Philippines, Việt Nam, Singapore và Malaysia được coi là quốc gia “định hướng xuất khẩu”
Kết quả khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) cho thấy chỉ hơn 1/3 (khoảng 36,1%) doanh nghiệp Nhật Bản kinh doanh tại Malaysia bày tỏ ý định tiếp tục mở rộng hoạt động trong 1-2 năm tới, chủ yếu là trong các lĩnh vực thực phẩm, thiết bị y tế chính xác và vận tải.
JETRO cho biết cuộc khảo sát trên, được tiến hành với các doanh nghiệp Nhật Bản tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp có ý định mở rộng hoạt động tại Malaysia giảm ít nhất (giảm 6,7%) trong số sáu quốc gia ASEAN tham gia khảo sát.
Đáng chú ý, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng sản xuất các mặt hàng có giá trị gia tăng cao ở mức 44,4%, mức cao nhất trong số sáu quốc gia ASEAN.
Theo JETRO, thực phẩm, thiết bị y tế chính xác và vận tải là những lĩnh vực có tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản có ý định tiếp tục mở rộng đầu tư cao nhất, vượt trên 60%.
Còn lĩnh vực điện và điện tử, ngành công nghiệp chính ở Malaysia, có tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động ở mức 38,3%, cao hơn mức trung bình chung của nước này.
Bên cạnh đó, khảo sát của JETRO cho thấy tại Malaysia, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau như chi phí giới thiệu cao và thiếu nhân tài thông thạo công nghệ kỹ thuật số.
Dựa vào cuộc khảo sát trên, phần lớn các công ty Nhật Bản tại ASEAN dự kiến hoạt động kinh doanh sẽ bình thường hóa vào nửa cuối năm 2021 sau COVID-19.
Trong số sáu quốc gia ASEAN, Philippines, Việt Nam, Singapore và Malaysia được coi là quốc gia “định hướng xuất khẩu”, trong khi Indonesia và Thái Lan là các nước có “định hướng nhu cầu trong nước”.
Đặc biệt, hơn 20% công ty Nhật Bản tại Philippines và Việt Nam đã xuất khẩu toàn bộ hàng hóa của mình.
Về tỷ lệ “sáp nhập”, cuộc khảo sát cho thấy trong khu vực ASEAN, tỷ lệ này ở Singapore và Malaysia tương đối cao.
Còn tại Indonesia, Singapore, Thái Lan và Malaysia, gần 50% thỏa thuận “sáp nhập” đến từ các công ty trong nước./.
- Từ khóa :
- doanh nghiệp Nhật Bản
- Malaysia
- ASEAN
- Nhật Bản
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
90% doanh nghiệp Việt Nam bị tác động nặng nề bởi dịch COVID-19
14:19' - 12/03/2021
Năm 2020 là một năm đầy khó khăn với 90% doanh nghiệp bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh
-
Doanh nghiệp
Liên hợp quốc sẽ là khách hàng đầu tiên của Web Summit
10:57' - 11/03/2021
Các nhà tổ chức hội thảo công nghệ lớn nhất châu Âu, mang tên Web Summit, ngày 10/3 cho biết sẽ bắt đầu cấp phép cho các c của mình, và Liên hợp quốc (LHQ) sẽ là khách hàng đầu tiên.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp gỗ tìm cách ứng phó cơn sóng thuế quan
21:15'
Một "cơn sóng lớn" mang tên thuế quan vừa được chính quyền Mỹ công bố đang đặt ra những thách thức không nhỏ, buộc các doanh nghiệp gỗ Việt Nam phải nhanh chóng điều chỉnh chiến lược.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tăng chuyến bay đến Australia dịp cuối năm
17:30'
Vietjet còn mang đến cơ hội trải nghiệm không gian bay hạng Business và SkyBoss với ưu đãi giảm 50% giá vé.
-
Doanh nghiệp
Boeing bàn giao số máy bay lớn nhất kể từ năm 2018
16:34'
Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã bàn giao 55 máy bay vào tháng 9/2025, mức cao nhất kể từ năm 2018, khi hoạt động sản xuất của hãng dần ổn định sau một loạt vấn đề về an toàn và sản xuất.
-
Doanh nghiệp
CEO Pfizer kêu gọi thúc đẩy hợp tác với ngành dược Trung Quốc
16:32'
Theo CEO Pfizer, ngành dược phẩm Mỹ cần tăng cường hợp tác với Trung Quốc – nơi tốc độ phát triển nhanh đã giúp nước này chiếm tới 30% hoạt động phát triển thuốc toàn cầu trong thập kỷ qua.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận hàng quý của Samsung lớn nhất kể từ năm 2022 nhờ chip HBM
10:20'
Samsung Electronics vừa công bố mức lợi nhuận hàng quý lớn nhất trong hơn ba năm, phản ánh nhu cầu chip nhớ HBM bùng nổ trong bối cảnh cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tăng tốc trên toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Vỏ trứng và tre giúp chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản xanh hơn
09:57'
Moriroku, nhà cung cấp có mối quan hệ chặt chẽ với Honda Motor, đang nỗ lực trộn vỏ trứng, vỏ sò, tre và các vật liệu sinh khối khác vào nhựa để giảm thiểu việc sử dụng nhựa có nguồn gốc từ dầu mỏ.
-
Doanh nghiệp
Niềm tin doanh nghiệp châu Âu vào Việt Nam tăng mạnh
09:41'
Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam công bố Chỉ số Niềm tin Kinh doanh quý III/2025 đạt 66,5 điểm – mức cao nhất trong ba năm, cho thấy sự lạc quan và cam kết đầu tư lâu dài vào Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Mỹ hoãn áp thuế dược phẩm Singapore, doanh nghiệp chờ miễn trừ
05:30'
Mỹ tạm hoãn thuế 100% với dược phẩm xuất khẩu từ Singapore, tạo thời gian cho doanh nghiệp đàm phán miễn trừ, bảo đảm hoạt động sản xuất, xuất khẩu và chuỗi cung ứng ổn định.
-
Doanh nghiệp
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm là bảo vệ người tiêu dùng
14:53' - 14/10/2025
Với Vinamilk, minh bạch và truy xuất nguồn gốc không chỉ là yêu cầu quản lý, mà là cam kết phát triển bền vững.