PAHO kêu gọi ứng phó với tác động lâu dài của các di chứng hậu COVID-19

08:34' - 01/07/2022
BNEWS Người đứng đầu PAHO cảnh báo với hơn 161 triệu ca mắc COVID-19 ở châu Mỹ trong 2 năm qua, hàng triệu người trong khu vực có nguy cơ sẽ phải đối mặt với các di chứng hậu COVID-19.

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) ngày 30/6 đã kêu gọi các quốc gia châu Mỹ củng cố hệ thống y tế nhằm sẵn sàng ứng phó với tác động lâu dài của tình trạng hậu COVID-19, giữa lúc số ca bệnh mới tiếp tục gia tăng trong thời gian gần đây.

 

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn phát biểu của Giám đốc PAHO Carissa Etienne tại một buổi họp báo nhấn mạnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 sẽ kéo dài suốt nhiều năm tới, trong đó ước tính từ 10-20% những người từng mắc COVID-19 có thể sẽ tiếp tục gặp phải các triệu chứng như mệt mỏi dai dẳng, khó thở và những vấn đề khác liên quan đến sức khỏe tâm thần.

Người đứng đầu PAHO cảnh báo với hơn 161 triệu ca mắc COVID-19 ở châu Mỹ trong 2 năm qua, hàng triệu người trong khu vực có nguy cơ sẽ phải đối mặt với các di chứng hậu COVID-19.

Bà Etienne khẳng định cách tốt nhất để ngăn ngừa các di chứng hậu COVID-19 là tránh bị nhiễm bệnh, trong đó, sử dụng khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn và tiêm vaccine là những công cụ quan trọng để phòng tránh dịch bệnh.

Các nghiên cứu từ PAHO cho thấy những bệnh nhân mắc COVID-19 sau khi tiêm chủng vaccine có các triệu chứng nhẹ hơn và ít có nguy cơ phải đối mặt với di chứng hậu COVID-19.

Theo PAHO, khoảng 224 triệu người ở châu Mỹ vẫn chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Vì vậy, Giám đốc PAHO nhấn mạnh tầm quan trọng của kế hoạch đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng nhằm bảo vệ người dân trước hậu quả nguy hiểm nhất của dịch bệnh.

Về tình hình COVID-19 ở châu Mỹ trong tuần qua, PAHO cho biết số bệnh nhân tiếp tục gia tăng với hơn 1,3 ca mắc mới và 4.158 người tử vong. Ở Bắc Mỹ, tổng số ca bệnh mới tăng 7,7%, chủ yếu là tại Mỹ và Mexico.

Nam Mỹ cũng chứng kiến tình trạng gia tăng đáng kể các trường hợp mắc mới COVID-19, với gần nửa triệu ca được ghi nhận được trong tuần qua, tăng 24,6% so với tuần trước đó.

Trong một động thái liên quan, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 30/6 cảnh báo tình hình lây nhiễm COVID-19 tại châu Âu sẽ ở “mức cao” trong mùa Hè năm nay, đồng thời kêu gọi các quốc gia giám sát tình trạng này bởi số trường hợp mắc bệnh đã tăng gấp 3 lần trong tháng qua.

Phát biểu với hãng tin AFP, Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge nêu rõ: “Do các quốc gia trên toàn khu vực châu Âu đã dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội trước đây, virus (SARS-CoV-2) sẽ lây lan ở mức độ cao trong mùa Hè này”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục