Nhiều hộ gia đình Anh chật vật vì giá sinh hoạt tăng cao

11:20' - 30/04/2022
BNEWS Theo số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), khoảng 40% số hộ gia đình nước này đang gặp khó trong thanh toán hóa đơn điện và ga, với tỷ lệ tương tự đang cắt giảm chi phí mua thực phẩm.

Theo số liệu chính thức mới công bố của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), khoảng 40% số hộ gia đình tại nước này đang gặp khó khăn trong việc thanh toán hóa đơn điện và ga, với một tỷ lệ tương tự cũng đang cắt giảm chi phí mua thực phẩm.

 

Khảo sát của ONS được thực hiện tại Vương quốc Anh trong hai tuần tính đến ngày 24/4 sau khi nhà chức trách nâng mức trần hóa đơn năng lượng thêm 54%.

Kết quả khảo sát cho thấy những người thanh toán hóa đơn năng lượng gặp khó khăn hoặc rất nhiều khó khăn trong việc chi trả khoản tiền này.

Một tỷ lệ tương tự người tham gia cũng cho biết trong hai tuần qua, họ mua ít thực phẩm hơn với 44% cho biết phải chi nhiều hơn bình thường cho những thực phẩm họ thường mua.

Những người trong độ tuổi lao động chính (từ 30-49 tuổi) là nhóm đang thắt lưng buộc bụng nhiều nhất, với phần lớn cho biết họ phải vay tiền, cắt giảm chi tiêu và không đủ khả năng chi trả những khoản chi tiêu lớn bất thường.

Dữ liệu của ONS cho thấy hơn 90% số hộ gia đình cho biết chi phí sinh hoạt của họ đã tăng, so với tỷ lệ 60% được báo cáo vào tháng 11/2021, do giá thực phẩm, nhiên liệu và năng lượng đều tăng.

Theo dữ liệu này, tỷ lệ người dân cho biết không thể tiết kiệm khoản tiền nào trong 12 tháng tới đã tăng lên 42% so với mức 34% vào tháng 11/2021.

Hơn 25% cũng cho biết họ không đủ khả năng chi trả khoản chi phí đột xuất nhưng cần thiết trị giá 850 bảng và khoảng 20% cho biết không thể chi trả cho những thực phẩm không thiết yếu.

Tất cả các con số này đều tăng rõ rệt so với những tháng trước. Đây cũng là chỉ dấu toàn diện đầu tiên về tác động của việc nâng mức trần hóa đơn năng lượng, cũng như việc tăng mức đóng bảo hiểm quốc gia tại Anh.

Các số liệu làm gia tăng lo ngại của các nhà kinh tế về tác động của cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt đối với đời sống người dân và quá trình phục hồi kinh tế của Vương quốc Anh, sau khi nước này ghi nhận mức tăng trưởng chậm lại vào tháng 2/2022.

Tuy là động lực thúc đẩy nền kinh tế phục hồi trong năm ngoái, tiêu dùng hộ gia đình giờ đây đang bị ảnh hưởng do lạm phát tăng lên mức cao nhất trong vòng 30 năm là 7%.

Ông Paul Dales, nhà kinh tế trưởng tại công ty tư vấn Capital Economics, dự báo lạm phát tiêu dùng sẽ tăng mạnh hơn nữa, có thể chạm mức 10% vào tháng 10 và đánh dấu mức cao nhất trong vòng 40 năm. Kịch bản như vậy sẽ đẩy nền kinh tế đến bờ vực suy thoái.

Các thị trường tài chính kỳ vọng Ủy ban Chính sách Tiền tệ Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ tăng lãi suất lên 1% tại cuộc họp vào tuần tới để kiềm chế lạm phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục