Phó Thủ tướng: Quân đội góp phần quan trọng trong phòng, chống dịch do virus Corona

16:26' - 19/02/2020
BNEWS Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng, với vai trò nòng cốt của quân đội, sự chung sức đồng lòng của cả nước, Việt Nam sớm chiến thắng dịch bệnh COVID-19.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến toàn quân sơ kết công tác phòng, chống dịch bệnh viêm hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19). Ảnh: TTXVN

Tại Hội nghị rút kinh nghiệm công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, do Bộ Quốc phòng tổ chức sáng 19/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương các đơn vị quân đội đã phát huy trách nhiệm, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và đạt được những kết quả khả quan hiện nay.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 107 điểm cầu với sự tham gia của gần 3.200 đại biểu. 
Ghi nhận, biểu dương kết quả, thành tích của quân đội trong công tác phòng, chống COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh quân đội đã có những đóng góp quan trọng mang yếu tố quyết định đến thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Qua công tác phòng, chống dịch COVID-19 của lực lượng quân đội như kiểm soát chặt chẽ đường biên giới; tiếp nhận công dân trở về từ vùng có dịch, tổ chức cách ly; tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân…, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” tiếp tục được lan tỏa; là cuộc tổng diễn tập cần thiết để tổ chức phòng, chống dịch bệnh nói chung và ứng phó với những thách thức an ninh phi truyền thống trong tương lai.
Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam là nước có nguy cơ lây nhiễm cao, do đó đã chủ động dự đoán tình hình, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, thực hiện đồng bộ các biện pháp.

Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã và đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Trong số 16 bệnh nhân mắc COVID-19, hiện đã chữa khỏi cho 14 người, 2 người bệnh còn lại tình hình sức khỏe khả quan.

Đồng thời, lực lượng quân đội Việt Nam tiếp tục kiểm soát tốt đường biên giới; thực hiện hiệu quả công tác sàng lọc, tổ chức cách ly y tế đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh.
Dự báo hình dịch bệnh tại các nước trên thế giới còn nhiều tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng đề nghị lực lượng quân đội tiếp tục củng cố lực lượng; làm tốt công tác chuẩn bị, dự phòng các trang thiết bị vật tư y tế thiết yếu; rà soát, củng cố hệ thống doanh trại; rút kinh nghiệm để hoàn thiện cơ chế điều hành; tăng cường tiềm lực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh… sẵn sàng ứng phó với các tình huống đã đặt ra.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng, với vai trò nòng cốt của quân đội, sự chung sức đồng lòng của cả nước, Việt Nam sớm chiến thắng dịch bệnh COVID-19.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu cấp ủy, chỉ huy, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt nghiêm Chỉ thị của Ban Bí thư, các chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của Bộ Y tế tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống COVID-19.

Bên cạnh đó, lực lượng quân đội tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động và nhân dân hiểu biết về dịch và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; tránh tư tưởng chủ quan, song không hoang mang, dao động trước những diễn biến phức tạp của dịch.

Đồng thời, toàn quân triển khai thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng hướng dẫn của Ban Chỉ đạo, của cơ quan quân y, đặc biệt tại các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới.

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu. Ảnh: TTXVN

Thượng tướng Trần Đơn đề nghị, các cơ quan, đơn vị, đặc biệt Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, các Quân khu 1, 2, 3 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người ra vào tại khác cửa khẩu, nơi đường mòn, lối mở; cách ly triệt để các công dân trở về từ vùng dịch, tổ chức mọi mặt bảo đảm để chăm sóc nhân dân trong thời gian cách ly.

Các cơ sở điều trị, các bệnh viện và các phân đội quân y cơ động tổ chức rà soát, củng cố lực lượng, phương tiện, thuốc men, vật tư y tế, tổ chức huấn luyện bổ sung, sẵn sàng triển khai đáp ứng yêu cầu phòng, chống theo từng cấp độ dịch.

Ngoài ra, đẩy nhanh việc nghiên cứu về mầm bệnh, các biện pháp điều trị và phòng bệnh COVID-19; có phương án tạo nguồn, bảo đảm khi nguồn cung về vật tư, trang bị, hóa chất phòng, chống dịch khan hiếm trên thị trường.
Các cơ quan chức năng cần chủ động nghiên cứu, tham mưu, đề xuất sẵn sàng triển khai thực hiện các giải pháp thực hiện Nghị định số 71/2002/NĐ-CP ngày 23/7/2002 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh tình trạng khẩn cấp trong trường hợp có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm.

Coi nhiệm vụ phòng, chống COVID-19 như chống giặc theo tinh thần chỉ đạo của Thủ trướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; thực hiện nhiệm vụ phòng, chống COVID-19 như nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho bộ đội và nhân dân về tình hình dịch bệnh.
Thượng tướng Trần Đơn giao cho cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thiện các văn bản pháp lý trình Chính phủ để tháo gỡ những khó khăn trong phòng, chống dịch bệnh, đồng thời tổng hợp kiến nghị của các đơn vị, đề xuất Ban chỉ đạo, Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định.
Đến nay, toàn quân đã thành lập, kiện toàn 7 bệnh viện, 14 tổ chuyên khoa tăng cường của các bệnh viện quân y, 5 đội phòng, chống dịch, 154 tổ phòng, chống dịch, 20 đội cơ động phòng, chống dịch của các bệnh viện; chuẩn bị đủ số giường sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị người bệnh.

Quân đội cũng huy động cán bộ, nhân viên chiến sĩ các đơn vị toàn quân chuẩn bị doanh trại, cơ sở vật chất, sẵn sàng phục vụ cho việc tiếp nhận, cách ly công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các nước có dịch trở về Việt Nam…
Tính đến ngày 17/2 không ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh, quân đội nghiêm túc tổ chức cách ly, theo dõi các trường hợp nghi ngờ. Cụ thể, 2.292 công dân được tiếp nhận, cách ly tại 14 điểm của quân đội; bảo đảm cho công dân được cách ly ăn, ngủ, sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe, trong đó theo dõi thân nhiệt 2 lần/ngày.
Đặc biệt, trên tuyến biên giới, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát, chốt chặn trên toàn tuyến biên giới, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép qua các đường mòn lối mở.

Kiểm soát chặt chẽ tại cửa khẩu, không để công dân nước đang có dịch bị sốt, nghi ngờ mắc bệnh nhập cảnh, đưa các công dân Việt Nam về các địa điểm cách ly để theo dõi.
Đến ngày 17/2, Bộ đội Biên phòng 7 tỉnh biên giới Việt Nam-Trung Quốc phối hợp với các lực lượng công an, hải quan, dân quân tự vệ đã triển khai tốt việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Đồng thời Quân đội kiểm soát chặt chẽ công tác bảo đảm y tế phục vụ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN; phối hợp tham gia phòng, chống dịch tại Vĩnh Phúc; tổ chức các nhiệm vụ như củng cố lực lượng doanh trại, cấp phát hóa chất, vật tư; bảo đảm sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe y tế; xây dựng kịch bản khử trùng, tiêu độc; tổ chức luyện tập sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh... được đảm bảo.
Các cơ sở điều trị, các phân đội quân y cơ động tổ chức rà soát, củng cố lực lượng, phương tiện, huấn luyện bổ sung, sẵn sàng triển khai đáp ứng yêu cầu phòng, chống theo từng cấp độ dịch; đẩy nhanh việc nghiên cứu về mầm bệnh, cách biện pháp điều trị và phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Duy trì thực hiện nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, biên giới; vừa chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 ở người, kết hợp với phòng, chống dịch gia súc (dịch tả lợn châu Phi), gia cầm (H5N6), duy trì giữ vững đời sống bộ đội, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục