Nông đặc sản 3 miền hội tụ tại Phiên chợ Tết xanh - quà Việt xuân Nhâm Dần 2022

15:15' - 27/01/2022
BNEWS Ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh trong những ngày gần đây, đồng loạt nhiều phiên chợ Tết được mở khắp các quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Đặc biệt, một số phiên chợ Tết tại khu vực trung tâm Tp. Hồ Chí Minh thu hút khách hàng không chỉ bởi những mặt hàng đặc sản, sản phẩm đặc trưng ngày Tết, mà còn thiết kế khu vực tiểu cảnh, ẩm thực... phục vụ nhu cầu mua sắm, vui chơi Tết của người dân trên địa bàn thành phố.

Theo đó, chính thức khai mạc vào sáng ngày 27/1, Phiên chợ Tết Xanh – Quà Việt xuân Nhâm Dần 2022 tại Văn phòng Trung tâm Dịch vụ Thương mại Nông nghiệp phía Nam, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh tấp nập người dân đến mua sắm và tham quan.

Phiên chợ này, diễn ra đến 12 giờ ngày 30/1 (tức ngày 28 tháng Chạp), giới thiệu hàng trăm loại nông - đặc sản canh tác từ an toàn đến hữu cơ và phong phú sản phẩm bản địa khắp ba miền Bắc, Trung, Nam.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, đại diện Ban tổ chức Phiên chợ Tết Xanh – Quà Việt xuân Nhâm Dần 2022, người dân tại Tp. Hồ Chí Minh sẽ được trải nghiệm không khí ngày Tết không chỉ với bánh chưng, bánh tét mà còn cả với dưa hành, dưa món... Nông dân, hợp tác xã miền núi phía Bắc mang đến những đặc sản mới lạ như Bún Ngô của Lạng Sơn, măng nứa (Sơn La), khoai sâm và bún phở Tả Lủng (Hà Giang), cam Hàm Yên (Tuyên Quang)…

Với nông đặc sản miền Trung, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy rong sụn sấy dẻo, táo sấy dẻo của Ninh Thuận; cao lầu khô, bánh tráng đại lộc (Quảng Ngãi), nước cốt Tầm Bóp (Lâm Đồng), mứt gừng Kim Long do ngự trù cung đình Huế xưa chế biến...

Còn xuôi về về miền Tây Nam Bộ, người dân Tp. Hồ Chí Minh không thể bỏ qua gian hàng bánh tét Trà Cuông, nước mắm truyền thống Phú Quốc, nem chay vỏ bưởi, củ sen kẹp thơm, gà ta Gò Công, tôm rừng thiên nhiên vùng ngập mặn Đất Mũi Cà Mau…

Còn ở gốc độ người tiêu dùng, chị Minh Tâm, cư ngụ tại quận 4, Tp. Hồ Chí Minh cho hay, hàng năm cứ vào những ngày cận Tết Nguyên đán là gia đình lại chờ đợi Phiên chợ Tết Xanh, bởi tại đây bán nhiều sản phẩm đặc sản. Điểm độc đáo của hàng hóa trong Phiên chợ Tết Xanh là luôn tươi - mới - lạ, với những mặt hàng thực phẩm có thể không mua được ở bất cứ đâu trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.

Theo chị Minh Tâm, hầu hết chủ gian hàng kinh doanh tại Phiên chợ Tết Xanh cũng chính là đơn vị sản xuất, nên hàng hóa không chỉ không qua khâu trung gian, mà người tiêu dùng còn có thể được giới thiệu về nguồn gốc truy xuất sản phẩm. Hoặc người bán hàng sẽ chia sẻ lịch sử và quá trình hình thành sản phẩm, nhất là những nông - đặc sản bản địa.

Ghi nhận ý kiến nhiều người tiêu dùng khác tham gia mua sắm tại Phiên chợ Tết Xanh – Quà Việt xuân Nhâm Dần 2022 cho thấy, rất ưa chuộng những mặt hàng đặc sản địa phương như thực phẩm chế biến, đồ khô, trái cây... Bên cạnh đó, một số người dân còn mua những mặt hàng có thời gian bảo quản dài để dự trữ tiêu dùng dần trong bữa cơm hàng ngày của gia đình.

Trong khi đó, Phiên chợ và Lễ hội Tết Việt lần 3 năm 2022 đang đồng thời diễn ra ở khu vực Nhà Văn hoá Thanh niên, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh không kém phần sôi động với hàng ngàn sản phẩm hàng hóa tiêu dùng từ quần áo, phụ kiện thời trang... cho đến sản phẩm trang trí, trái cây...

Đến với địa điểm này, người dân được thưởng lãm, tìm hiểu, trải nghiệm nhiều món ăn hấp dẫn ngày Tết như nộm Sắc Xuân, bánh Tét Nam Bộ, gỏi Thanh Long Phát Tài, bò nướng Kim Tiền, Kim Kê Ngũ Sắc… do nhiều nghệ nhân, đầu bếp chuyên nghiệp thực hiện.

Đồng thời, người dân, nhất là giới trẻ có thể mua sắm cho mình những mặt hàng thời gian như áo thun, quần jean, giày dép, túi xách... xin chữ thư pháp, câu đối... từ các gian hàng. Phiên chợ và lễ hội Tết Việt lần 3 năm 2022, được đánh giá đáp ứng đầy đủ nhu cầu vui chơi giải trí - thưởng lãm - mua sắm - ẩm thực của người dân Thành phố Hồ Chí Minh trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Anh Thanh Tùng, chủ gian hàng kinh doanh áo dài tại Phiên chợ và lễ hội Tết Việt lần 3 năm 2022 đang đồng thời diễn ra ở khu vực Nhà Văn hóa Thanh niên, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, trong những dịp lễ, Tết thì mặt hàng áo dài là sản phẩm không thể thiếu của nhiều người dân. Đặc biệt, là những sản phẩm sáo dài truyền thống rất được ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm.

Thị trường áo dài năm nay có nguồn cung dồi dào và đa dạng mẫu mã mới lạ với phong phú chủng loại như áo dài truyền thống, áo dài cách tân, áo dài tứ thân... Cùng với đó, giá cả mặt hàng này tương đối ổn định và chỉ một số chủng loại sản phẩm có giá tăng nhẹ do chi phí nhân công tăng sau thời gian giãn cách xã hội.

Cụ thể, áo dài truyền thống may sẵn có giá bán lẻ dao động từ 1-1,5 triệu đồng/áo, áo dài cách tân thiêu tay từ 500.000-1 triệu đồng/áo... Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể phối áo dài với quần dài truyền thống hoặc váy tuỳ theo sở thích.

Còn chị Hồng Nhung, chủ gian hàng phụ kiện thời gian trẻ tại Phiên chợ và lễ hội Tết Việt lần 3 năm 2022 đang đồng thời diễn ra ở khu vực Nhà Văn hóa Thanh niên, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh đánh giá, thị trường mau sắm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 không sôi động hơn năm 2021 và sức mua kém hơn những năm trước đó. Ngoài ra, ngành hàng thời trang phụ kiện cũng không nằm trong nhóm sản phẩm thiết yếu nên nhiều người dân không mặn mà.

Trải qua thời gian giãn cách xã hội, thói quen người tiêu dùng đã thay đổi và chuyển hướng sang mua sắm trực tuyến (online) với nhiều tiện ích như thanh toán không tiền mặt, giao hàng tận nơi... Theo đó, các điểm bán lẻ bị cạnh tranh gay gắt về thị phần, mặc dù đã đổi mới sáng tạo, kết hợp mua sắm với vui chơi, giải trí...

Để hấp dẫn người tiêu dùng và giữ chân khách hàng, một số chuyên gia cho rằng, các phiên chợ cần không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng hàng hóa và dịch vụ. Hàng hóa phải đảm bảo truy xuất nguồn gốc, còn về dịch vụ có thể mở thêm kênh giao hàng tận nơi, bán hàng online song song với bán hàng tại phiên chợ...

Mặc dù hầu hết những sản phẩm tham gia phiên chợ chủ yếu là mặt hàng thời vụ, nhưng người dân ngày càng nâng cao nhận thức tiêu dùng, yêu cầu về tiêu chuẩn, an toàn thực phẩm... Vì vậy, đơn vị kinh doanh nào có sản phẩm và dịch vụ tốt mới có thể chinh phục người tiêu dùng, nhất là tại những khu vực thành thị như thị trường Tp. Hồ Chí Minh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục