Pháp hối thúc Anh tiếp nhận trẻ vị thành niên tị nạn ở Calais

17:14' - 10/10/2016
BNEWS Pháp yêu cầu Anh thể hiện trách nhiệm thông qua việc tiếp nhận những trẻ vị thành niên tị nạn đang tạm trú tại các lán trại tạm bợ ở cánh rừng ngoại ô thành phố Calais phía Bắc nước Pháp.
Pháp hối thúc Anh tiếp nhận trẻ vị thành niên tị nạn ở Calais. Ảnh: dailymail.co.uk

Ngày 10/10, phát biểu với báo giới tại Paris ngay trước chuyến công du đến Anh để bàn về vấn đề người tị nạn tại Calais với đồng cấp Anh Amber Rudd, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve tuyên bố Anh phải gánh trách nhiệm tiếp nhận hàng trăm trẻ vị thành niên tị nạn không có người lớn đi kèm hiện đang tạm trú ở Calais nhưng lại có gia đình đang định cư tại Anh.

Trước đó, London đã đồng ý cho 70 trẻ vị thành niên đoàn tụ gia đình nhưng hiện vẫn còn khoảng 900 trẻ vị thành niên tại đây, chủ yếu đến từ Sudan, Afghanistan, Ethiopia.

Thành phố cảng Calais trở thành "điểm nóng" của người tị nạn kể từ năm ngoái, khi hàng chục nghìn người nhập cư trái phép đổ tới thành phố này chờ cơ hội trốn sang Anh. Nhà chức trách Pháp đã tiến hành nhiều chiến dịch giải tỏa khu lán trại ở Calais nhưng vấp phải sự chống đối mạnh mẽ của người nhập cư tại đây.

Cuối tháng 9 vừa qua, trong chuyến thăm thị sát tới Calais, Tổng thống Pháp François Hollande đã tuyên bố đóng cửa khu lán trại Calais từ nay đến cuối năm và yêu cầu Anh cùng có trách nhiệm giải quyết vấn đề này.

Để giải quyết vấn đề người tị nạn tại Calais, Chính phủ Pháp đã công bố xây dựng các trung tâm tiếp nhận trên toàn nước Pháp dành cho từ 70.000 đến 90.000 người tị nạn hiện tạm trú tại Calais.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã vấp phải sự chỉ trích của đảng đối lập "Những người Cộng hòa" (LR) của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy. Đảng này cáo buộc kế hoạch của Chính phủ là "vô trách nhiệm, tạo ra sự chia rẽ và có nguy cơ châm ngòi nội chiến". Đây cũng là chủ đề quan trọng trong cuộc vận động tranh cử Tổng thống Pháp hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục