Phát triển thương hiệu Việt: Chỉ dừng lại ở nhận biết thôi là chưa đủ
Chiều 6/1, tại hội thảo Xây dựng thương hiệu trường tồn, do Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Viện Kinh doanh quốc tế (ISB) thuộc Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh tổ chức, các chuyên gia cho rằng, xây dựng thương hiệu chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Đặc biệt, làm sao để người tiêu dùng nhận biết, lựa chọn và yêu thích thương hiệu luôn là một bài toán phức tạp.
Các chuyên gia chỉ ra rằng, một thương hiệu tốt là thương hiệu có độ nhận diện rộng rãi, nhưng hiện nay chỉ dừng lại ở nhận biết thôi là chưa đủ. Đồng thời, mức cao hơn của thương hiệu có nhận biết tốt là thương hiệu được yêu mến.Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, một trong những vấn đề hiện nay là doanh nghiệp Việt phải cạnh tranh với những thương hiệu toàn cầu với cả trăm năm kinh nghiệm và danh tiếng. Sự phát triển theo hướng bền vững này sẽ tỷ lệ thuận với sự phát triển của xã hội, nên vô hình chung, người tiêu dùng nói riêng và xã hội nói chung sẽ yêu mến, ủng hộ thương hiệu.
Thương hiệu cần có mục tiêu và sứ mệnh rõ ràng. Đồng thời, thương hiệu được xây dựng không nên chỉ vì lợi nhuận doanh nghiệp mà còn hướng đến lợi ích cộng đồng. Trên thực tế, dù khó nhưng xây dựng thương hiệu trường tồn là mục tiêu không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững. Riêng những thương hiệu nhỏ hay mới xuất hiện cần có sứ mệnh cụ thể để nhanh chóng giành được thiện cảm từ người tiêu dùng, hay từng bước tiếp cận thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt, đối với thương hiệu đã phát triển vững mạnh nhiều năm trong nước thì phải sẵn sàng để vươn mình ra thị trường quốc tế. Đưa thương hiệu Việt phát triển toàn cầu sẽ giúp ích trong việc nâng cấp hình ảnh Việt Nam trên thị trường quốc tế.Theo bà Đặng Thuý Hà, Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng, NielsenIQ Việt Nam, những lợi thế khi sở hữu thương hiệu mạnh là có thể tăng doanh số (thị phần), khả năng gia tăng hiệu quả truyền thông bởi các quảng cáo của họ được ghi nhớ tốt hơn.
Hơn thế nữa, thương hiệu mạnh có nhiều khách hàng trung thành, ít bị tác động từ những hoạt động marketing của đối thủ; có thể đặt mức giá cao hơn đối thủ do có lợi nhuận cao hơn. Thương hiệu mạnh sẽ có sự hợp tác và hỗ trợ tốt hơn từ mạng lưới đại lý, đối tác, có thể giới thiệu nhiều sản phẩm hơn... Kết quả khảo sát của NielsenIQ Việt Nam cho thấy, thói quen tiếp cận các kênh truyền thông đã thay đổi. Tại Việt Nam, Facebook, Zalo và Youtube là 3 kênh truyền thông phổ biến nhất với tất cả nhóm tuổi (Gen X, Gen Y, Gen Z). Đối với Gen Z, Tiktok là nền tảng có độ phủ nhanh nhất. Ghi nhận ý kiến một số doanh nghiệp cũng cho rằng, trong thời điểm khó khăn, trở nên gần gũi và thấu hiểu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt những cơ hội phát triển. Cùng đó, bám sát thị trường, linh hoạt và thích nghi là các yếu tố then chốt để thương hiệu trường tồn. Dự báo năm 2023, nền kinh tế toàn cầu có thể nhiều thách thức hơn năm 2022, nhưng với những thương hiệu phát triển bền vững thì doanh nghiệp Việt Nam nói chung và tại Tp. Hồ Chí Minh nói riêng sẽ tiếp tục nỗ lực bứt phá trong năm mới.Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh sẽ truyền đi những thông điệp để thu hút đầu tư, hợp tác kinh doanh... bằng đa dạng chiến lược bắt nhịp thị trường làm nền tảng tạo nên một thương hiệu vững mạnh để giữ vững niềm tin từ khách hàng trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ ở hầu hết lĩnh vực./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kon Tum chấn chỉnh việc lợi dụng thương hiệu sâm Ngọc Linh
09:36' - 04/01/2023
UBND huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) vừa ra thông báo kết luận về việc xử lý nội dung liên quan đến việc xác nhận chưa chính xác cho Công ty cổ phần Rượu Sâm Ngọc Linh Kon Tum (số 276/TB-UBND).
-
Thị trường
Xây dựng sản phẩm OCOP có lợi thế, thương hiệu
16:30' - 29/12/2022
Để phát triển sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Hưng Yên đang có những giải pháp tiếp tục xây dựng những sản phẩm OCOP có lợi thế, khẳng định thương hiệu.
-
Hàng hoá
Khẳng định thương hiệu “Hồ tiêu Chư Sê” trong giai đoạn mới
12:08' - 27/12/2022
Nhãn hiệu tập thể hồ tiêu Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đang có điều kiện rất thuận lợi để bứt phá, khẳng định thương hiệu trong giai đoạn mới.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Vĩnh Long mở hướng sinh kế bền vững cho vùng đất ngập nước
16:30'
Ngày 11/11, UBND tỉnh Vĩnh Long khởi động Dự án khuyến khích tài chính đổi mới để tạo sinh kế thích ứng ở vùng đất ngập nước (IFIA) trên địa bàn tỉnh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương xây dựng chiến lược phát triển dữ liệu đến năm 2030
21:34' - 10/11/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký Quyết định số 3255/QĐ-BCT ban hành Chiến lược Phát triển dữ liệu và Quy hoạch tổng thể hạ tầng trung tâm dữ liệu của Bộ Công Thương.
-
DN cần biết
Đề xuất dời sân vận động Cần Thơ về Ô Môn
18:16' - 10/11/2025
Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ vừa đề xuất di dời sân vận động Cần Thơ - công trình từng là sân vận động lớn nhất Việt Nam về khu vực quận Ô Môn cũ.
-
DN cần biết
Mỹ bổ sung 10 khoáng sản vào danh mục thiết yếu cho an ninh và nền kinh tế
12:08' - 07/11/2025
Ngày 6/11, Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã bổ sung 10 loại khoáng sản vào danh mục được coi là “thiết yếu” đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia Mỹ.
-
DN cần biết
Vietnam Airlines huỷ 9 chuyến bay từ 20 giờ ngày 6/11
19:38' - 06/11/2025
Để đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn, Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) điều chỉnh lịch khai thác các chuyến bay đi và đến miền Trung ngày 6/11 do bão.
-
DN cần biết
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước bị phạt tối đa tới 500 triệu đồng
19:35' - 06/11/2025
Ngày 6/11, Chính phủ ban hành Nghị định số 290/2025/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước.
-
DN cần biết
Amazon Global Selling 2025: Đột phá công nghệ, bứt phá xuất khẩu toàn cầu
12:46' - 06/11/2025
Hội nghị thường niên Amazon Global Selling 2025 quy tụ hơn 1.500 doanh nghiệp, công bố chiến lược đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử Đông Nam Á.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng tại Hải Phòng
08:28' - 06/11/2025
Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng năm 2025 đã khai mạc tối 5/11 tại Trung tâm Văn hóa xứ Đôn, Hải Phòng. Hội chợ quy tụ hơn 210 gian hàng của các đơn vị.
-
DN cần biết
Trung Quốc cấm các trung tâm dữ liệu nhà nước dùng chip AI nước ngoài
16:48' - 05/11/2025
Chính phủ Trung Quốc đã ban hành chỉ thị yêu cầu các dự án trung tâm dữ liệu mới nhận bất kỳ nguồn vốn nào của nhà nước chỉ được sử dụng chip trí tuệ nhân tạo (AI) sản xuất trong nước.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá về tầm quan trọng của thương hiệu tại hội thảo. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN
Bà Đặng Thuý Hà, Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng NielsenIQ Việt Nam, cung cấp nền tảng xây dựng thương hiệu. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN