Pháp xóa toàn bộ nợ trị giá gần 5 tỷ USD cho Sudan

08:40' - 18/05/2021
BNEWS Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 17/5 thông báo sẽ xóa toàn bộ các khoản nợ với tổng trị giá gần 5 tỷ USD cho Sudan.

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 17/5 thông báo sẽ xóa toàn bộ các khoản nợ với tổng trị giá gần 5 tỷ USD cho Sudan để giúp nước này vượt qua khó khăn về kinh tế.
Một hội nghị thượng đỉnh về Sudan đã được tổ chức cùng ngày tại thủ đô Paris nhằm hỗ trợ Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok thúc đẩy cải cách kinh tế và đầu tư.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống Macron đã ca ngợi quá trình chuyển đổi của Sudan là "nguồn cảm hứng" và cộng đồng quốc tế có "trách nhiệm tập thể" giúp nước này thực hiện thành công cho dù còn nhiều khó khăn.

Nhà lãnh đạo Pháp chỉ nói rõ ưu tiên lớn nhất là giúp Sudan thoát khỏi "gánh nặng" nợ nần với tổng số tiền lên tới khoảng 60 tỷ USD, đồng thời hy vọng các chủ nợ khác sẽ làm theo Pháp. Ông Macron cho rằng Sudan “có thể là một hình mẫu” cho châu Phi và thế giới Arập.
Về phần mình, Thủ tướng Hamdok đánh giá hội nghị thượng đỉnh này là "thành tựu quan trọng đi đúng hướng chuyển đổi của chúng tôi". Người đứng đầu Hội đồng cai trị quân sự-dân sự của Sudan, Tướng Abdel Fattah al-Burhan, cho biết "người dân Sudan sẽ không bao giờ quên nghĩa cử này", điều sẽ mở đường cho "các chủ nợ khác" thực hiện các động thái tương tự.
Thủ tướng Hamdok đang thúc đẩy xây dựng lại một nền kinh tế tê liệt và chấm dứt tình trạng cô lập quốc tế mà Sudan phải chịu dưới thời ông Omar al-Bashir, người đã có 3 thập kỷ lãnh đạo được đánh dấu bằng các biện pháp trừng phạt và khó khăn.
Tháng 12/2020, Mỹ đã đưa Sudan ra khỏi danh sách đen các nhà nước tài trợ khủng bố, qua đó loại bỏ một rào cản lớn đối với đầu tư nước ngoài vào quốc gia châu Phi này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục