OPEC khẳng định duy trì cam kết sau sự "rời đi" của Angola

06:30' - 25/12/2023
BNEWS Iraq, Nigeria và Cộng hòa Congo đã tái khẳng định duy trì cam kết với Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), bất kể sự rời đi của Angola vào tuần trước, bất kể sự rời đi của Angola vào tuần trước.

Trong một tuyên bố ngày 23/12, Bộ trưởng Năng lượng của Cộng hòa Congo, Bruno Jean-Richard Itoua, cho biết, Chính phủ nước này sẽ tiếp tục ủng hộ cho sự đoàn kết và gắn kết vững chắc của OPEC và các đối tác (được gọi là OPEC+).

 

Ông Itoua nhấn mạnh: “Mỗi thành viên (OPEC), dù là người châu Phi hay không, đều đóng một vai trò không thể thiếu trong việc đạt được các mục tiêu chung của chúng ta và duy trì sự cân bằng của thị trường dầu mỏ toàn cầu”.

Trước đó, trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Bộ trưởng Bộ Dầu khí Nigeria, Heineken Lokpobiri, cũng tuyên bố: “Chúng tôi kiên quyết theo đuổi các mục tiêu của OPEC, đồng thời sẽ tham gia tích cực với tổ chức này để giải quyết những mối lo ngại đang lan rộng không chỉ trong biên giới quốc gia của chúng tôi mà trên khắp lục địa”.

Giống như Angola, Nigeria có bất đồng với các nhà lãnh đạo OPEC về hạn ngạch sản xuất của năm 2024. Nhưng các vấn đề đã được giải quyết tại cuộc họp mới nhất của nhóm vào ngày 30/11.

Trong khi đó, Iraq, nước sẽ cần thực hiện một số đợt cắt giảm nguồn cung lớn nhất của OPEC vào tháng 1/2024 để đáp ứng hạn ngạch mới, đã xác nhận sự hỗ trợ liên tục của mình đối với tổ chức này.

Người phát ngôn Bộ Dầu mỏ Iraq, Assem Jihad, nói với Thông tấn xã Iraq rằng OPEC đang cố gắng “đạt được tỷ lệ cân bằng cao nhất giữa cung và cầu nhằm tạo ra sự ổn định trên thị trường dầu mỏ toàn cầu”. Điều này sẽ mang lại “mức doanh thu tốt cho kho bạc liên bang” của Iraq.

Ngày 22/12, Angola bất ngờ tuyên bố rời khỏi OPEC, sau tranh chấp về hạn ngạch sản xuất dầu. Bộ trưởng Dầu mỏ nước này, ông Diamantino Azevedo, cho biết, việc tham gia OPEC không còn mang lại lợi ích cho Angola. Với việc bớt đi một thành viên, OPEC hiện chỉ còn bao gồm 12 quốc gia chủ chốt, trong đó có một số thành viên bị đồn đoán là có khả năng sẽ xem xét việc rút lui khỏi Nhóm theo Angola. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về sự gắn kết trong tương lai của OPEC.

Sau tuyên bố rời OPEC của Angola, giá dầu thế giới vào cuối tuần trước (ngày 22/12) đã giảm 0,4%. Đà giảm chỉ ở mức nhẹ nhờ thông tin xung đột Trung Đông leo thang đã hỗ trợ đẩy giá dầu tăng trong cả tuần vừa qua.

Các nhà phân tích hầu hết coi việc Angola rời khỏi tổ chức là một trường hợp cá biệt. Trên thực tế, sự suy giảm kéo dài về khả năng sản xuất của nước này đã khiến Angola trở thành thành viên OPEC kém hiệu quả. Các thương nhân kỳ vọng việc cắt giảm sản lượng mới của OPEC+ vẫn sẽ có hiệu lực bắt đầu vào tháng 1/2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục