Nước Anh có thể gặp khó trong việc “ly hôn” EU tại WTO

10:32' - 25/07/2018
BNEWS Ngày 24/7, Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức nộp thủ tục “ly hôn” tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) sau nhiều tháng chuẩn bị về mặt ngoại giao.

Tuy nhiên, sự kiện lịch sử này nhiều khả năng vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn từ các nước thành viên khác của WTO.

Theo đó, WTO đã đưa ra hai dự thảo thỏa thuận được bảo mật cho 164 thành viên của tổ chức này, trong đó chia tách các quyền và nghĩa vụ của nước Anh về giao thương hàng hóa khỏi những quyền và nghĩa vụ tương đương của EU.

Thỏa thuận tách rời các quyền và nghĩa vụ của nước Anh về giao thương dịch vụ cũng sẽ sớm được lưu hành.

Các văn bản dự thảo của Vương quốc Anh dài tổng cộng 719 trang. WTO cho biết các nước thành viên của tổ chức này sẽ có ba tháng để xem xét những văn bản này.

Nếu không có phản đối từ các nước thành viên, văn bản sẽ được thông qua. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 23 năm của WTO có một sự kiện như vậy

Chính phủ Anh cho biết rằng văn bản trên sẽ chỉ cần một vài sửa đổi nhỏ và họ không nghĩ việc thông qua sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, bảy nhà sản xuất nông sản lớn trong WTO, trong đó có Mỹ, Canada và Australia, cho biết rằng họ không chấp nhận các điều khoản "ly hôn", vì các quốc gia này sẽ mất khả năng linh hoạt trong chuyển đổi xuất khẩu giữa nước Anh và phần còn lại của EU.

Theo ông David Henig, cựu quan chức thương mại Anh hiện đang làm việc tại Trung tâm Kinh tế Chính trị Quốc tế châu Âu (ECIPE), những phản đối của các nước này có thể buộc Vương quốc Anh phải mở rộng quá trình đàm phán hơn nữa.

Chuyên gia này cho rằng do đây là lần đầu tiên sau nhiều năm nước Anh tiến hành các cuộc đàm phán thương mại nghiêm túc, giới quan sát sẽ theo dõi cách thức nước này xử lý các cuộc thương lượng tại WTO cũng như các cuộc tranh luận trong nước như thế nào.

Ông David Henig nhận định rằng giai đoạn khởi đầu có thể hơi trúc trắc, nhưng điều này có thể là cơ hội để chính phủ đi đúng hướng và thiết lập một tiến trình phát triển tích cực cho chính sách thương mại trong tương lai của quốc gia.

Xem thêm:

>>>Vấn đề Brexit: Thủ tướng Anh Theresa May sẽ trực tiếp chỉ đạo vấn đề đàm phán với EU

>>>Anh, EU chính thức nộp đơn chia tách tư cách thành viên tại WTO

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục