Nhiều hãng ô tô phản đối đề xuất tăng yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu của Mỹ

08:50' - 18/10/2023
BNEWS General Motors (GM), Toyota, Volkswagen (VW) và nhiều nhà sản xuất ô tô lớn khác đã phản đối đề xuất tăng mạnh yêu cầu về hiệu quả sử dụng nhiên liệu của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Liên minh Đổi mới ngành ô tô (AAI) cho biết, đề xuất Tiết kiệm nhiên liệu trung bình cho doanh nghiệp (CAFE) của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) là không hợp lý và yêu cầu sửa đổi đáng kể.

 
Trước đó vào tháng Bảy, NHTSA đã đề xuất tăng yêu cầu về tiết kiệm nhiên liệu thêm 2% mỗi năm đối với ô tô chở khách và 4% mỗi năm đối với xe bán tải và xe thể thao đa dụng (SUV) trong giai đoạn từ 2027 – 2032. Điều đó đồng nghĩa hiệu quả sử dụng nhiên liệu trung bình trên toàn đội xe là 58 dặm (93 km) mỗi gallon xăng (1 gallon = 3,78 lít).

AAI lập luận rằng kế hoạch này sẽ tăng giá xe trung bình thêm 3.000 USD vào năm 2032, vì những hình phạt mà các nhà sản xuất ô tô phải gánh chịu nếu không tuân thủ. Theo AAI, con số trên quá vô lý và sẽ làm tăng chi phí cho người tiêu dùng Mỹ trong khi không mang nhiều lợi ích về tiết kiệm nhiên liệu hay bảo vệ môi trường.

Hội đồng Chính sách Ô tô Mỹ (AAPC), một nhóm đại diện cho ba nhà sản xuất ô tô lớn tại Detroit là Chrysler, Ford Motor và GM, cùng ngày 16/10 cũng kêu gọi NHTSA giảm đề xuất tăng mức tiết kiệm nhiên liệu xuống 2% hàng năm đối với xe tải, nhấn mạnh đề xuất trên “sẽ tác động không tương xứng đến đội xe tải”. AAPC lưu ý rằng 83% xe do Ford, GM và Stellantis (công ty mẹ của Chrysler) sản xuất là xe tải.

Hồi tháng trước, AAI cho hay các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đối mặt với các khoản phạt vì không tuân thủ trị giá hơn 14 tỷ USD từ năm 2027 đến năm 2032.

Riêng các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã cảnh báo mức phạt này sẽ khiến GM thiệt hại 6,5 tỷ USD, Stellantis (3 tỷ USD) và Ford (1 tỷ USD).

Các nhà sản xuất ô tô cũng cảnh báo đối với đề xuất của Bộ Năng lượng Mỹ về việc sửa đổi đáng kể cách tính toán mức tiết kiệm nhiên liệu tương đương dầu mỏ cho xe điện trong chương trình CAFE của NHTSA. Họ nói rằng sự thay đổi đó sẽ làm giảm 72% mức tiết kiệm nhiên liệu của xe điện".

GM hôm thứ Hai cho biết rằng họ có thể ủng hộ đề xuất của NHTSA nếu Bộ Năng lượng Mỹ hủy bỏ đề xuất trên.

Volkswagen, công ty có thể phải đối mặt với khoản phạt hơn 800 triệu USD tới năm 2032 do không tuân thủ chương trình CAFE, cho biết đề xuất của NHTSA "là tùy tiện, thất thường và lạm dụng quyền tự quyết định của cơ quan để đặt ra các tiêu chuẩn không khả thi".

Trước đây, các nhà sản xuất ô tô và liên đoàn công nhân ngành ô tô United Auto Workers cũng từng phàn nàn rằng những quy định tương tự do Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đề xuất là không khả thi và cần được nới lỏng đáng kể./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục