Quan chức Trung Quốc: Kinh tế giảm tốc không làm thay đổi chính sách môi trường

21:25' - 26/12/2019
BNEWS Trung Quốc sẽ duy trì các mục tiêu bảo vệ môi trường và sẽ không giảm bớt những nỗ lực nhằm đạt được các mục tiêu này ngay cả khi tăng trưởng kinh tế nước này chậm lại.

Ông Xu Bijiu, một quan chức thuộc Bộ Môi trường và Sinh thái Trung Quốc, ngày 26/12 cho biết Trung Quốc sẽ duy trì các mục tiêu bảo vệ môi trường và sẽ không giảm bớt những nỗ lực nhằm đạt được các mục tiêu này ngay cả khi tăng trưởng kinh tế nước này chậm lại.

Chính phủ Trung Quốc năm 2018 đã công bố một văn bản hướng dẫn về một số mục tiêu chống ô nhiễm quan trọng cho đến cuối năm 2020 và sẽ không điều chỉnh lại các mục tiêu này.

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại còn 6% trong quý III/2019, mức tăng thấp nhất trong hơn 27 năm qua trong bối cảnh “thương chiến” với Mỹ kéo dài và các doanh nghiệp tại các tỉnh thành có thế mạnh về công nghiệp như tỉnh Hà Nam cho biết đang bị ảnh hưởng bởi chính sách bảo vệ môi trường.

Theo ông Xu Bijiu, môi trường và phát triển kinh tế có thể song hành. GDP của Trung Quốc đã tăng từ 59.000 tỷ NDT (8.430 tỷ USD) năm 2013 lên 90.000 tỷ NDT năm 2018 trong khi mức độ ô nhiễm không khí ở nước này đã giảm trong giai đoạn trên.

 Theo ông Xu, Bộ trên sẽ khuyến khích các chính sách thuế bảo vệ môi trường ưu đãi đối với các doanh nghiệp tư nhân đang đối mặt với những khó khăn tài chính và một quỹ phát triển “xanh” quốc gia sẽ được thành lập vào năm 2020.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Môi trường và Sinh thái Trung Quốc Liu Youbin cho biết cơ quan này sẽ duy trì các biện pháp kiểm soát ô nhiễm một cách khoa học, thực hiện các hoạt động kiểm toán môi trường đặc biệt ở các khu vực có chất lượng không khí xấu đi rõ rệt và tăng cường hỗ trợ các khu vực không phải chủ chốt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục