Qatar tăng mạnh lương tối thiểu

08:08' - 21/03/2021
BNEWS Mức lương tối thiểu 275 USD/tháng cho mọi người lao động tại Qatar chính thức có hiệu lực ngày 20/3.

Đây là một thay đổi lớn trong nỗ lực điều chỉnh bộ luật lao động của quốc gia Vùng Vịnh giàu có này, được đưa ra khi thời gian từ nay đến World Cup 2022 mà Qatar đăng cai không còn nhiều.

Theo truyền thông chính thức, mức lương tối thiểu trên có hiệu lực đối với tất cả các hợp đồng lao động mới ký từ ngày 30/8/2020 và các hợp đồng lao động hiện có. Luật sửa đổi yêu cầu tất cả người lao động, bao gồm cả người giúp việc gia đình, phải được hưởng mức lương tối thiểu 1.000 riyal (khoảng 275 USD) cho việc làm toàn thời gian.

Người sử dụng lao động cũng được yêu cầu cung cấp nơi ở và thực phẩm, hoặc trợ cấp cho nhân viên của mình thêm 800 riyal chi phí ăn ở hằng tháng. Trước đây, mức lương tối thiểu tại Qatar là 750 riyals (khoảng 206 USD)/tháng.

Hãng thông tấn nhà nước Qatar đưa tin rằng Bộ Lao động nước này đã "công bố thực hiện mức lương tối thiểu mới cho tất cả người lao động từ ngày 20/3". Bộ trên kỳ vọng những thay đổi này sẽ "thúc đẩy đầu tư vào kinh tế địa phương và đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế ”.

Tổ chức Lao động quốc tế đã ra tuyên bố đánh giá cao điều chỉnh tăng lương tối thiểu này của giới chức Qatar, nhấn mạnh đây là quốc gia đầu tiên trong khu vực đưa ra chính sách không phân biệt đối xử trong vấn đề lương tối thiểu. Hơn 400.000 công nhân hoặc 20% nhân công trong khu vực tư nhân sẽ được hưởng lợi trực tiếp.

Qatar đã thực hiện một loạt các cải cách trong các quy định về việc làm kể từ khi nước này giành quyền đăng cai World Cup 2022, đòi hỏi phải xây mới hoặc nâng cấp hàng loạt công trình, công việc vốn phụ thuộc lớn vào lao động nước ngoài./.

>>"Kế hoạch B" của Mỹ nhằm thúc đẩy tăng lương tối thiểu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục