Nhiều doanh nghiệp FDI thiếu lao động trầm trọng

09:47' - 11/02/2017
BNEWS Trong 2-3 tháng qua, rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư ngước ngoài (FDI) ở các khu công nghiệp (KCN) tại tỉnh Vĩnh Phúc lâm vào cảnh thiếu lao động trầm trọng.
Nhiều doanh nghiệp FDI thiếu lao động trầm trọng. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Nhiều doanh nghiệp đã thông báo tuyển dụng lao động với số lượng lớn một cách ồ ạt.

Tuy nhiên, việc tuyển dụng hiện nay cũng không hề dễ dàng bởi nhiều ngành nghề, dịch vụ tại Vĩnh Phúc đang phát triển mạnh đã giải quyết việc làm đa dạng cho người dân. Mặt khác, Vĩnh Phúc cũng có các cơ chế chính sách thuận lợi để giúp giới trẻ đi xuất khẩu lao động, khiến lực lượng lao động tuyển vào khu công nghiệp không còn được nhiều như trước.

Dạo quanh các KCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tại thời điểm này có rất nhiều bảng thông báo tuyển dụng mới được treo trước cổng các nhà máy. Những nhà tuyển dụng hiện đều trực tiếp chủ động thông báo với nội dung thông tin đầy đủ như: mô tả công việc, thời gian làm việc, chế độ quyền lợi về lương thưởng... để mọi người lựa chọn công việc phù hợp.

Trong khi đó, tại các cơ sở giới thiệu việc làm, trung tâm dịch vụ việc làm do không đủ năng lực, uy tín nên vắng bóng bởi cả người tuyển dụng lao động và người tìm việc để được cung cấp, tìm hiểu thông tin về việc làm, nghề nghiệp.

Tại KCN Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên có hàng chục doanh nghiệp thông báo tuyển dụng lao động gấp. Điển hình là Công ty JAHWA VINA tuyển 5.000 công nhân sản xuất với công việc lắp ráp linh kiện điện tử, mức thu nhập từ 6 triệu đến 8 triệu đồng/người/tháng, tùy theo vị trí và năng lực nghề.

Hay Công ty TNHH AMOVINA cũng cần tuyển gấp 500 lao động phổ thông với mức lương khởi điểm 4,16 triệu đồng/người/tháng không yêu cầu có kinh nghiệm.

Công ty TNHH PARTRON VINA sản xuất linh kiện điện thoại di động, cần tuyển 300 công nhân, mức thu nhập bình quân từ 7 triệu đến 8 triệu đồng/người/tháng...

Kể cả KCN xa đô thị như Khu công nghiệp Bá Thiện, huyện Bình Xuyên, tình trạng thiếu lao động phổ thông cũng rất phổ biến. Điển hình như Công ty TNHH Vina Circuit 100% vốn đầu tư Hàn Quốc sản xuất linh kiện điện thoại đang cần tuyển 500 công nhân.

Công ty TNHH IS Communication Vina cần tuyển 200 công nhân sản xuất linh kiện điện tử, biến đổi tần số trung gian, bộ lọc. Công ty TNHH Cammsys Việt Nam, doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Hàn Quốc với ngành nghề kinh doanh sản xuất và gia công linh kiện điện tử, cammera cho điện thoại di động đang cần tuyển 500 công nhân nữ…

Rất nhiều nhà máy ở các KCN, ở cụm công nghiệp, khu đô thị lớn... trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cũng ồ ạt thông báo tuyển dụng hàng nghìn lao động.

Ông Nguyễn Tiến Hạnh, Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thời gian gần đây, Vĩnh Phúc đã thu hút thêm nhiều dự án đến đầu tư và nhu cầu tuyển dụng sẽ là rất lớn. Các dự án đầu tư mới chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực may mặc, xuất nhập khẩu, linh kiện điện tử… đòi hỏi số lượng lao động lớn. Đây là những tín hiệu rất đáng mừng bởi giải quyết nhiều việc làm cho lao động trẻ.

Theo Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, đến cuối năm 2016, các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc có thêm 12 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vĩnh Phúc cũng đang tập trung giúp đỡ nhà đầu tư thực hiện Dự án Hạ tầng khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc cho nhà đầu tư Nhật Bản - Tập đoàn Sumitomo.

Dự kiến, khi hoàn thành, khu công nghiệp này sẽ thu hút được 79 dự án đầu tư thứ cấp đến từ Nhật Bản với tổng số vốn đăng ký khoảng 1,5 tỷ USD và thu hút khoảng 25.000 lao động.

Không chỉ có các KCN tạo việc làm cho người lao động, Vĩnh Phúc cũng là tỉnh có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Người có nhu cầu xuất khẩu lao động được hỗ trợ vay vốn để làm thủ tục đi lao động có thời hạn tại nước ngoài. Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, từ 2011- 2016, toàn tỉnh đã đưa được trên 8.700 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Chính bởi vậy, thời gian gần đây, Vĩnh Phúc đang trong tình trạng thiếu lao động, khó tuyển dụng lao động, lao động bỏ việc tìm việc khác có thu nhập cao hơn.

Trước tình trạng trên, tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang quan tâm đến xây dựng nhà trẻ, khu vui chơi, nhà ở... gần các khu công nghiệp để phục vụ công nhân lao động. Vĩnh Phúc cũng lưu ý các doanh nghiệp cần xem xét, điều chỉnh thu nhập cho người lao động để có thể giữ chân người lao động làm việc lâu dài, bởi hiện các tỉnh thành lân cận cũng rất phát triển công nghiệp, chi trả mức thu nhập cao.

Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc cũng cần xây dựng các Trung tâm giới thiệu việc làm, Trung tâm dịch vụ việc làm đủ năng lực, kiên quyết xóa bỏ những trung tâm yếu kém, đánh mất niềm tin các nhà tuyển dụng và người lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục