"Phủ sóng” dòng điện tới những miền xa

15:06' - 05/10/2021
BNEWS EVNNPC là đơn vị dẫn đầu toàn ngành về điện nông thôn. Đến nay, 100% số xã thuộc địa bàn quản lí của EVNNPC được cấp điện, số hộ dân nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 98,79%.

Gắn bó cùng với sự phát triển của ngành điện lực, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) qua bao thăng trầm EVNNPC cũng như không ngừng đổi mới, cải tiến chất lượng dịch vụ khách hàng, chuyển đổi quản trị và đầu tư vào chuyển đổi số để hội nhập và phát triển cùng đất nước. Từ đó, để lại dấu ấn trên chặng đường phát triển của ngành điện.

 

*Sáng tạo hiện đại hóa nông thôn

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) ra đời vào năm 1969 khi đất nước vẫn còn bị chia cắt. Từ những ngày đầu với quy mô rất nhỏ, công ty đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một tổng công ty hàng đầu của ngành điện lực Việt Nam.

Là tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế nông nghiệp sau khi đất nước thống nhất, Công ty Điện lực Thái Bình là một điểm sáng về điện phục vụ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới. Với yêu cầu đưa tiến bộ khoa học, cơ giới hoá vào sản xuất, nhu cầu điện năng của Thái Bình ngày càng cao, nhưng lại gặp vấn đề về việc đầu tư mở rộng mạng lưới.

 

 

Thời gian đó, những “chiến sĩ” ngành điện Thái Bình đã không quản ngày đêm xây dựng những trạm điện, lưới điện, kịp thời đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh điện khí hóa nông nghiệp, đảm bảo tăng trưởng sản lượng sản xuất lúc bấy giờ. Tinh thần làm việc đó đã lan toả sang cả những người dân và những người cán bộ tỉnh, tạo nên một khối đoàn kết cùng chia sẻ và hoàn thành nhiệm vụ dựng xây quê “lúa”.
Cũng nhờ đó, điện lực Thái Bình có thể phát triển mạnh về lưới điện khắp tỉnh, góp phần tăng nhanh năng suất lúa từ 5 tấn lên 10 tấn, 12 tấn/ha vào những năm 1980. Đó là cơ sở để Thái Bình tiếp tục hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới thời kỳ sau. Không những Thái Bình, sau ngày giải phóng, điện lực các tỉnh thành phố trên toàn miền Bắc cũng không quản gian khó, vất vả, sáng tạo để từng bước hiện đại hóa nông thôn miền Bắc như: Thanh Hóa, Nghệ An Hải Phòng,…

*Đưa điện về những vùng sâu

Với bản lĩnh, đồng lòng đổi mới, sáng tạo trong thời bình, “người EVNNPC” đã trở thành đơn vị dẫn đầu toàn ngành về điện nông thôn. Đến nay, 100% số xã thuộc địa bàn quản lí của EVNNPC được cấp điện, số hộ dân nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 98,79%.

 

Đưa điện về những vùng sâu, vùng xa, biên giới phía Bắc là cực kỳ khó khăn và gian khổ bởi địa hình vô cùng hiểm trở, cơ sở vật chất nghèo nàn và lạc hậu. Tuy nhiên, điều đó lại càng tiếp thêm dũng khí cho người làm điện ở EVNNPC. Bất chấp hiệu quả kinh tế không cao hoặc có thể không có lãi, EVNNPC vẫn quyết tâm đưa lưới điện quốc gia phủ sóng toàn bộ những bản làng xa xôi.

Sơn La là một trong những tỉnh vùng núi phía Bắc có địa hình phức tạp và có nhiều khó khăn trong khai phát lưới điện. Cùng với định hướng của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Công Thương, ngành điện tỉnh Sơn La đã hoàn thành nhiều dự án lớn cung cấp điện lớn với tổng giá trị đầu tư hàng trăm tỉ đồng mang điện đến cho hàng chục nghìn hộ dân.  

 

Ông Vừ A Dơ, Trưởng bản Ten Ư, xã Chiềng Sơ, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La phấn khởi chia sẻ, được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, ngành điện lực mà ánh sáng điện đã đến từng nhà, thỏa lòng mong đợi của người dân nơi đây. Người dân có điện để xem tivi, tin tức thời sự, học hỏi cách sản xuất, cơ sở y tế khang trang hơn để đời sống dần được nâng lên. Từ đó, tin tưởng vào một tương lai tươi sáng và hạnh phúc góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. 

Công ty Điện lực Lai Châu vừa đóng điện, đưa điện lưới quốc gia đến với 140 hộ dân 2 bản Tìa Khí và Phi Én, thuộc xã Tủa Sín Chải, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu vào dịp 2/9/2021.

Ông Cháng A Chí, Bí thư bản Tìa Khí xã Tủa Sín Chải chia sẻ trong ngày điện về, trong bản chủ yếu là người H’Mông, điều kiện kinh tế rất khó khăn. Nay niềm mơ ước điện lưới quốc gia về với bản đã thành hiện thực, nhân dân 2 bản Tìa Khí và Phi Én rất vui mừng phấn khởi, khi có điện sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và nâng cao đời sống sinh hoạt của nhân dân trong bản cũng như xã Tủa Sín Chải.

 

 

Cụ Cháng Từ Tú đã sinh ra và lớn lên tại bản Tìa Khí, nay đã ngoài 70 tuổi. Cụ Cháng Từ Tú xúc động nói: “Tôi không tin nổi điện có thể đưa đến được nơi này. Cả cuộc đời tôi chỉ mong ước được nhìn thấy ánh sáng điện quốc gia một lần trong đời và nay niềm mong ước đó đã thành hiện thực”.

Còn rất nhiều vùng quê, bản làng như Sơn La, Điện Biên, Cao Bằng, Lào Cai,…..đã được những cán bộ EVNNPC đưa điện lưới đến. Cùng với sự có mặt của dòng diện là sự phát triển rõ rệt của những vùng quê vốn nghèo nàn, lạc hậu. Những nụ cười và phấn khởi của những người dân nơi đây khi đón dòng điện về có lẽ là một phần thưởng quý giá cho bất cứ một cán bộ ngành điện nào.

Qua từng chặng đường lịch sử, hình ảnh của những người làm điện tại EVNNPC đã hiện hữu ở khắp mọi nơi từ đồng bằng đến vùng sâu, vùng xa, lên rừng hay xuống biển, ra đảo ra hay nơi tiền tuyến.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc đang tiếp nối những chặng đường của ông cha, của truyền thống anh cả đỏ để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao cả, của niềm tin thắp sáng mà triệu triệu  khách hàng không ngừng tin tưởng và gửi gắm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục