Phố Wall chứng kiến tuần giao dịch ảm đạm do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung​

12:21' - 23/06/2018
BNEWS Mặc dù chỉ số Dow Jones và S&P 500 đảo chiều đi lên trong phiên cuối tuần nhưng tình hình căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gia tăng đã khiến Phố Wall khép lại một tuần giao dịch khá thất vọng.
Thị trường chứng khoán Phố Wall khép lại một tuần giao dịch khá thất vọng. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngay từ đầu tuần, hầu hết các sàn giao dịch chứng khoán Âu - Mỹ đều mất điểm khi giới đầu tư lo ngại các tuyên bố áp thuế và trả đũa lẫn nhau của Mỹ và Trung Quốc có thể tác động và làm “trật bánh” nền kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng 19/6 (giờ Việt Nam) tiếp tục thông báo kế hoạch áp mức thuế suất 10% đối với lượng hàng hóa trị giá tới 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, nhằm đáp trả cái mà ông gọi là động thái "không thể chấp nhận" của Bắc Kinh khi tăng thuế đối với hàng hóa Mỹ.

Ngay sau đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đưa ra thông điệp rằng nếu Mỹ công bố thêm danh mục hàng hóa Trung Quốc bị đánh thuế bổ sung, Trung Quốc sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện các biện pháp đáp trả tương ứng cả về số lượng và chất lượng.

Điều này khiến các mã cổ phiếu của các công ty Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc bị tổn hại.

Tuy nhiên, chuyên gia Holger Schmieding của Công ty Berenberg nhận định tình hình căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ dịu đi phần nào trong những tháng tới, có thể là vì Tổng thống Trump cuối cùng sẽ đạt được thỏa thuận với Trung Quốc và thậm chí là cả với Liên minh châu Âu (EU), hoặc có thể là vì các thị trường và giới doanh nghiệp đã quen với "sự ồn ào" này.

Tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 22/6, hai trong ba chỉ số chứng khoán chủ lực của Phố Wall đã quay đầu lên điểm. Đáng chú ý chỉ số công nghiệp Dow Jones đã chấm dứt chuỗi tám phiên đi xuống liên tiếp, nhờ đà tăng từ nhóm cổ phiếu năng lượng.

Trong lúc sự sụt giảm của nhóm cổ phiếu công nghệ đã tác động tiêu cực đến chỉ số Nasdaq Composite. Khép lại phiên này, Dow Jones tăng 119,19 điểm (tương đương 0,49%) lên 24.580,89 điểm, chỉ số S&P 500 cộng 5,12 điểm (tương đương 0,19%) lên 2.754,88 điểm.

Trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite mất 20,14 điểm (tương đương 0,26%) xuống 7.692,82 điểm.

Tính chung cả tuần qua, Dow Jones hạ 2%, ghi dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 3/2018, S&P 500 giảm 0,9% và Nasdaq Composite mất 0,7%.

Trong phiên cuối tuần, nhóm cổ phiếu năng lượng bật tăng mạnh và tăng hơn 11% kể từ đầu quý II/2018 đến nay. Ngày 22/6, cổ phiếu của Exxon Mobil tiến 2,1%, cổ phiếu Chevron cộng 2%, tác động tích cực đến diễn biến của chỉ số S&P 500.

Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn toàn yên tâm khi các động thái thương mại của chính quyền Mỹ đối với một số đối tác lớn vẫn còn hiện hữu.

Trong động thái mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dọa sẽ áp thuế 20% đối với tất cả xe ô tô nhập từ Liên minh châu Âu (EU). Cổ phiếu của Harley-Davidson, nhà sản xuất xe máy phân khối cao của Mỹ, giảm 2,3%.

Nhà sản xuất xe máy phân khối cao của Mỹ trong quá khứ đã từng cảnh báo rằng doanh số của họ sẽ bị ảnh hưởng đáng kể nếu EU quyết định nâng thuế đối với xe máy nhập khẩu./.

Xem thêm:

>>>Thị trường chứng khoán châu Á diễn biến bất nhất

>>>Chứng khoán 22/6: VN-Index đảo chiều tăng gần 14 điểm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục