Phát động cuộc thi Smart City 2024 - Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh

22:06' - 05/10/2024
BNEWS Chiều 5/10, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh phát động cuộc thi Smart City 2024 - Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh.

Hội thi nhằm tìm kiếm các giải pháp công nghệ tiềm năng có khả năng ứng dụng vào thực tiễn xây dựng thành phố thông minh, góp phần thực hiện công cuộc chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Thành phố và cả nước.

 

Ông Lê Quốc Cường Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố đã và đang thực hiện mục tiêu kép chuyển đổi số - chuyển đổi xanh như: Phát triển công nghệ tiên phong cho chuyển đổi xanh (IoT, năng lượng mặt trời tập trung, Blockchain, công nghệ nano, 5G, nhiên liệu sinh học, xe điện…) và công nghệ mới nổi (như pin dẻo, AI tạo sinh, nhiên liệu hàng không bền vững, thiết kế thể thực khuẩn, cảm biến cho thực vật, AI chăm sóc sức khỏe…).

Qua đó, phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo chiếm khoảng 20%; tỷ lệ tiết kiệm năng lượng tăng so với kịch bản từ 7% - 10%; giảm phát thải khí nhà kính từ hoạt động năng lượng so với kịch bản từ 15%-35%...

Theo ông Lê Quốc Cường, điểm nhấn của Cuộc thi Smart City 2024 là sự mở rộng về về lĩnh vực và đối tượng dự thi gồm: Nhóm dự án về Công nghệ sinh học gắn liền công cuộc chuyển đổi xanh và phát triển bền vững; nhóm dự án về công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, vi mạch… trong phát triển đô thị thông minh.

“Cuộc thi không chỉ là không gian tranh tài về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển khoa học công nghệ, nhằm phát triển các tài năng và nguồn lực sẵn có của trí tuệ Việt mà còn giúp cho Khu Công nghệ cao, Thành phố Hồ Chí Minh tìm kiếm, phát triển những tài năng, sáng kiến và giải pháp hay để xây dựng và phát triển thành những sản phẩm công nghệ Việt có tính ứng dụng thực tiễn cao trong công cuộc chuyển đổi của Thành phố”, ông Lê Quốc Cường nhấn mạnh.

Với chủ đề là Smart City - Thành phố thông minh, cuộc thi năm nay còn mở ra bảng thi dành cho các em học sinh các cấp có dự án về STEM. Đây được kỳ vọng sẽ là một sân chơi bổ ích, phát huy tối đa niềm đam mê sáng tạo và kỹ năng nghiên cứu khoa học công nghệ của các thế hệ học sinh.

Có mặt tại lễ phát động, các em học sinh Trường Trung học phổ thông Dương Văn Thì (thành phố Thủ Đức) sôi nổi chia sẻ về đề tài nghiên cứu dự thi, để khẳng định việc ứng dụng công nghệ vào phục vụ thực tế đời sống hàng ngày.

Em Trần Nguyễn Ngọc Mai, lớp 11A6 cho biết, sẽ cùng các bạn trong khối 11, 12 tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm trong lĩnh vực công nghệ sinh học, nhằm đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, xã hội. Qua tìm hiểu, dự án có thể phát triển sâu hơn và có thể đưa những nghiên cứu này vào bài giảng để làm cho tiết học về sinh học sinh động hơn.

Cuộc thi Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh năm 2024 dự kiến thu hút 200 đội thi từ cộng đồng startup công nghệ và cộng đồng các viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng, các trường phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia.

Trong đó, bảng A dành cho các dự án ứng dụng chuyển đổi số trong xây dựng đô thị thông minh; bảng B dành cho các dự án ứng dụng công nghệ sinh học gắn liền với chuyển đổi xanh, chuyển đổi kép; bảng Học sinh sẽ gồm các ý tưởng/giải pháp của học sinh có tiềm năng ứng dụng trong lĩnh vực thành phố thông minh.

Cuộc thi tập trung vào hoạt động huấn luyện, tư vấn chuyên sâu, tập trung nâng cao các kỹ năng cơ bản trong hoạt động xây dựng và phát triển dự án. Các dự án sẽ được Ban Tổ chức hỗ trợ phát triển và hoàn thiện ý tưởng, sản phẩm để không chỉ nhận giải thưởng giá trị cao mà còn được tham gia chương trình ươm tạo tại Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao (SHTP-IC).

Ngoài ra, các dự án tại vòng sơ loại của cuộc thi cũng sẽ được hỗ trợ tham gia giai đoạn “tiền ươm tạo” trong chương trình ươm tạo tại Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao.

Smart City 2024 sẽ là cầu nối để khai phá tiềm năng từ cộng đồng trí thức trẻ và các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ, góp phần tiến đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và hoàn thiện các sản phẩm, giải pháp có tính thực tiễn cao có thể áp dụng rộng rãi vào tiến trình xây dựng thành phố thông minh, thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi kép và phát triển bền vững, góp phần nâng cao chất lượng nền kinh tế - xã hội đất nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục