Nông nghiệp xuất siêu 4,5 tỷ USD
Ông Nguyễn Văn Việt, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 18,81 tỷ USD, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Bên cạnh đó, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 14,3 tỷ USD, giảm 6,6%. Một số mặt hàng nhập khẩu giảm mạnh về giá trị như: phân bón giảm 9,9%; thuốc trừ sâu và nguyên liệu giảm 25,6%; thức ăn gia súc và nguyên liệu giảm 10,6%, hạt điều giảm 22,3%, rau quả giảm 41%, gỗ và sản phẩm gỗ giảm 8,8%. Như vậy, thặng dư thương mại toàn ngành đạt 4,5 tỷ USD, tăng 339 triệu USD so với cùng kỳ năm 2019. Theo ông Nguyễn Văn Việt, tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản chững lại. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường giảm, giá xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực giảm; kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Mỹ giảm; kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng cao su, trái cây, hạt tiêu, tôm, cá tra, gỗ và sản phẩm gỗ giảm. Cụ thể về xuất khẩu, nhóm hàng nông sản chính ước đạt 8,94 tỷ USD, giảm 2,7%; các sản phẩm chăn nuôi ước đạt 190 triệu USD, giảm 19,4%; thủy sản ước đạt 3,56 tỷ USD, giảm 8,6%; lâm sản chính ước đạt 5,3 tỷ USD, tăng 2,7%. Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng như: cà phê đạt 1,6 tỷ USD, tăng 1,2%; gạo đạt 1,7 tỷ USD, tăng gần 18%; rau đạt 384 triệu USD, tăng 19,5%; sắn và sản phẩm từ sắn đạt 470 triệu USD, tăng 2,1%... Bên cạnh đó, các mặt hàng xuất khẩu giảm như: cao su đạt 612 triệu USD (giảm trên 27%), chè đạt 90 triệu USD (giảm trên 8%), hồ tiêu đạt 358 triệu USD (giảm gần 21%), quả đạt 1,35 tỷ USD (giảm 19,5%), cá tra đạt 787 triệu USD (giảm 14,6%), tôm đạt 1,57 tỷ USD (giảm 11%). Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc là bốn thị trường nhập khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam, với thị phần chiếm lần lượt là trên 24%, 22%, 8,8% và trên 6,1%. Để đạt được mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2020 khoảng 41 tỷ USD, ông Nguyễn Văn Việt cho biết, ngành sẽ thực hiện các giải pháp tác động vào các sản phẩm chủ lực xuất khẩu có triển vọng và khả năng tăng giá trị xuất khẩu cao để bù vào những sản phẩm dự kiến có khả năng không đạt chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu cả năm. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tích cực mở cửa thị trường, giữ ổn định các thị trường truyền thống, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiềm năng; hạn chế thấp nhất sự phụ thuộc vào một số thị trường nhất định. Bộ sẽ triển khai tích cực, khai thác hiệu quả cơ hội của các Hiệp định thương mại tự do đem lại; tăng cường phát triển thị trường sau khi các nước dỡ bỏ phong tỏa, mở cửa trở lại hậu COVID-19… Bộ sẽ tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tại thị trường nước ngoài. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng sẽ tiếp tục giải quyết các rào cản kỹ thuật, mở rộng thị trường (công nhận vùng sản xuất, loại sản phẩm, doanh nghiệp xuất khẩu) sang các nước EU, Liên minh kinh tế Á - Âu, Hoa Kỳ, Brazil… và xuất khẩu thủy sản sang thị trường Saudi Arabia, tôm vào thị trường Australia, cá tra vào Hoa Kỳ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trong việc giải quyết khó khăn giao thương, thông quan, kiểm dịch hàng hóa nông sản qua các cửa khẩu chính ngạch; kiểm soát chặt chẽ xuất nhập khẩu nông sản theo tiểu ngạch, nhất là các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc. Đối với những thị trường trọng điểm khác (Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…), nghiên cứu xác định thời điểm có thể đẩy mạnh xuất khẩu./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Không thay đổi chỉ tiêu tăng trưởng toàn ngành
13:04' - 29/06/2020
Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng toàn ngành năm 2020 đạt từ 2,5 - 3%, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản khoảng 41 tỷ USD, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, toàn ngành phải nỗ lực vượt bậc.
-
Thị trường
Thị trường gạo xuất khẩu tuần qua: Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm
09:36' - 28/06/2020
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm trong tuần này do sức mua giảm và những quan ngại về chất lượng khi vụ thu hoạch đang diễn ra.
-
Doanh nghiệp
Dự kiến kim ngạch xuất khẩu dệt may thấp hơn năm 2019 khoảng 20%
17:13' - 24/06/2020
Dịch COVID -19 khiến hoạt động sản xuất, thương mại toàn cầu bị đình trệ, gián đoạn, thậm chí phá vỡ cả chuỗi cung ứng của nhiều ngành hàng; trong đó có dệt may.
-
Doanh nghiệp
Hải Dương xuất khẩu lô vải thiều đầu tiên sang Nhật Bản
11:07' - 23/06/2020
Ngày 23/6, tỉnh Hải Dương đã xuất khẩu lô vải đầu tiên đi Nhật Bản. Đợt này, Công ty cổ phần Ameii Việt Nam sẽ thu mua, xuất khẩu sang Nhật khoảng 1,2 tấn vải thiều của xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Hà.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
-
Thị trường
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
15:35' - 30/06/2025
Các nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.
-
Thị trường
“Lá chắn kép” cho an toàn thực phẩm
10:12' - 30/06/2025
Một con tem QR nhỏ trên miếng thịt trong siêu thị ở Tokyo hay Seoul có thể dẫn người tiêu dùng lần ngược lại hành trình từ trang trại, cơ sở giết mổ, đến kết quả kiểm nghiệm vi sinh và hóa chất.
-
Thị trường
Giá lúa tăng nhẹ khi giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao
10:49' - 29/06/2025
Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Trong khi đó, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam.
-
Thị trường
Thuế cao không cản nổi cơn khát gạo của Nhật Bản
07:30' - 29/06/2025
Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, để ứng phó với giá gạo trong nước leo thang, lượng gạo nhập khẩu vào Nhật Bản trong tháng 5/2025 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 tấn.
-
Thị trường
Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2025
14:31' - 27/06/2025
Ngày 27/6, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức họp báo triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025.
-
Thị trường
Cơ hội tiếp cận thị trường Halal toàn cầu
18:18' - 26/06/2025
Chỉ kết nối và kết nối sâu hơn nữa mới có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, phát triển và thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Nỗ lực bình ổn giá gạo tại Nhật Bản: Tin vui xen lẫn nỗi lo
17:22' - 26/06/2025
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho thấy giá trung bình của một túi gạo 5kg đã giảm xuống 3.920 yen (khoảng 27,03 USD) trong tuần kết thúc vào ngày 15/6.
-
Thị trường
Gạo Việt Nam tại Nhật Bản: Từ “hiện diện” đến sự công nhận của người tiêu dùng
15:47' - 26/06/2025
Hàng nghìn tấn gạo mang thương hiệu A An vào Nhật Bản không chỉ là thành tích xuất khẩu, mà là minh chứng cho tiềm năng phát triển thương hiệu gạo Việt vào thị trường này.