1. >
Chuyển động DNDN cần biếtDN & Cộng đồng

Nissan giúp tài xế có thể “rảnh” tay khi xe đang chạy trên cao tốc

Facebook Share

BNEWS.VN Hãng chế tạo ô tô Nhật Bản Nissan Motor ngày 16/5 đã giới thiệu công nghệ tự lái mang tên Pro Pilot 2.0 giúp lái xe có thể rời tay khỏi vô lăng khi xe chạy trên đường cao tốc.

Nissan giúp tài xế có thể “rảnh” tay khi xe đang chạy trên cao tốc

Theo Nissan, hệ thống Pro Pilot 2.0 sẽ giúp lái xe có thể “rảnh” tay khi xe đang chạy trên đường cao tốc nếu đáp ứng được một số điều kiện nhất định.

Chẳng hạn như trước khi đi vào đường cao tốc, người lái xe sẽ phải thiết lập địa điểm cần tới. Khi xe chuyển từ đường thường sang đường cao tốc, hệ thống lái tự động liên kết với hệ thống dẫn đường sẽ được kích hoạt.

Hoặc nếu lái xe thiết lập tốc độ, chạy xe liên tục trên một làn đường thì mọi thao tác như cầm vô lăng, tăng tốc hay phanh đều được tự động. Nhờ đó, người lái chỉ cần quan sát đường trước mặt là có thể bỏ tay ra khỏi vô lăng mà xe vẫn chạy an toàn.

Nissan cho biết công nghệ Pro Pilot 2.0 sẽ giúp kiểm soát một loạt vấn đề như tốc độ, khoảng cách giữa các xe, làn xe, hỗ trợ vượt và chuyển làn, thông báo cung đường cho lái xe.

Cũng theo Nissan, hệ thống Pro Pilot 2.0 đã được trang bị cho dòng xe sedan cao cấp Skyline và dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào mùa Thu năm nay. Đây sẽ là loại xe đầu tiên được trang bị công nghệ tự lái được bán tại thị trường Nhật Bản. Nissan cũng có kế hoạch trang bị hệ thống hỗ trợ lái cho các dòng xe khác, nhưng chưa công bố chi tiết thông tin.

Phó Chủ tịch Nissan Kunio Nakaguro tự tin cho biết hãng này luôn đi đầu trong việc cải cách công nghệ và đi tiên phong trong việc phát triển công nghệ hỗ trợ lái trong suốt 20 năm qua. Ông cũng cho biết hệ thống hỗ trợ lái tự động tới đây cũng sẽ được hãng phát triển ra thị trường thế giới.

Theo truyền thông Nhật Bản, bí mật đằng sau công nghệ tự lái là việc dữ liệu hóa toàn bộ địa hình, biển báo, tình trạng đường xá chi tiết trong phạm vi vài centimet kết hợp với các loại cảm biến, camera, hệ thống định vị toàn cầu.

Nhờ đó, hệ thống biết trước được những góc cua hay đoạn đường nào có dốc để từ đó kiểm soát tốc độ xe chạy. Dữ liệu về toàn bộ đường giao thông tại Nhật Bản sẽ được bán ra thị trường và được cập nhật liên tục.

Các hãng ô tô trên thế giới đang cạnh tranh khốc liệt trong việc phát triển công nghệ tự lái. Hãng BMW danh tiếng của Đức đã tuyên bố sẽ bán loại xe trang bị công nghệ giúp người lái bỏ tay ra khỏi vô lăng trên đường cao tốc khi tắc đường vào thị trường Nhật Bản ngay trong vài tháng tới.

Trong khi đó, nhà chế tạo ô tô lớn nhất Nhật Bản Toyota cũng đang đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ chuyển làn xe tự động./.

>>Nissan giảm dự báo lợi nhuận do tình hình kinh doanh ảm đạm

>>Bảng giá xe ô tô Nissan tháng 5/2019, SUV Terra V giảm 28 triệu đồng

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Tại dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô thay thế Nghị định 86 cũ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu kích thước tối thiểu của hộp đèn gắn cố định là 12*30 cm quy định chung cho tất cả taxi truyền thống và taxi công nghệ.

ncif