OPEC cam kết tiếp tục hỗ trợ sự ổn định của thị trường năng lượng toàn cầu

13:44' - 13/02/2024
BNEWS OPEC cam kết tiếp tục hỗ trợ sự ổn định của thị trường năng lượng bất chấp những căng thẳng địa chính trị hiện nay trên thế giới.

Tổng thư ký Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) Haitham Al-Ghais ngày 12/2 cho biết khối này đang đang đàm phán với một số quốc gia quan tâm đến việc gia nhập liên minh giữa OPEC và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, đồng thời khẳng định OPEC cam kết tiếp tục hỗ trợ sự ổn định của thị trường năng lượng bất chấp những căng thẳng địa chính trị hiện nay trên thế giới.

 

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn ENA của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), ông Al-Ghais khẳng định tên của các quốc gia mong muốn gia nhập OPEC+ sẽ được công bố sau khi quá trình tham vấn được hoàn tất. Ông Al-Ghais đưa ra phát biểu trên sau Brazil, quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất ở khu vực Nam Mỹ và là một trong 10 nước sản xuất dầu thô hàng đầu thế giới, chính thức trở thành thành viên của OPEC+ từ đầu năm nay.

Tổng thư ký OPEC nhấn mạnh: "Bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại và những nỗ lực chung trong các lĩnh vực như công nghệ, Điều lệ Hợp tác của OPEC+ hướng tới mục đích ổn định thị trường dầu mỏ và mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan trong ngành dầu mỏ, bao gồm cả các quốc gia sản xuất và tiêu thụ".

Ông Al-Ghais giải thích thêm Điều lệ Hợp tác đóng vai trò nền tảng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán và chia sẻ quan điểm về các điều kiện và xu hướng trên thị trường năng lượng và dầu mỏ toàn cầu. Theo ông Al-Ghais, mục tiêu cuối cùng của OPEC+ là góp phần đảm bảo nguồn cung năng lượng cũng như sự ổn định lâu dài vì lợi ích của các nhà sản xuất, người tiêu dùng, nhà đầu tư và nền kinh tế toàn cầu nói chung.

Liên quan đến vấn đề điều chỉnh sản lượng tiềm năng giữa các quốc gia thành viên OPEC, ông Al-Ghais nói rằng những thành tựu liên tiếp của Tuyên bố Hợp tác đã thúc đẩy các nước tham gia tăng cường hơn nữa nỗ lực duy trì sự ổn định của thị trường. Tổng thư ký OPEC cũng nhấn mạnh thỏa thuận gần đây giữa các thành viên OPEC+ nhằm gia hạn kế hoạch cắt giảm sản lượng tự nguyện cho đến cuối năm 2024.

Các nước thành viên OPEC+, bao gồm Saudi Arabia, Nga, Iraq và UAE, Kuwait, Kazakhstan, Algeria và Oman, đã tuyên bố cắt giảm sản lượng tự nguyện bổ sung đến cuối tháng 3/2024 nhằm hỗ trợ thêm cho thị trường dầu toàn cầu và đảm bảo sự ổn định của thị trường năng lượng. Tại cuộc họp trực tuyến hồi đầu tháng này, Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng của OPEC+ đã nêu bật sự tuân thủ của các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC.

Về tác động của các điều kiện địa chính trị đối với thị trường năng lượng toàn cầu trong năm 2024, ông Al-Ghais khẳng định OPEC vẫn cam kết thực hiện vai trò quan trọng của mình bằng cách tăng cường nỗ lực và hợp tác giữa các quốc gia thành viên để hỗ trợ sự ổn định của thị trường và cung cấp nguồn cung dầu đáng tin cậy, bất chấp những căng thẳng địa chính trị hiện nay trên thế giới.

Đề cập đến báo cáo tháng 1/2024 của OPEC, ông Al-Ghais cho hay mức dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới trong năm 2024 sẽ không thay đổi ở mức 2,2 triệu thùng/ngày, với đà tăng trưởng dự kiến được ghi nhận ở cả trong và ngoài khu vực Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Trong quý I/2024, nhu cầu dầu toàn cầu được dự đoán sẽ tăng 2 triệu thùng mỗi ngày so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng nhu cầu dầu thế giới dự kiến đạt 104,4 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục