Phát triển thương hiệu Việt: Chỉ dừng lại ở nhận biết thôi là chưa đủ
Chiều 6/1, tại hội thảo Xây dựng thương hiệu trường tồn, do Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Viện Kinh doanh quốc tế (ISB) thuộc Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh tổ chức, các chuyên gia cho rằng, xây dựng thương hiệu chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Đặc biệt, làm sao để người tiêu dùng nhận biết, lựa chọn và yêu thích thương hiệu luôn là một bài toán phức tạp.
Các chuyên gia chỉ ra rằng, một thương hiệu tốt là thương hiệu có độ nhận diện rộng rãi, nhưng hiện nay chỉ dừng lại ở nhận biết thôi là chưa đủ. Đồng thời, mức cao hơn của thương hiệu có nhận biết tốt là thương hiệu được yêu mến.Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, một trong những vấn đề hiện nay là doanh nghiệp Việt phải cạnh tranh với những thương hiệu toàn cầu với cả trăm năm kinh nghiệm và danh tiếng. Sự phát triển theo hướng bền vững này sẽ tỷ lệ thuận với sự phát triển của xã hội, nên vô hình chung, người tiêu dùng nói riêng và xã hội nói chung sẽ yêu mến, ủng hộ thương hiệu.
Thương hiệu cần có mục tiêu và sứ mệnh rõ ràng. Đồng thời, thương hiệu được xây dựng không nên chỉ vì lợi nhuận doanh nghiệp mà còn hướng đến lợi ích cộng đồng. Trên thực tế, dù khó nhưng xây dựng thương hiệu trường tồn là mục tiêu không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững. Riêng những thương hiệu nhỏ hay mới xuất hiện cần có sứ mệnh cụ thể để nhanh chóng giành được thiện cảm từ người tiêu dùng, hay từng bước tiếp cận thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt, đối với thương hiệu đã phát triển vững mạnh nhiều năm trong nước thì phải sẵn sàng để vươn mình ra thị trường quốc tế. Đưa thương hiệu Việt phát triển toàn cầu sẽ giúp ích trong việc nâng cấp hình ảnh Việt Nam trên thị trường quốc tế.Theo bà Đặng Thuý Hà, Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng, NielsenIQ Việt Nam, những lợi thế khi sở hữu thương hiệu mạnh là có thể tăng doanh số (thị phần), khả năng gia tăng hiệu quả truyền thông bởi các quảng cáo của họ được ghi nhớ tốt hơn.
Hơn thế nữa, thương hiệu mạnh có nhiều khách hàng trung thành, ít bị tác động từ những hoạt động marketing của đối thủ; có thể đặt mức giá cao hơn đối thủ do có lợi nhuận cao hơn. Thương hiệu mạnh sẽ có sự hợp tác và hỗ trợ tốt hơn từ mạng lưới đại lý, đối tác, có thể giới thiệu nhiều sản phẩm hơn... Kết quả khảo sát của NielsenIQ Việt Nam cho thấy, thói quen tiếp cận các kênh truyền thông đã thay đổi. Tại Việt Nam, Facebook, Zalo và Youtube là 3 kênh truyền thông phổ biến nhất với tất cả nhóm tuổi (Gen X, Gen Y, Gen Z). Đối với Gen Z, Tiktok là nền tảng có độ phủ nhanh nhất. Ghi nhận ý kiến một số doanh nghiệp cũng cho rằng, trong thời điểm khó khăn, trở nên gần gũi và thấu hiểu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt những cơ hội phát triển. Cùng đó, bám sát thị trường, linh hoạt và thích nghi là các yếu tố then chốt để thương hiệu trường tồn. Dự báo năm 2023, nền kinh tế toàn cầu có thể nhiều thách thức hơn năm 2022, nhưng với những thương hiệu phát triển bền vững thì doanh nghiệp Việt Nam nói chung và tại Tp. Hồ Chí Minh nói riêng sẽ tiếp tục nỗ lực bứt phá trong năm mới.Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh sẽ truyền đi những thông điệp để thu hút đầu tư, hợp tác kinh doanh... bằng đa dạng chiến lược bắt nhịp thị trường làm nền tảng tạo nên một thương hiệu vững mạnh để giữ vững niềm tin từ khách hàng trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ ở hầu hết lĩnh vực./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kon Tum chấn chỉnh việc lợi dụng thương hiệu sâm Ngọc Linh
09:36' - 04/01/2023
UBND huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) vừa ra thông báo kết luận về việc xử lý nội dung liên quan đến việc xác nhận chưa chính xác cho Công ty cổ phần Rượu Sâm Ngọc Linh Kon Tum (số 276/TB-UBND).
-
Thị trường
Xây dựng sản phẩm OCOP có lợi thế, thương hiệu
16:30' - 29/12/2022
Để phát triển sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Hưng Yên đang có những giải pháp tiếp tục xây dựng những sản phẩm OCOP có lợi thế, khẳng định thương hiệu.
-
Hàng hoá
Khẳng định thương hiệu “Hồ tiêu Chư Sê” trong giai đoạn mới
12:08' - 27/12/2022
Nhãn hiệu tập thể hồ tiêu Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đang có điều kiện rất thuận lợi để bứt phá, khẳng định thương hiệu trong giai đoạn mới.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng Quy tắc xuất xứ AANZFTA
20:47' - 18/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025
20:29' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại sẽ tổ chức Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025 với chủ đề: "Chủ động phòng vệ - Tăng tốc hội nhập - Thúc đẩy kinh tế tư nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu" vào ngày 25/9.
-
DN cần biết
Lùi thời hạn rà soát áp dụng chống bán phá giá sợi dài polyester
20:17' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương gia hạn thời hạn rà soát việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi dài làm từ polyester nhập khẩu.
-
DN cần biết
Đà Nẵng cam kết tạo thuận lợi cho nhà đầu tư vào khu thương mại tự do
13:17' - 18/08/2025
Đà Nẵng tự tin khẳng định tầm nhìn trở thành điểm đến hàng đầu cho các dòng vốn chất lượng cao, tiên phong trong việc xây dựng đô thị thông minh, phát triển kinh tế số và tăng trưởng xanh.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm nguồn hàng chất lượng Việt Nam tại Triển lãm VIS 2025
11:12' - 17/08/2025
Theo Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Tập đoàn Pagoda – hệ thống bán lẻ trái cây hàng đầu Trung Quốc với hơn 5.000 cửa hàng tại hơn 180 thành phố đang coi Việt Nam là điểm thu mua chiến lược.
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, xuất khẩu tại chỗ
14:11' - 16/08/2025
Tỉnh An Giang triển khai nhiều giải pháp sát với tình hình thực tế để hỗ trợ doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Sẽ vận hành Cổng thông tin thuế hỗ trợ người kinh doanh vào ngày 18/8
09:58' - 16/08/2025
Cục Thuế cho biết, ngày 18/8, Cổng thông tin hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp sẽ chính thức ra mắt.
-
DN cần biết
Pacific Airlines và Vasco chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất từ 19/8
21:33' - 15/08/2025
Từ 4 giờ ngày 19/8, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
16:06' - 15/08/2025
Động thái này nhận được sự đồng tình từ người dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Không chỉ ở hành động mang tính biểu tượng mà còn thể hiện quyết tâm cải cách hành chính thực chất, sâu rộng