Nhiều dư địa đầu tư đường sắt tốc độ cao
Trong khi dự báo đến năm 2050, tổng nhu cầu vận tải hành khách của đường sắt khoảng 120 triệu lượt/năm, vận tải hàng hóa khoảng 18 triệu tấn/năm, điều này cho thấy dư địa đầu tư cho đường sắt tốc độ cao rất lớn.
Theo GS.TS. Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ngoài mục tiêu vận tải hành khách, tuyến đường sắt tốc độ cao phải tăng thị phần vận tải hàng hóa đường dài, có như vậy mới giảm chi phí logistics (dịch vụ hậu cần) và phải liên thông với các tuyến đường sắt quốc tế."Dù vận tải đường thuỷ nội địa, đường biển có ưu thế về chi phí, nhưng thời gian kéo dài, bốc dỡ nhiều lần. Vì vậy, đây là cơ hội rất lớn để ngành đường sắt tăng thị phần vận tải hàng hoá đường dài, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế", GS.TS Lã Ngọc Khuê phân tích.
Về vận tải hành khách, theo dự báo của Cục Đường sắt Việt Nam, riêng hành lang Bắc - Nam, với kịch bản hạ tầng đường bộ, hàng không, đường thủy, hàng hải được đầu tư hoàn thành theo quy hoạch, đường sắt hiện hữu được nâng cấp, đến năm 2050, tổng nhu cầu vận tải khách của đường sắt khoảng 120 triệu lượt/năm. Vì vậy, bắt buộc phải đầu tư tuyến đường sắt mới phát huy được lợi thế.Vừa qua, tại phiên họp lần thứ hai Ban chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà một lần nữa khẳng định, việc triển khai đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh. Một quốc gia công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần phải đầu tư đường sắt tốc độ cao để giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đánh giá toàn diện các yếu tố: công nghệ, kỹ thuật, an toàn, tổ chức vận tải khai thác, năng lực vận tải (hàng hóa và hành khách) của đường sắt trên trục Bắc - Nam (gồm đường sắt tốc độ cao và đường sắt khổ 1.000 mm hiện hữu), tính khả thi, phương án huy động vốn, hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế… để lựa chọn kịch bản tối cho việc phát triển đường sắt tốc độ cao. Theo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm với chiều dài khoảng 1.545 km, lộ trình đầu tư trước năm 2030. Về phía các chuyên gia cho rằng, dù đã được quy định trong Luật Đường sắt 2017 nhưng đường sắt tốc độ cao vẫn là lĩnh vực mới. Việc Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng Dự án Luật Đường sắt 2017 (sửa đổi) cần hướng tạo hành lang pháp lý cho đường sắt tốc độ cao phát triển; trong đó, ngân sách nhà nước đóng vai trò quan trọng trong đầu tư đường sắt tốc độ cao. Theo các chuyên gia, các dự án đường sắt mang lại hiệu quả lớn về mặt kinh tế nhưng hiệu quả tài chính dự án không cao, nên ngân sách nhà nước cần giữ vai trò chủ đạo và ưu tiên bố trí nguồn lực để đầu tư. Chuyên gia tư vấn Dự án những kinh nghiệm quốc tế tốt hỗ trợ Cục Đường sắt Việt Nam xây dựng dự thảo Luật Đường sắt 2017 (sửa đổi), ông Martin Baggott cho hay, trên thế giới hiện nay, 4 phương pháp chính để huy động vốn cho cơ sở hạ tầng đường sắt gồm: nguồn ngân sách nhà nước, thông qua cấp phát ngân sách trực tiếp, cho vay hoặc cả hai; Chính phủ và nguồn vốn góp của thành viên liên doanh, trong một số trường hợp có thể kết hợp với bên thứ ba; phương thức đối tác công tư (PPP) theo mô hình nhượng quyền; phương thức PPP theo mô hình thanh toán dựa trên chất lượng dịch vụ. Theo các chuyên gia, kinh nghiệm quốc tế cho thấy mô hình PPP trong đầu tư đường sắt tốc độ cao phần lớn chưa thành công. Trong khi đó, đối với Việt Nam, việc huy động vốn từ nguồn tài trợ tư nhân cho các tuyến đường sắt tốc độ cao có thể khó khả thi và sẽ cần sự hỗ trợ đáng kể từ nguồn ngân sách Trung ương và tham gia địa phương. Hiện Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) đã được Cục Đường sắt Việt Nam là cơ quan chủ trì tham mưu cho Bộ Giao thông Vận tải thực hiện theo đúng quy định. Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến của Thường trực Chính phủ, thành viên Chính phủ, các ý kiến của các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức và đang chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ. Dự án Luật Đường sắt 2017 (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XV vào tháng 5/2025.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kiên cố hầm đường sắt Bắc - Nam: Nhiệm vụ cấp bách và giải pháp lâu dài
17:16' - 28/05/2024
Tuyến đường sắt Bắc - Nam đưa vào khai thác từ năm 1936, đến thời điểm này trải qua nhiều giai đoạn đầu tư, nâng cấp đã xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn Đèo Cả hỗ trợ khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh
17:15' - 27/05/2024
Theo Tập đoàn Đèo Cả, mục tiêu đến 12 giờ ngày 30/5/2024 sẽ thông hầm khôi phục giao thông đường sắt Bắc - Nam đoạn đi qua tỉnh Phú Yên
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin sự cố, tai nạn
12:03' - 27/05/2024
Số điện thoại đường dây nóng chính thức được sử dụng là: 0369118118, do Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt thuộc tổng công ty quản lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp lâu dài tránh xảy ra sự cố Đường sắt Bắc – Nam
11:18' - 27/05/2024
Sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió và Chí Thạnh được lực lượng ngành đường sắt phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị khẩn trương khắc phục, nỗ lực thông hầm trong thời gian sớm nhất.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:03'
Bnews/vnanet.vn giới thiệu các sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội: Tiếp tục triển khai bài bản, hoàn thành Quốc hội số
19:20' - 13/09/2025
Chiều 13/9, Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số - Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại” đã hoàn thành chương trình đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng phê chuẩn ông Phạm Đức Ấn giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng
19:19' - 13/09/2025
Ông Phạm Đức Ấn sinh năm 1970, quê quán tỉnh Nghệ An, trình độ cao cấp lý luận chính trị, Cử nhân Luật Kinh tế, Cử nhân Ngân hàng - Tài chính, Thạc sĩ Quản trị kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: “Bình dân học vụ số” phải trở thành phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng
17:01' - 13/09/2025
Chiều 13/9, tại Nhà Quốc hội, Đảng ủy Quốc hội - Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số - Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại”.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệp hội Phân bón Việt Nam góp ý kiến về thuế xuất khẩu phân bón
15:07' - 13/09/2025
Hiệp hội Phân bón Việt Nam phúc đáp công văn số 12161/BTC-CST của Bộ Tài chính về thuế xuất khẩu phân bón.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Ngành Tòa án phải không ngừng phấn đấu để mọi phán quyết đều “thấu tình, đạt lý"
12:09' - 13/09/2025
Sáng 13/9, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 - 13/9/2025).
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng quyết liệt chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
21:42' - 12/09/2025
Hải Phòng đã kiện toàn Ban Chỉ đạo tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU; Sở Nông nghiệp và Môi trường kiện toàn Văn phòng đại diện Thanh tra, Kiểm tra, Kiểm soát nghề cá.
-
Kinh tế Việt Nam
Concert nghệ thuật “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và màn bắn pháo hoa sẽ khép lại Triển lãm thành tựu đất nước
21:24' - 12/09/2025
Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc" sẽ chính thức khép lại vào tối 15/9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Kiên định thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn
20:55' - 12/09/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, mục tiêu tổng quát thời gian tới vẫn là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, thúc đẩy tăng trưởng từ 8,3-8,5% trong năm 2025