "vùng nước đục", đó là cách làm cũ và ngắn hạn. Cơ hội thực sự chỉ dành cho doanh nghiệp có cái nhìn dài hạn theo đuổi giá trị bền vững. Liêm chính và minh bạch là lõi của quản trị kinh doanh, chi phối quá trình giao tiếp, trao đổi thông tin, tạo nền tảng trong giá trị kinh doanh”. - Ông Nguyễn Quang Vinh khẳng định.
Ông Floian Beranek, chuyên gia cao cấp về trách nhiệm xã hội – Tổ chức phát triển công nghiệp Liên Hợp quốc (UNIDO) cho biết, nguyên tắc liêm chính không còn giới hạn trong phạm vi tuân thủ phổ biến hiện nay mà thuộc về văn hóa doanh nghiệp trong xây dựng các giá trị. Liêm chính là yếu tố phải có đối với doanh nghiệp muốn tăng bị thế trong chuỗi sản xuất và nâng cao giá trị gia tăng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 21.000 doanh nghiệp "hồi sinh" trong năm 2015
11:56' - 29/12/2015
Năm 2015, cả nước có 21.506 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 39,5% so với năm trước.
-
DN cần biết
56,8% doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm tới AEC
17:53' - 28/12/2015
Tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam chưa biết đến và hầu như không quan tâm đến Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) là 56,8%; Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) 40,9% và WTO là 33,4%.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp có lúc rơi vào thế "cực kỳ khó khăn"!
13:35' - 27/12/2015
Ngành xuất khẩu thủy sản của Cà Mau năm 2015 sẽ gặp nhiều khó khăn và khó có thể tái lập được “kỷ lục” 1,3 tỷ USD của năm 2014. Đến thời điểm này, xuất khẩu thuỷ sản của tỉnh chỉ đạt khoảng 1 tỷ USD.
-
Phân tích doanh nghiệp
Đà Nẵng xử phạt 2 doanh nghiệp "cấm cửa khách Việt"
14:52' - 24/12/2015
Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng đã tiến hành xử phạt đối với 2 doanh nghiệp liên quan đến việc Showroom H.A Cao su thiên nhiên "cấm cửa khách Việt Nam", chỉ đón khách Trung Quốc và Hàn Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cần Thơ giới thiệu đầu tư cầu Cần Thơ 2 và cầu Ô Môn
20:28' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Chủ tịch UBND thành phố Trương Cảnh Tuyên tiếp và làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Cần Thơ.
-
DN cần biết
Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam
16:15' - 04/11/2025
Chủ đề năm nay thể hiện rõ định hướng của Chính phủ trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch, tin cậy và giàu trải nghiệm tích cực.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.

Nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện chính sách liêm chính trong kinh doanh. Ảnh: TTXVN