Phát triển logistics kết nối với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung
UBND thành phố Đà Nẵng vừa phê duyệt Đề án Phát triển dịch vụ logistics thành phố Đà Nẵng kết nối hiệu quả với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông – Tây giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Mục tiêu đến năm 2030, Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics có tính hấp dẫn cao, thu hút mạnh các nhà đầu tư thích hợp, làm trung tâm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; đến năm 2050 Đà Nẵng trở thành cửa ngõ chính ra biển của Hành lang kinh tế Đông – Tây và là mắt xích quan trọng của hành lang vận tải châu Á – Thái Bình Dương. Đề án cũng đặt mục tiêu là đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP thành phố Đà Nẵng đạt 11% đến 12%, đến năm 2050 tỷ trọng đóng góp đạt 15% đến 15,5%; trong đó, cảng biển Đà Nẵng và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ giao nhận, vận chuyển với các địa phương, các quốc gia trong khu vực ASEAN và quốc tế. Nhận định về tiềm năng phát triển logistics của Đà Nẵng, ông Dương Tiến Lâm, Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tại Đà Nẵng cho rằng: thành phố Đà Nẵng có cảng container quốc tế và sân bay quốc tế, lại nằm ở điểm đầu của Hành lang kinh tế Đông Tây. Vì vậy, Đà Nẵng có nhiều cơ hội để thu hút lượng hàng qua hành lang kinh tế này. Đặc biệt, khi hạ tầng logistics đang tiếp tục được đầu tư nâng cấp (bao gồm hệ thống đường bộ, các trung tâm logistics, dự án cảng Liên Chiểu...).Tuy nhiên, để phát huy được tiềm năng, Đà Nẵng cần có thêm các chính sách cụ thể để tăng lượng hàng lưu thông như chính sách thu hút các nhà đầu tư sản xuất xuất khẩu, chính sách thu hút các công ty, tập đoàn lớn lập trung tâm logistics để phân phối hàng hóa trên tuyến này.
Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương cho biết, từ nay đến năm 2030, thành phố Đà Nẵng đã đề ra giải pháp nghiên cứu, ban hành một số cơ chế, chính sách mới như hỗ trợ hoạt động vận tải hàng container qua cảng biển Đà Nẵng.
Đồng thời, hỗ trợ tiền thuê đất đối với các dự án đầu tư trung tâm logistics nhằm thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng; thành lập Ban chỉ đạo phát triển logistics thành phố và tham mưu, đề xuất Chính phủ chủ trì thành lập Ban chỉ đạo cấp vùng, cấp quốc gia với sự tham gia của các địa phương trên Hành lang kinh tế Đông – Tây để thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics… Về giải pháp thu hút đầu tư trong lĩnh vực logistics, thành phố Đà Nẵng sẽ nghiên cứu, đề xuất hình thành Khu vực thương mại tự do (FTZ) với trung tâm là khu vực bến Cảng biển Liên Chiểu, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Khu công nghệ cao…Khu vực FTZ sẽ cung cấp các ưu đãi hấp dẫn với nhà đầu tư như miễn/giảm các loại thuế phí; đơn giản hóa thủ tục xin cấp và gia hạn thời gian cho thị thực lao động và giấy phép lao động, từ đó tăng cường và đa dạng hóa nhu cầu dịch vụ logistics.
Cùng đó, thành phố Đà Nẵng sẽ tăng cường xúc tiến đầu tư thương mại tại các tỉnh Nam Trung Lào; tăng cường liên kết với các hiệp hội và doanh nghiệp logistics các nước trong khu vực ASEAN và trên thế giới; thu hút các doanh nghiệp nước ngoài có thương hiệu trong lĩnh vực vận tải biển, logistics…Bên cạnh triển khai đề án, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương cũng cho biết, thành phố đang tập trung kêu gọi đầu tư, phát triển 10 dự án trung tâm logistics trên địa bàn; trong đó, lớn nhất là trung tâm logistics Cảng Liên Chiểu được quy hoạch là trung tâm logistics cấp vùng, hạng I, có quy mô 30 – 35 ha vào năm 2030 và đến năm 2050 nâng lên thành 65 – 70 ha, với các dịch vụ cảng biển, bãi container, kho ngoại quan, kho CFS…
Đồng thời, trung tâm logistics cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được quy hoạch là trung tâm logistics chuyên dụng hàng không với quy mô đến năm 2030 là 4 – 5 ha, mở rộng nâng cấp lên 8 – 10 ha đến năm 2050. Ngoài ra, thành phố Đà Nẵng cũng kêu gọi đầu tư 8 dự án trung tâm logistics cấp tỉnh. Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện có khoảng 1.056 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics; trong đó doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hoá đường bộ chiếm chủ yếu, khoảng 681 doanh nghiệp; 16 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ liên quan đến vận tải đường biển; 30 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đại lý, giao nhận vận chuyển; 14 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kho bãi; 15 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bốc xếp…/.- Từ khóa :
- đà nẵng
- logistics
- phát triển logistics
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam được dự báo trở thành "ngôi sao logistics" của châu Á
19:23' - 14/05/2023
Theo đánh giá của các chuyên gia, logistics là ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất tại Việt Nam, với tốc độ bình quân từ 14 - 16% một năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm.
-
DN cần biết
Tối ưu hoá quy trình logistics của doanh nghiệp
15:41' - 11/05/2023
Logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương.
-
Chứng khoán
Chi nhánh logistics của Alibaba dự định huy động tới 2 tỷ USD khi IPO
07:40' - 09/05/2023
Cainiao Network Technology, chi nhánh logistics của Alibaba, đặt mục tiêu huy động 1-2 tỷ USD thông qua việc niêm yết cổ phiếu tại Hong Kong (Trung Quốc).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30' - 25/04/2024
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28' - 25/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13' - 25/04/2024
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08' - 25/04/2024
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.