Phát triển Cần Thơ thành đô thị thông minh

15:12' - 21/05/2018
BNEWS Ngày 21/5, tại thành phố Cần Thơ, UBND thành phố đã tổ chức hội thảo “Xây dựng thành phố Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh giai đoạn 2016-2025”.
Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ phát biểu khai mạc hội thảo Ảnh: Ngọc Thiện - TTXVN.

Hội thảo có sự tham dự của các tổ chức quốc tế, các đại biểu đại diện cho 22 đô thị trên cả nước là thành viên Hiệp hội đô thị Việt Nam.
Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng đề án cho biết, hội thảo nhằm lắng nghe các chuyên gia trong và ngoài nước có hiểu biết sâu rộng về triển khai đô thị thông minh.

Các thông tin sẽ được tiếp thu, cập nhật đầy đủ về xu hướng triển khai các giải pháp thông minh trong quản lý đô thị nhằm phát triển thịnh vượng, bền vững, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên sáng lập xây dựng chỉ số quản lý đô thị thế giới (ISO 37120) thì thành phố thông minh là thành phố sử dụng công cụ điều khiển hệ tích hợp kết nối giữa hệ thống thế giới thực và thế giới ảo; chủ đạo là tư duy hệ thống. Phương tiện là sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông; mục tiêu xây dựng thành phố có giá trị, có sức sống, có khả năng phục hồi và cạnh tranh.

Thước đo là sự hài lòng của cộng đồng dân cư; tiêu chí đạt chuẩn các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn về kinh tế, xã hội và môi trường...
Cũng theo PGS.TS Nguyễn Văn Thành, thành phố sẽ trở thành thành phố văn minh khi tập trung ưu tiên đầu tư vào giáo dục thông minh tạo nhân lực chất lượng cao, công dân thông minh. Đồng thời, đầu tư hạ tầng thông minh tạo sự di chuyển thông minh; đầu tư vào kết nối thông minh tạo nền tảng cho điều khiển hệ thông minh thật-ảo.

Thành phố trở thành thông minh khi cải thiện môi trường đầu tư tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững, chất lượng cuộc sống cao; quản lý khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường; tiêu chí đạt chuẩn các chỉ số: an ninh, an sinh, an toàn...
Ông Dương Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Cần Thơ, Tổ trưởng Tổ soạn thảo Đề án cho biết, mục tiêu tổng quát của đề án “Xây dựng thành phố Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh giai đoạn 2016-2025” là nhằm giúp cho chất lượng môi trường sống và làm việc của người dân được nâng cao.

Bên cạnh đó, tăng cường sự tham gia của người dân trong quản lý đô thị, quản trị đô thị hiệu quả trên cơ sở dự báo và nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả phát triển kinh tế xã hội.
Cũng theo ông Dũng, để thực hiện đề án cần thực hiện các giải pháp như mô hình tổ chức triển khai đề án phải đủ thẩm quyền, điều hành hiệu lực, hiệu quả.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia trong trải nghiệm dịch vụ, góp ý hoàn thiện và đề xuất nhu cầu. Quy hoạch và đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội gắn với phát triển đô thị thông minh.
Cùng đó, thiết lập các tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ và cụ thể hóa cơ chế chính sách cho hợp tác công tư, thuê dịch vụ để thu hút đầu tư doanh nghiệp cho các giải pháp thông minh, thúc đẩy khởi nghiệp với dữ liệu mở.

Tăng cường hợp tác và hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, học tập chia sẻ kinh nghiệm trong và ngoài nước. Cuối cùng là hàng năm cần có sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm và kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm đạt hiệu quả tối ưu...
Tại hội thảo, các chuyên gia trong và ngoài nước đã trình bày các tham luận, giới thiệu tổng quan về xây dựng thành phố thông minh đáp ứng các chỉ số về an ninh, an sinh và an toàn trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; khoa học dữ liệu đô thị thông minh.

Các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới trình bày về hỗ trợ thành phố Cần Thơ xây dựng chính quyền thông minh như cơ sở dữ liệu không gian địa lý dùng chung SDI, SPP, bảo trợ xã hội, quản lý chủ động chống ngập cảnh báo sớm FRMIS, thành phố mở OSM, hỗ trợ nguồn vốn từ Ngân hàng Thế giới và SECO cho thành phố Cần Thơ...
Các đại biểu cũng đã tham gia thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm về quản lý đô thị tại Phú Quốc và của các doanh nghiệp Singapore trong các lĩnh vực an toàn an ninh đô thị, môi trường, quy hoạch đô thị, giao thông, chính quyền số, nền tảng dữ liệu mở, du lịch, nông nghiệp…
Cũng tại hội thảo đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa thành phố Cần Thơ và Tập đoàn VNPT về Đề án Xây dựng thành phố Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh giai đoạn 2016-2025./.

Xem thêm:

>>>Tăng trưởng xanh hướng tới đô thị thông minh

>>>IFC hỗ trợ T.p Hồ Chí Minh xây dựng đô thị thông minh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục