Nhiều nước triển khai sơ tán công dân khỏi Israel

14:05' - 09/10/2023
BNEWS Ngày 9/10, Hungary thông báo đã tổ chức 2 chuyến bay sơ tán 215 công dân từ Israel và tất cả những người này đã hạ cánh an toàn tại Budapest.

Chia sẻ trên trang Facebook, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết các chuyến bay được thực hiện trong đêm nhờ sự hỗ trợ của giới chức các nước Israel, Cyprus, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Romania cấp phép nhanh cho các chuyến bay.

 

Trước đó, ngày 8/10, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết nước này sẽ cử máy bay quân sự sơ tán công dân khỏi Israel.

Trên mạng xã hội X, Tổng thống Andrzej Duda thông báo: “Chúng tôi đang cử các máy bay vận tải của lực lượng không quân đến sơ tán những người Ba Lan hiện đang ở Israel. Các binh sĩ từ lực lượng đặc biệt của chúng tôi sẽ bảo đảm việc bảo vệ an toàn”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mariusz Blaszczak cho biết Ba Lan đã cử hai máy bay C-130 Hercules để sơ tán khoảng 200 người Ba Lan khỏi sân bay Ben Gurion.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, nhà chức trách Thái Lan đang phối hợp với nhiều bên và khẩn trương thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn và sơ tán công dân nước này tại Israel trong bối cảnh xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel leo thang.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Kanchana Patarachoke cho biết trong ngày 8/10, Phó Thủ tướng Thái Lan Phumtham Wechayachai đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về tình hình mới nhất ở Israel.

Cùng ngày, Tư lệnh Không quân Hoàng gia Thái Lan (RTAF) Phanphakdee Phatthanakul  đã tổ chức họp khẩn với các chỉ huy cấp cao trong lực lượng để chuẩn bị sơ tán các công nhân Thái Lan mắc kẹt ở Israel.

Kết thúc cuộc họp, người đứng đầu RTAF đã ra lệnh đặt 5 máy bay vận tải quân sự C-130 và 1 máy bay chở khách Airbus 340 ở chế độ chờ để sơ tán công nhân Thái Lan sau khi Israel mở không phận.

Liên quan đến xung đột đang leo thang giữa Israel và Hamas, ngày 9/10, quân đội Israel cho biết đã tấn công 500 địa điểm do phong trào Hồi giáo Hamas và nhánh Hồi giáo Jihad kiểm soát trên Dải Gaza.

Theo đó, các cuộc không kích và pháo kích nhằm vào nhiều tòa nhà cao tầng, trong đó có nhà ở và cơ sở chỉ huy của các thành viên cấp cao của Hamas. Bên cạnh đó, người phát ngôn quân đội Israel Richard Hecht cho biết đến ngày 9/10, hai bên vẫn giao tranh ở 7-8 địa điểm quanh Dải Gaza và lực lượng này hy vọng sẽ kiểm soát hoàn toàn tình hình vào cuối ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục