Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long: Không có việc “ngăn sông cấm chợ” trên vịnh Hạ Long

11:02' - 30/05/2018
BNEWS Lãnh đạo thành phố Hạ Long nhấn mạnh, tất cả các phương tiện vận tải hành khách đủ tiêu chuẩn hoạt động trên vịnh Hạ Long và chạy đúng tuyến đã định đều được hoạt động trên vịnh Hạ Long.
Tàu du lịch hoạt động trên Hạ Long. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) Hồ Quang Huy khẳng định, không có việc chính quyền thành phố Hạ Long “ngăn sông cấm chợ” vịnh Hạ Long đối với các tàu du lịch từ Cát Bà (thành phố Hải Phòng) đưa khách sang tham quan vịnh Hạ Long.

Ông Huy nhấn mạnh, tất cả các phương tiện vận tải hành khách đủ tiêu chuẩn hoạt động trên vịnh Hạ Long và chạy đúng tuyến đã định đều được hoạt động trên vịnh Hạ Long.
Những năm gần đây, Quảng Ninh đã có nhiều biện pháp mạnh để tăng cường quản lý vịnh Hạ Long được tốt hơn như nâng cao hệ số an toàn của tàu, khuyến khích các chủ tàu chuyển đổi tàu vỏ gỗ sang đóng tàu vỏ sắt hoặc composite… Quảng Ninh cũng xử lý nghiêm các trường hợp tàu du lịch vi phạm quy chế hoạt động trên vịnh Hạ Long.

Nhờ đó, môi trường kinh doanh du lịch trên vịnh được lành mạnh, các vấn nạn như cò tàu, đeo bám khách, đeo bám thuyền trên vịnh, bán rong… được khắc phục triệt để.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện khẳng định: Mọi biện pháp thắt chặt quản lý vịnh Hạ Long mà tỉnh Quảng Ninh áp dụng đều nhằm đến mục tiêu an toàn tuyệt đối cho khách, đảm bảo an ninh trật tự trên vịnh Hạ Long và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ của đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long.

Việc các tàu du lịch từ Hải Phòng muốn đưa khách tham quan vịnh Hạ Long phải đi đúng tuyến, cụ thể là tuyến 5 (Gia Luận, Hải Phòng – Tuần Châu, Quảng Ninh) và phải được cơ quan chức năng (Cảng vụ đường thủy nội địa) cấp phép.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long Hồ Quang Huy cho biết thêm, giữa UBND huyện Cát Hải (Hải Phòng) với Ban quản lý vịnh Hạ Long trước đây, nay là với UBND thành phố Hạ Long đã ký kết quy chế phối hợp quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà.

Trong đó có nội dung phối hợp: Tuần tra, giám sát các hoạt động tàu du lịch và khách du lịch; ngăn chặn và phối hợp xử lý các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa và các quy chế, quy định của địa phương như thiếu hoặc không có giấy tờ của người và phương tiện liên quan đến hoạt động vận chuyển khách du lịch, hành trình sai luồng tuyến, nghỉ đêm ngoài khu vực lưu trú theo quy định, vận chuyển, chuyển tải khách trái phép, trốn lậu vé tham quan các vịnh.

Do vậy, những tàu du lịch từ Cát Bà chạy sang Hạ Long và ngược lại từ Hạ Long sang Cát Bà mà không đúng luồng tuyến du lịch sẽ bị lực lượng chức năng xử lý, chứ không có chuyện xua đuổi tàu du lịch.
Nhờ các biện pháp nâng cao chất lượng quản lý vịnh Hạ Long nên số lượng khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long tăng dần qua các năm: Năm 2015 đón 2,75 triệu lượt khách; năm 2016 đón 3,14 triệu lượt khách; năm 2017 đón 3,92 triệu lượt khách và đến hết tháng 5/2018 đón khoảng 2,1 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 1,45 lượt người./.

>>> Lo ngại về dự án hóa chất ở sát vùng Di sản Vịnh Hạ Long

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục